Chủ Nhật, 29/09/2024 22:39 CH
Để kinh tế tập thể bứt phá
Thứ Năm, 21/02/2008 14:30 CH

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã xác định: “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tạo chuyển biến rõ nét đối với kinh tế tập thể trên tất cả các mặt: quan hệ sở hữu, phương thức quản lý và phân phối, phát triển các loại hình hợp tác mới trong lĩnh vực kinh tế  trang trại, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến sau thu hoạch, các ngành nghề truyền thống…”.

 

080221-dan-tre.jpg

Vai trò của HTX trong vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn rất lớn. Trong ảnh: Lao động nông nhàn được tạo thêm việc làm từ nghề tiểu thủ công nghiệp tại HTX An Ninh Đông (huyện Tuy An) – Ảnh: L.KHA

Đến năm 2010, khu vực này sẽ phấn đấu đạt các chỉ tiêu quan trọng: GDP chiếm 9% GDP của tỉnh; giải quyết việc làm cho khoảng 14 vạn người, trong đó 13,5 vạn lao động là xã viên HTX, tổ hợp tác; trên 50% số HTX hoạt động kinh doanh có lãi; thu nhập bình quân của lao động HTX là 11,3 triệu đồng/người/năm, tổ hợp tác là 10,5 triệu đồng/người/năm; ở mỗi huyện xây dựng một quỹ tín dụng nhân dân.

 

Để đạt các chỉ tiêu trên và tạo bước chuyển biến lớn, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Đổi mới phát triển kinh tế tập thể (BCĐ ĐMPTKTTT), đề ra những chương trình hành động thiết thực. Bên cạnh đó, Liên minh HTX Phú Yên cũng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm, đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo… Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, Phó BCĐ ĐMPT KTTT, để hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra vào năm 2010, phải huy động sức mạnh tổng hợp với tinh thần trách nhiệm cao của từng thành viên nhằm đưa khu vực HTX tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Ông Luân cho biết: Ngay trong năm nay, BCĐ ĐMPTKTTT sẽ cụ thể hóa và triển khai một số chính sách liên quan đến phát triển kinh tế tập thể, cụ thể: Về đào tạo, LMHTX tỉnh phối hợp với Trường Đại học Phú Yên triển khai đào tạo cán bộ quản lý HTX. Về tín dụng, thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HTX vay vốn phù hợp với điều kiện của loại hình kinh tế này. Về thuế, sẽ miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập tạo ra từ hoạt động dịch vụ trực tiếp phục vụ đời sống xã viên trong HTX nông nghiệp, cho phép để lại 100% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các HTX nông nghiệp ở nông thôn, 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các HTX phi nông nghiệp ở thành thị như là một phần công nợ của Nhà nước để lại cho các HTX đầu tư mở rộng sản xuất, dịch vụ, tích lũy tài sản chung, không chia cho xã viên và trong trường hợp giải thể phải hoàn trả lại phần vốn này cho Nhà nước. Về đất đai, sẽ xét giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những HTX cho nhu cầu, giải quyết dứt điểm các tồn tại về giao đất và cấp quyền sử dụng đất đối với các HTX đang có vướng mắc. Về khoa học công nghệ, triển khai các chương trình dự án hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến  bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào quản lý, sản xuất cho HTX, THT. Về hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại, tổ chức tham gia hội chợ triển lãm giúp các HTX, THT đẩy mạnh SXKD. Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho HTX gồm lưới điện, cấp nước sạch, xử lý môi trường. Trong chương trình hoạt động giữa Liên minh HTX và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Phú Yên, hai bên sẽ phối hợp giải quyết  việc làm mới cho 10.000 lao động, tạo thêm việc làm ổn định cho 30.000 lao động nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực kinh tế này. Cố gắng đưa 20 lao động của kinh tế tập thể đi làm việc ở nước ngoài.

 

Năm 2007, kinh tế tập thể đã tập hợp hơn 139.000 lao động có việc làm ổn định ở khu vực nông thôn và những người có thu nhập thấp. Đây là khu vực có khả năng huy động các nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, có những đóng góp lớn trong xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội ở nông thôn nếu các chính sách ưu tiên được triển khai đồng bộ, cũng như có sự đầu tư và quan tâm đúng mức của các ngành.

 

BÍCH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek