Chủ Nhật, 06/10/2024 19:29 CH
Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng: Nỗi lo của nhà nông
Thứ Ba, 19/03/2019 13:00 CH

Thanh tra Sở NN-PTNT kiểm tra tại một cơ sở sản xuất phân bón trên địa bàn huyện Đông Hòa - Ảnh: ANH NGỌC

Sở NN-PTNT vừa thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm và đã xử phạt với số tiền hơn 330 triệu đồng. Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này, Sở NN-PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Giảm năng suất cây trồng

 

Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận cao mà một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bất chấp các quy định của Nhà nước đã tung ra thị trường nhiều mặt hàng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm thiệt hại lớn cho nông dân.

 

Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng không chỉ làm giảm năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, đất trồng trọt…

 

Ông Nguyễn Văn Hiệu ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: Nông dân thiệt hại rất lớn khi mua phải phân bón, thuốc BVTV giả. Bởi lúc bón phân là thời điểm quan trọng giúp cây trồng phát triển nhưng bón phải phân giả thì cây trồng không những không phát triển mà còn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất…

 

Còn ông Phan Đình Sơn, người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh, cho hay: Năm 2017, gia đình tôi mua phải thuốc BVTV giả, khi phun xong thì dưa bắt đầu quăn đọt và chết dần. Năm đó, gia đình tôi nhờ đến cơ quan chức năng nhưng cũng không thể chứng minh được thuốc BVTV là giả vì thuốc đã phun hết xuống ruộng dưa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc BVTV ngay từ khâu sản xuất đến khi lưu thông trên thị trường để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân…

 

Theo Sở NN-PTNT, ngành Nông nghiệp Phú Yên thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, chấn chỉnh kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao từ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nên một số cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng thị trường rộng lớn, sự thiếu thông tin của người tiêu dùng và tâm lý ham giá rẻ của nông dân đã dùng nhiều hình thức quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn để đánh lừa người tiêu dùng.

 

Phát hiện nhiều vi phạm

 

Năm 2018, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 8 đợt thanh tra, kiểm tra các quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV. Kết quả đã thanh tra 161 cơ sở kinh doanh, phát hiện 10 trường hợp vi phạm…

 

Cũng trong những tháng cuối năm 2018, Thanh tra Sở NN-PTNT đã thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh và đến nay đã có kết quả. Theo ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT, qua đợt thanh tra này, đơn vị đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV vi phạm.

 

Theo đó, đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Tại cơ sở sản xuất của công ty này, đoàn thanh tra đã lấy 6 mẫu phân bón để thử nghiệm, kết quả có 5 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

 

Tại Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa), đoàn thanh tra lấy 2 mẫu phân bón, trong đó 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPK 20.5.20+TE của Tổng công ty Sông Gianh sản xuất tại Bắc Ninh và 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPKSi 18-2-22-1,5 của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (tỉnh Thanh Hóa) để thử nghiệm chất lượng. Kết quả cả hai mẫu phân bón nêu trên có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng.

 

Nông dân bón phân cho lúa - Ảnh: CTV

 

Còn tại hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Khôi (huyện Sông Hinh), đoàn thanh tra đã lấy 1 mẫu thuốc trừ cỏ Traco 500SC của Công ty CP Nông nghiệp CMP (TP Hồ Chí Minh) và 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPK 20-20-15+TE của Công ty CP Thương mại phân bón Nam Dương (tỉnh Bình Định) để thử nghiệm chất lượng. Kết quả thử nghiệm phát hiện mẫu phân này là phân bón giả, không có giá trị sử dụng, công dụng.

 

Ngoài ra, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT còn lấy một số mẫu phân bón, thuốc BVTV của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, như: Công ty TNHH Sao Việt (tỉnh Quảng Bình), Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (huyện Tây Hòa), Công ty TNHH MTV Phân bón Hưng Định (tỉnh Quảng Ngãi), DNTN Lam Sơn (huyện Sông Hinh), Công ty CP Phân bón Hà Lan (tỉnh Long An), đại lý Nguyễn Thị Hồng Trang (huyện Sông Hinh), Công ty CP Phân bón Nam Việt (TP Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Phúc Trường Thịnh (huyện Sông Hinh), Công ty TNHH Hương Nông (huyện Tuy An), Công ty CP Phân hữu cơ Humic Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi)… để đưa đi kiểm tra chất lượng.

 

Kết quả, những mẫu phân bón, thuốc BVTV này có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Có cơ sở, đoàn công tác còn phát hiện người trực tiếp quản lý cơ sở sản xuất này chưa có trình độ đại học chuyên ngành theo quy định, bảo hộ lao động cho công nhân chưa đáp ứng yêu cầu…

 

Tiếp tục xử lý

 

Theo ông Trương Quang Tưởng, qua đợt thanh tra, nhìn chung các cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc BVTV đều có đầy đủ thủ tục quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở người trực tiếp quản lý chưa có trình độ đại học chuyên ngành theo quy định, dây chuyền sản xuất chưa tự động, bảo hộ lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Một số cơ sở sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, ghi nhãn phân bón không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn…

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Sở NN-PTNT đã tiến hành lấy 36 mẫu (27 mẫu phân bón, 9 mẫu thuốc BVTV) để thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng như đạm tổng số, lân hữu hiệu, kali hữu hiệu, hàm lượng hữu cơ, hoạt chất Ametryn, Glyphosate - IPA, Acetochlor… Qua kết quả thử nghiệm, 9 mẫu thuốc BVTV và 13 mẫu phân bón đạt chất lượng, còn lại 14 mẫu phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn.

 

Sở NN-PTNT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các mẫu phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, tiến hành niêm phong số lượng phân bón vi phạm còn tồn. Đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền và trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm ở mức trên 50 triệu đồng. Theo đó, Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 65 triệu đồng, buộc tái chế toàn bộ số lượng phân bón không phù hợp với tiêu chuẩn.

 

Công ty CP Mía đường Tuy Hòa bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 63 triệu đồng, buộc thu hồi để tái chế toàn bộ số lượng phân bón không phù hợp với tiêu chuẩn. Hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Khôi (huyện Sông Hinh) bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô phân bón giả vi phạm đang lưu thông trên thị trường.

 

Ngoài ra, Sở NN-PTNT còn tiến hành xử phạt: Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (huyện Tây Hòa), DNTN Lam Sơn (huyện Sông Hinh), đại lý Nguyễn Thị Hồng Trang (huyện Sông Hinh), Công ty TNHH Phúc Trường Thịnh (huyện Sông Hinh), Công ty TNHH Hương Nông (huyện Tuy An) và yêu cầu nhà sản xuất thu hồi để tái chế toàn bộ lượng phân bón không phù hợp với tiêu chuẩn.

 

Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phân bón và thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán trên địa bàn tỉnh; rà soát, thẩm định những cơ sở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện buôn bán phân bón; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, buôn bán, quảng cáo phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng giao Thanh tra sở phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek