Chủ Nhật, 29/09/2024 20:26 CH
Ngân hàng tăng lãi suất, doanh nghiệp lo lắng
Thứ Sáu, 22/02/2008 15:00 CH

Hiện các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn Phú Yên đang bước vào cuộc chạy đua huy động vốn với mức lãi suất cao chưa từng thấy. Không chỉ tăng lãi suất, nhiều NHTM còn áp dụng hình thức khuyến mãi hấp dẫn như: lãi suất bậc thang, gửi góp, mở rộng dịch vụ khuyến mãi... nhằm thu hút tối đa nguồn vốn huy động. Việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng báo hiệu một cuộc chạy đua khác, đó là chạy đua tăng lãi suất cho vay đang khiến cho không ít doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh tỏ ra lo lắng.

 

080222-TIEN-1.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

LÃI SUẤT HUY ĐỘNG TĂNG CAO

 

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Chi nhánh Nhà nước (NHNN) Phú Yên, hiện tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt xấp xỉ 4.600 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 2.300 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động tại chỗ chỉ mới đáp ứng được 53% nhu cầu vốn đầu tư tín dụng trên địa bàn tỉnh. Các chuyên gia ngân hàng nhận định, để đáp ứng nhu cầu vốn cho thị trường trong thời gian tới, các tổ chức tín dụng phải tăng lãi suất huy động để hút vốn.

 

Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) là NH đầu tiên trên địa bàn Phú Yên khởi xướng cuộc chạy đua huy động vốn với mức lãi suất 0,71%/tháng cho kỳ hạn 1 tháng; 0,81%/tháng cho kỳ hạn 6 tháng và 0,89%/tháng cho kỳ hạn 36 tháng. Ngay sau đó các NHTM khác như Công thương (Vietinbank), Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Đầu tư – Phát triển (BIDV) và Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đồng loạt tăng lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng từ 0,09% đến 0,21%/tháng. Đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Thông tin mới nhất chúng tôi có được, bắt đầu từ ngày 20/2, cả Agribank và Sacombank Phú Yên đều quyết định tăng lãi suất huy động. Theo đó, Sacombank áp dụng mức lãi suất mới cho các kỳ hạn 1 tháng tăng từ 0,610% lên 0,675%/tháng; kỳ hạn 6 tháng từ 0,730% lên 0,783%/tháng; kỳ hạn 12 tháng từ 0,760% lên 0,820%/tháng; kỳ hạn 36 tháng từ 0,840% lên 0,852%/tháng. Còn tại Agribank, mức lãi suất mới cho kỳ hạn 1 tháng là 0,71%/tháng; 0,81%/tháng cho kỳ hạn 12 tháng và 0,89%/tháng cho kỳ hạn 36 tháng. Không chỉ tăng lãi suất huy động, hai ngân hàng này còn áp dụng hình thức lãi suất bậc thang và gửi góp nhằm thu hút tối đa nguồn vốn về mình như tại Sacombank với mức tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên, ngoài được hưởng mức lãi suất tại các kỳ hạn, khách hàng còn được hưởng thêm phần lãi suất thưởng  từ 0,005% đến 0,025%/tháng.

 

Không chỉ tăng lãi suất VND, mặt bằng lãi suất mới của USD và vàng cũng được các NHTM áp dụng. Theo một giám đốc NHTM, việc tăng lãi suất huy động đợt này là hệ quả tất yếu, bởi ngoài quyết định tăng dự trữ bắt buộc lên 11% của NHNN, hiện thị trường vốn đang rất “khát” nên buộc các NHTM phải tăng lãi suất đầu vào để đảm bảo nhu cầu thanh toán cho thị trường. “Mức lãi suất mới này còn thấp hơn nhiều so với mức lãi suất mà thị trường liên ngân hàng đưa ra 30%/năm, tương đương 2,5%/tháng để các NHTM vay. Vấn đề là phải cân đối nguồn vốn huy động và cho vay sao cho phù hợp giữa các kỳ hạn” – Giám đốc Sacombank Phú Yên Đặng Ngọc Tịnh nói.     

 

080222-TIEN-2.jpg
Khách hàng giao dịch tại VIETINBANK Phú Yên - Ảnh: QUANG THUẦN

 

LÃI SUẤT CHO VAY CŨNG SẼ TĂNG.

 

Hiện có rất nhiều ý kiến xung quanh việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng. Ngoài mục đích đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho thị trường, việc tăng lãi suất huy động vốn còn nhằm giảm thiệt hại cho khách hàng do chỉ số giá tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng, khi lãi suất đầu vào tăng thì lãi suất đầu ra sẽ tăng theo. “Lãi suất cho vay chắc chắn sẽ tăng theo” – Ông Lại Duy Thường, Trưởng Phòng Kế hoạch nguồn vốn Agribank Phú Yên, khẳng định. Còn Phó Giám đốc Vietinbank Phú Yên Trần Kim Hiếu thì cho biết, không chỉ lãi suất đầu ra tăng, Vietinbank còn dự kiến sẽ hạn chế cho vay một số lĩnh vực nhạy cảm có mức độ rủi ro cao như cho vay tiêu dùng, bất động sản, chứng khoán… nhằm góp phần chống lạm phát và bình ổn giá.

 

Thông tin lãi suất vốn cho vay sẽ tăng đang làm cho không ít doanh nghiệp (DN) ở Phú Yên lo lắng bởi khi lãi suất vốn vay tăng thì chi phí sản xuất của DN cũng phải tăng dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. Ông Lê Hữu Đạt, kế toán Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Ngọc Trinh (TP Tuy Hòa) nói rằng lãi suất tăng thì chi phí đầu vào cũng tăng gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các DN phải xem lại phương thức kinh doanh của mình, cố gắng giảm lượng vốn bị khách hàng chiếm dụng bằng nhiều cách thức khác nhau... Ông Lê Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Vinh lo lắng: Thời gian gần đây, tất cả mọi thứ đều tăng, vật tư nguyên liệu tăng 10-30% tùy theo mặt hàng, lương công nhân cũng phải tăng do giá thành sản phẩm tăng, bây giờ đến lãi suất NH cũng sẽ tăng. Do vậy, công ty phải nghiên cứu về kỹ thuật để thay đổi quy trình sản xuất để vừa không bị thua lỗ, vừa bảo đảm chất lượng hàng hóa cho đối tác.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek