Thứ Hai, 07/10/2024 05:41 SA
Xây dựng văn hóa giao thông đô thị
Thứ Hai, 11/03/2019 07:05 SA

Người tham gia giao thông tại ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Huệ luôn có camera giám sát - Ảnh: HỒ NHƯ

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa, phương tiện tham gia giao thông tại các đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), xây dựng nếp sống văn minh đô thị được các địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng và triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

 

Thiếu ý thức khi tham gia giao thông

 

Là địa phương có lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe máy đông nhất tỉnh nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Tuy Hòa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Hàng ngày trên các tuyến đường tại TP Tuy Hòa, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn tuyến, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu...

 

Theo Đội Cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa, một trong những vi phạm phổ biến làm mất ATGT hiện nay chính là người dân lấn lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán gây cản trở giao thông. Trên các tuyến đường Ngô Quyền, Lương Văn Chánh đoạn qua chợ Tuy Hòa, lòng lề đường không quá rộng nhưng rất nhiều tiểu thương đã lấn chiếm làm nơi kinh doanh khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn. Bên cạnh đó, xe tải lớn trên 10 tấn và xe container đi vào các tuyến đường đông dân cư khu trung tâm thành phố khá nhiều gây mất trật tự giao thông.

 

Ngoài ra, tình trạng thanh thiếu niên sử dụng xe độ chế, không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao, nẹt pô trên đường là mối lo ngại của nhiều người khi tham gia giao thông. Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Xuân Yên, TX Sông Cầu cho biết: Hôm trước tôi đi làm về thì gặp một nhóm thanh niên phóng xe ào ào trên đường. Không chỉ vậy, họ còn lạng lách ngay trước đầu xe khiến tôi loạng choạng tay lái. Sau khi vượt qua xe của tôi, họ tiếp tục nẹt pô, vừa chạy xe vừa la hét, đùa giỡn trên đường khiến ai cũng ngán ngẩm!

 

Thời gian gần đây, tại nhiều khu dân cư, tình trạng người dân để ô tô dưới lòng đường, trên vỉa hè trước cửa nhà diễn ra khá phổ biến khiến các phương tiện, người đi bộ qua lại rất khó khăn, nhất là vào ban đêm. Lý giải cho việc này, theo nhiều người dân, hiện các đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có bãi gửi xe công cộng, trong khi đó, đa số lại không thiết kế nơi đưa xe vào trong nhà.

 

Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát trên đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa - Ảnh: HỒ NHƯ

 

Tăng cường công tác tuyên truyền

 

Xác định ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai các mô hình tuyên truyền ATGT có hiệu quả, nhất là tạo lập văn hóa cho người dân khi tham gia giao thông.

 

“Tại TP Tuy Hòa, địa phương đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền ATGT đến người dân, đặc biệt là tại các khu vực bến xe, chợ... Qua các đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán của người dân đã được hạn chế. Ngoài việc lập các bảng tuyên truyền tại các ngã tư đèn tín hiệu giao thông, thành phố còn thường xuyên treo các băng rôn, pa nô tuyên truyền ATGT trên các tuyến đường. Trong thời gian qua, các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố cũng có nhiều mô hình tuyên truyền hiệu quả như đoạn đường thanh niên tự quản, đoạn đường hội cựu chiến binh tự quản, tuyên truyền ATGT tại các điểm công cộng bằng hình ảnh”, ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết.

 

Cũng theo ông Kha, vừa qua, thành phố đã xóa nhiều điểm đen về tai nạn giao thông như sơn gờ giảm tốc trước các ngã ba, ngã tư dọc đường Lê Duẩn nối dài, vòng xoay giao thông tại đường Lê Duẩn - Nguyễn Hữu Thọ. Nhiều tuyến đường như Võ Thị Sáu, Tân Trào… được thảm nhựa tăng cường. Địa phương cũng chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh sử dụng biện pháp phạt nguội tại các camera giao thông được lắp đặt tại một số ngã tư.

 

Bên cạnh đó, mô hình gắn camera cố định trên ô tô tuần lưu của lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến đường như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành… được triển khai thường xuyên. Thành phố cũng đang xem xét, bổ sung kịp thời các điểm dừng, đỗ ô tô trên các tuyến đường; lắp đặt biển báo cấm xe tải lớn trên 10 tấn đi vào các tuyến đường đông dân cư ở trung tâm thành phố vào một số giờ nhất định.

 

Tại TX Sông Cầu, ông Võ Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết, để đảm bảo giao thông êm thuận, thị xã vừa hoàn thành việc sửa chữa đường Trung Trinh - Vũng La, đường đến trung tâm xã Xuân Lâm, đường Bình Nông - Long Phước - Cao Phong, các tuyến đường xã Xuân Lộc… Bên cạnh đó, TX Sông Cầu cũng lắp đặt xong 40 bảng tên đường trên các tuyến nội thị.

 

Ngoài ra, địa phương còn triển khai hiệu quả mô hình Xây dựng bảng tuyên truyền quy định về trật tự ATGT tại các chốt đèn tín hiệu giao thông. Mỗi khi dừng chờ đèn đỏ, người đi đường có thể đọc nội dung ghi các mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm pháp luật thường gặp về ATGT được ghi trên bảng.

 

 

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT. Các mô hình vận động, tuyên truyền “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT”, “Văn hóa giao thông trong trường học”, “Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT nơi công cộng”, “Tổ tự quản bảo đảm trật tự ATGT ở các khu dân cư”… tiếp tục được nhân rộng. Cùng với đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và phối hợp các đơn vị, địa phương thường xuyên vận động người dân tự giải tỏa các điểm xâm phạm, lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, cơi nới nhà cửa che khuất tầm nhìn, gây cản trở giao thông.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT,

Phó thường trực Ban ATGT tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek