Chủ Nhật, 29/09/2024 20:28 CH
Hiệu quả “vốn 2308” ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 22/02/2008 10:30 SA

Ở huyện Phú Hòa, nhiều hộ nông dân thường gọi những khoản tiền vay thông qua tổ vay vốn theo Nghị quyết liên tịch (NQLT) 2308 giữa chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Phú Hòa với Hội Nông dân huyện là “tiền 2308”. Số tiền mà người dân vay của ngân hàng (NH) tuy chưa phải là lớn, nhưng đã giúp cho hàng ngàn hộ nông dân giải quyết việc làm và vươn lên làm giàu. 

 

080222-rau.jpg

Nông dân xã Hòa An  mở rộng vùng trồng rau từ vốn vay của Agribank - Ảnh: Q.T

 

Xã Hòa Hội, địa phương khó khăn nhất của huyện Phú Hòa, bây giờ đã thay da đổi thịt. Cách đây bốn năm, tỉ lệ hộ đói nghèo ở địa phương này chiếm đến 20%. Vì thế, việc đầu tư vốn theo NQLT 2308 giống như chiếc cầu giúp nông dân thiếu vốn sản xuất vượt qua đói nghèo. Nhiều tổ vay vốn ở từng thôn được thành lập, bà con nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, 3/3 thôn, buôn của xã đã thành lập 15 tổ nông dân vay vốn với gần 1/2 số hộ toàn xã tham gia. “Khoản tiền mà người dân vay của ngân hàng không phải là lớn, chỉ 10-15 triệu đồng đủ để bà con mua cây, con giống, nhưng hiệu quả mang lại thì rất cao. Nhiều diện tích vườn tạp được loại bỏ, thay vào đó là những ruộng mía cao sản cho năng suất cao và cỏ để làm thức ăn cho bò. Với thời giá hiện nay, một ha mía có thể cho thu lãi từ 7 – 12 triệu đồng, còn một con nghé chỉ sau một năm chăm sóc đã có thể thu về vài triệu đồng; nếu nuôi bò sinh sản thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn” – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội Nguyễn Văn Tĩnh cho biết.

 

Gia đình ông Lê Văn Thanh ở thôn Phong Hậu là khách hàng quen thuộc của Agribank Phú Hòa từ bảy năm nay. Trước đây, hộ ông Thanh thuộc diện khó khăn. Năm 2001, thông qua tổ vay vốn của Hội Nông dân xã, ông vay 5 triệu đồng mua một con bò cái và một con nghé. Với số vốn ít ỏi này, sau mấy năm cần cù lao động, ông đã gây dựng đàn bò của mình lên 8 con; tiền bán bò góp phần đáng kể để ông xây ngôi nhà mới. “Đến bây giờ tôi không biết mình đã vay vốn NH bao nhiêu lần, chỉ biết vay về nuôi, nuôi rồi trả. Hiện tại tôi chỉ còn nợ 10 triệu đồng. Với giá bò hiện nay, đàn bò này không dưới 25 triệu đồng, dư sức trả nợ cho NH” – ông Thanh phấn khởi nói. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Tĩnh cho biết thêm, lâu nay vốn để giải quyết việc làm cho nông dân xã là vấn đề “nóng” của địa phương. Từ kênh 2308, NH đã đầu tư cho nông dân Hòa Hội trên 7 tỉ đồng để hàng trăm hộ vay phát triển kinh tế gia đình. Nguồn vốn này đã góp phần xóa được hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 12,4%.

 

Hiện Agribank Phú Hòa đã đầu tư vốn ở 9/9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với dư nợ đạt 65 tỉ đồng, chiếm 81% tổng dư nợ của chi nhánh. Những địa phương có số dư cao là: Hòa Thắng (13,5 tỉ đồng), Hòa An (13,3 tỉ đồng), Hòa Quang Bắc (10,3 tỉ đồng), Hòa Quang Nam (6,3 tỉ đồng)… Trong đó, nguồn vốn đầu tư dài hạn đạt 60 tỉ đồng tập trung vào việc nuôi bò, heo sinh sản, trồng rừng… Bà Nguyễn Thị Lê ở thôn Đông Bình, xã Hòa An cho biết: “Nhờ vốn vay của NH mà gia đình tôi có điều kiện mở rộng diện tích trồng hoa màu phục vụ tết, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Ban đầu chỉ dám vay 3 triệu đồng thôi vì sợ vay nhiều làm ăn không hiệu quả không có khả năng trả nợ, nhưng nay gia đình tôi đã là khách hàng quen thuộc của NH rồi”. Còn Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam Đặng Nho Hào nói: “Với phương thức vay thông qua tổ, kênh vốn 2308 thực sự là nguồn hỗ trợ của bà con nông dân, nhất là những hộ không có tài sản thế chấp”.

 

Để bà con sử dụng vốn đúng mục đích, Agribank Phú Hòa phải thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân huyện tư vấn cho từng hộ về tổ chức sản xuất, về đối tượng vật nuôi, cây trồng. Giám đốc Agribank Phú Hòa Mai Trọng Hùng cho biết, chi nhánh đã phối hợp với Hội Nông dân huyện thành lập được 209 tổ vay vốn với gần 5.500 hội viên ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn Phú Hòa. Việc cho vay theo NQLT 2308 là một hướng đi đúng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội ở vùng nông thôn, giúp hội viên nông dân tiếp cận với nguồn vốn của NH nhanh hơn, tạo việc làm và tăng thu nhập cho gia đình. Agribank qua đó cũng mở rộng được quy mô và nâng cao chất lượng tín dụng, nắm bắt được nhu cầu của nông dân, giảm bớt thời gian thẩm định, kiểm tra đôn đốc trả nợ, lãi khi đến hạn.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Lê Kim Thãi cho biết: “Việc đa dạng các kênh vốn đầu tư cho hội viên nông dân phát triển kinh tế lâu nay gặp rất nhiều khó khăn. Trong số các nguồn vốn được đầu tư thì kênh 2308 mang lại hiệu quả nhất, dư nợ cao nhất. Nếu không có nguồn vốn này thì hàng ngàn hội viên nông dân ở Phú Hòa chắc chắn gặp khó khăn trong việc tìm vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập gia đình”.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek