Chủ Nhật, 06/10/2024 19:38 CH
Công trình Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà:
Vướng mặt bằng, công trình thi công nham nhở
Thứ Tư, 20/03/2019 07:00 SA

Xe máy của nhà thầu đang phải “đứng bánh” vì không có mặt bằng thi công - Ảnh: NHƯ THANH

Dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà (huyện Đông Hòa) được khởi công từ tháng 11/2015 nhưng đến nay công trình này vẫn còn dang dở. Hiện hàng chục thiết bị, xe máy của nhà thầu phải đứng bánh nằm chờ vì không có mặt bằng để thi công. Hệ quả, đường nát bét lại bị đào xới ngổn ngang gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

 

Đường nham nhở

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, có tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, chính trị của tỉnh. UBND huyện Đông Hòa cần khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Đồng thời, địa phương tuyên truyền, vận động người dân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi triển khai công trình.

Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà thuộc xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa là công trình giao thông vừa thi công vừa khai thác. Nhiều năm nay, người dân qua lại tuyến đường này phải “gồng” tay lái vì đường bị đào lấp, san ủi nhiều đoạn đứt quãng. Khi những chiếc xe tải chạy qua, cả đoạn đường này tung bụi mù mịt.

 

Theo nhiều người dân, tuy nhà thầu có tổ chức cho xe tưới nước dọc tuyến nhưng giải pháp này cũng chỉ hạn chế được bụi trong khoảng vài chục phút. Chị Nguyễn Thị Thu ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa cho biết: Vì làm việc ở KCN Hòa Hiệp nên tôi thường xuyên qua lại đoạn đường này. Đường đang thi công nên nhiều đoạn cồn dốc lên xuống, xe máy đi lại khó khăn. Chỉ cần một ô tô chạy qua là bụi bay mù mịt. Ban ngày còn đỡ chứ ban đêm thì càng nguy hiểm hơn. Đã có nhiều người té ngã khi đi qua đoạn đường này.

 

Hiện nay, dù thời tiết khá thuận lợi nhưng tiến độ thực hiện công trình tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà vẫn không thể đẩy nhanh. Đường sá cày xới nham nhở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn… là những gì tồn tại gần 4 năm nay trên tuyến đường này. Nhiều đoạn nền đường hoàn thành, trải qua các đợt mưa đã bị xuống cấp, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”.

 

Ông Phạm Văn Thành ở xã Hòa Tâm cho biết: Đã qua 3 năm nhưng đường vẫn chưa xong. Mùa mưa vừa rồi, bà con ở đây đi lại rất vất vả, mặt đường sình lầy nhếch nhác khiến mọi sinh hoạt, buôn bán của người dân bị ngưng trệ. Vợ chồng tôi buôn bán cá từ Vũng Rô về các chợ nên thường xuyên qua đoạn đường này. Từ khi công trình triển khai, về đêm, đường thì tối, lại ngổn ngang, chúng tôi rất ngại đi qua đây, có hôm phải chạy lên quốc lộ 1 để đi nên không ghé được cảng cá Phú Lạc.

 

Liên tục vướng mặt bằng

 

Khác với không khí thi công nhộn nhịp thường thấy ở các công trình trong mùa này, tại công trường đường Phước Tân - Bãi Ngà, không khí làm việc gần như yên ắng, không có tiếng xe máy, thiết bị hoạt động.

 

Theo ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 568, đơn vị thi công công trình, ngay từ khi khởi công dự án, đơn vị đã tập trung hàng chục thiết bị cùng nhân lực vào công trường với quyết tâm sớm đưa dự án vào khai thác năm 2017. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn thời gian thực hiện theo hợp đồng, đến nay, nhà thầu vẫn không có mặt bằng để triển khai thi công.

 

Ông Võ Văn Ngôi, Trưởng Ban Quản lý đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Phú Yên (chủ đầu tư công trình), cho biết: Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà dài khoảng 3,8km với 2 cầu trên tuyến, nền đường công trình rộng từ 12-57m, tổng mức đầu tư khoảng 489 tỉ đồng.

 

Tiến độ công trình đang bị chậm so với kế hoạch do vướng mặt bằng. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành giá trị khối lượng đạt khoảng 47% giá trị hợp đồng bao gồm một số hạng mục như đào lắp nền đường, nổ mìn phá đá, thi công cấp phối đá dăm lớp 2, mái taluy…

 

Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Đông Hòa mới chỉ bàn giao 10,3/22,5ha để thi công dự án. Tuy nhiên, phần mặt bằng này lại bị gián đoạn (khoảng 80 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng), không liên tục khiến đơn vị không thể tập trung thi công đồng bộ được. Chủ đầu tư đang phối hợp với UBND huyện Đông Hòa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công.

 

Trong khi đó, theo nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, lý do họ chưa chịu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là vì chưa đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ đã được phê duyệt. Ông Văn Phú Điện ở xã Hòa Tâm cho biết: Tôi có khoảng 300m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

 

Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng xét quy chủ đất thì lại bảo đất của tôi thuộc khuôn viên đất của Trường tiểu học Đồng Bé (xã Hòa Tâm) nên không được đền bù, hỗ trợ. Tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại nguồn gốc đất để có phương án đền bù hợp lý nhưng chưa được chấp thuận. Vì tôi vẫn còn đang khiếu nại nên chưa thể bàn giao đất cho nhà thầu triển khai thi công.

 

Theo ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, địa phương đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án trong đó có công trình tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà. Đối với các hộ dân đã phê duyệt phương án bồi thường, huyện sẽ vận động họ nhận tiền để giao mặt bằng thi công. Với các hộ dân chưa duyệt phương án, huyện sẽ đôn đốc việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án, tiến hành chi trả cho hộ dân bị ảnh hưởng kịp thời.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek