Chủ Nhật, 06/10/2024 19:30 CH
Tín dụng nhân dân giúp kinh tế hộ phát triển
Thứ Ba, 19/03/2019 09:41 SA

Trên địa bàn tỉnh, các HTX có dịch vụ tín dụng nội bộ và các quỹ tín dụng nhân dân đang là kênh cung cấp vốn tin cậy cho người dân. Hoạt động này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ vùng nông thôn.

 

Hộ kinh doanh vật liệu xây dựng Kiều Ly ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa từng bước mở rộng kinh doanh nhờ vốn vay từ quỹ tín dụng nhân dân - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Dân cần là có ngay

 

Bà Nguyễn Thị Mây ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam, cho biết: Tôi cần gấp 4 triệu đồng gửi cho con đang học ở TP Hồ Chí Minh. Nhà không đủ tiền mặt, gọi người tới bán lúa thì phải một hai ngày sau mới được thanh toán. HTX có dịch vụ tín dụng nội bộ, tôi đến vay, chỉ cần sổ hộ khẩu, khoảng 30 phút sau là tôi có tiền.

 

Còn ông Ngô Văn Huy ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), nói: Thủ tục vay vốn tín dụng của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong nhanh, đơn giản, đảm bảo trong ngày người dân nhận được tiền ngay.

 

Vụ vừa qua, nhà tôi cần 20 triệu đồng để mua gà, heo giống và thức ăn cho chúng. Những năm trước, đại lý cho nợ sau Tết mới phải thanh toán, nay họ đòi “tiền vào hàng ra”, thân quen lắm mới để thưa ra một tháng nhưng họ cũng tính giá cao hơn. Tôi liền tới HTX, buổi sáng hoàn tất thủ tục thẩm định thì đầu giờ chiều đã nhận được tiền.

 

Nhờ đó, tôi mua được hàng với giá thấp và kịp vào vụ sản xuất để có gà, heo bán dịp Tết. Sau Tết, tôi thanh toán gốc, lãi cho HTX và tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng chuồng trại, nhân đàn vật nuôi.

 

Khi cần khoản tiền nhỏ, người dân tìm tới dịch vụ tín dụng nội bộ của HTX; còn khi cần khoản tiền lớn để đầu tư kinh doanh, họ tìm tới các quỹ tín dụng nhân dân. Theo bà Nguyễn Mai Hoa ở TP Tuy Hòa, cửa hàng bà cần nhập thêm hai xe hàng để phục vụ dịp Tết.

 

Muốn hàng về bà phải thanh toán cho công ty 200 triệu đồng trong 24 giờ. Thiếu 100 triệu đồng, bà tìm tới Quỹ tín dụng nhân dân Châu Thành. Bà là khách quen, lại biết thủ tục nên chưa đầy 2 tiếng đã được quỹ giải ngân.

 

Mang lại doanh thu cao cho HTX

 

Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam, cho biết: Hàng năm, HTX cho 722 hộ thành viên vay tín dụng nội bộ với tổng dư nợ trên 4,8 tỉ đồng, chủ yếu phục vụ phát triển sản xuất. Dịch vụ này, HTX đã duy trì khoảng chục năm nay và không để nợ quá hạn.

 

Ngoài cho vay, HTX còn nhận gửi tiết kiệm với số tiền gửi trên 1,9 tỉ đồng. Dịch vụ tín dụng nội bộ mang lại lợi nhuận 250 triệu đồng/năm cho HTX.

 

Với HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa), tổng doanh thu hàng năm HTX đạt 17,2 tỉ đồng, trong đó tín dụng nội bộ là 546 triệu đồng, đứng thứ hai sau hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc HTX này, chia sẻ: HTX cho 318 hộ vay với số tiền hơn 2,6 tỉ đồng. Mặc dù kinh doanh xăng dầu đạt cao (14 tỉ đồng), chiếm trên 80% tổng doanh thu của HTX nhưng về lợi nhuận thì chỉ cao hơn dịch vụ tín dụng nội bộ vài chục triệu đồng.

 

Trong khi đó hoạt động tín dụng không mất kinh phí đầu tư hạ tầng cơ sở. Khi triển khai dịch vụ tín dụng nội bộ, Hội đồng quản trị HTX đề ra mục tiêu hỗ trợ vốn, tạo cơ hội phát triển kinh tế cho các hộ thành viên là chính, sau đó mới tính tới vấn đề lợi nhuận của HTX.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, cả tỉnh có 70/115 HTX có dịch vụ tín dụng nội bộ, tăng 10 HTX so với 5 năm trước và 4 quỹ tín dụng nhân dân. Tại các HTX, dịch vụ này là một trong hai dịch vụ mang lại lợi nhuận cao. Nhờ có dịch vụ này, hàng nghìn hộ dân ở vùng nông thôn được vay vốn, với mức vay dưới 200 triệu đồng.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Đáng ghi nhận ở các HTX có dịch vụ tín dụng nội bộ và các quỹ tín dụng nhân dân là tỉ lệ nợ xấu thấp, số hộ tiếp cận nguồn vốn này ngày một nhiều. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng giúp ổn định thị trường tín dụng vùng nông thôn, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen.

 

Nhiều hộ dân, nhờ có nguồn vốn này mà giải quyết được khó khăn trước mắt trong cuộc sống, cũng như có cơ hội đầu tư mở rộng trồng trọt chăn nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao. Còn những HTX có dịch vụ này thường có nguồn vốn ổn định, tự chủ trong hoạt động kinh doanh và không phụ thuộc vào vốn vay bên ngoài.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek