Thứ Hai, 07/10/2024 05:50 SA
Kỳ vọng chứng khoán bứt phá
Thứ Hai, 11/03/2019 07:00 SA

Một nhà đầu tư ở Phú Yên theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Thị trường chứng khoán thời gian qua có nhiều biến động, khiến nhà đầu tư không mấy yên tâm khi rót vốn vào kênh đầu tư này. Để thị trường này phát triển bền vững, củng cố lòng tin nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Nhà đầu tư kỳ vọng gì khi đề án này được triển khai?

 

Nhiều yếu tố tác động

 

Các nhà đầu tư cho rằng, 2018 là năm thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều biến động nhất trong 10 năm trở lại đây, đan xen giữa các phiên tăng và giảm điểm khó lường. Đại diện Điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán tại Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Phú Yên cho biết, kết thúc năm 2018, chỉ số VN-Index dừng lại ở mức 892,54 điểm, giảm 9% so với năm 2017; giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân đạt 6.500 tỉ đồng/phiên. Dự báo năm nay, thị trường sẽ chịu tác động mạnh mẽ của nhiều yếu tố, trong đó tín hiệu tốt sẽ đến nhiều hơn. Dự kiến chỉ số VN-Index dao động ở mức từ 850-1.100 điểm.

 

Theo ông N.V.N, đăng ký giao dịch tại Điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, báo cáo của Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cho thấy thị trường chứng khoán năm 2019 có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ nhà đầu tư. Đặc biệt, khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi được xem là thông tin được kỳ vọng củng cố niềm tin và hấp dẫn nhà đầu tư.

 

“Việc được nâng hạng dự báo là tín hiệu tích cực đối với thị trường, giúp thu hút thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Song song đó, kinh tế vĩ mô dự kiến tiếp tục là điểm hỗ trợ lớn cho thị trường chứng khoán. Hay như thị trường phát sinh đang phát triển, cùng với việc thị trường trái phiếu doanh nghiệp được thúc đẩy sẽ là những điểm mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019, qua đó tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thêm sự lựa chọn trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư”, ông N.V.N nhận định.

 

Củng cố lòng tin nhà đầu tư

 

Đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa ra mục tiêu chung là đưa thị trường này trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế; xây dựng cơ cấu hợp lý, cân bằng giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn, giữa thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giữa trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp...; phấn đấu quy mô thị trường cổ phiếu đạt mức 100% GDP vào năm 2020 và 120% GDP vào năm 2025, quy mô thị trường trái phiếu đạt mức 47% GDP vào năm 2020 và 55% GDP vào năm 2025; số lượng công ty niêm yết đến năm 2020 tăng 20% so với năm 2017; số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt mức 3% dân số vào năm 2020 và 5% dân số vào năm 2025; đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức, giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thị trường này.

 

Ông L.T.C, đăng ký giao dịch chứng khoán tại Điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) chi nhánh Phú Yên nhận định: Các giải pháp cơ cấu lại thị trường chứng khoán như cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư trên thị trường; cơ cấu lại tổ chức kinh doanh chứng khoán; cơ cấu lại tổ chức thị trường; nâng cao năng lực, quản lý giám sát và cưỡng chế thực thi; giải pháp nâng hạng thị trường; tăng cường vai trò của các hội nghề nghiệp... sẽ giúp giá trị cổ phiếu không biến động mạnh, qua đó nhà đầu tư có thể yên tâm hơn khi rót vốn vào kênh đầu tư này.

 

Theo đề án, trong năm 2019, triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm, các loại hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số mới và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ; từng bước triển khai các sản phẩm hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn dựa trên cổ phiếu đơn lẻ hoặc nhóm cổ phiếu khi đủ điều kiện; hoàn thiện bộ quy tắc chỉ số chứng khoán VN30 phù hợp với thông lệ quốc tế; phát triển thêm các chỉ số cơ sở để làm tài sản cơ sở cho thị trường chứng khoán phát sinh.

 

Bên cạnh đó, nâng cao tính minh bạch và chất lượng hàng hóa. Cụ thể, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động huy động vốn và sử dụng vốn huy động trên thị trường chứng khoán; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp tăng vốn ảo và sử dụng vốn sai mục đích; bổ sung các tiêu chí về quản trị công ty; bổ sung điều kiện về quy mô vốn, số lượng cổ đông, tỉ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông nhỏ trong công ty đại chúng.

 

“Một trong những giải pháp quan trọng của đề án là tăng cường tính thanh khoản cho thị trường; triển khai các loại lệnh mới trên thị trường cổ phiếu, nhất là các loại lệnh phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư chuyên nghiệp; triển khai hoạt động giao dịch trong ngày phù hợp với điều kiện của thị trường. Tôi hy vọng đề án này được triển khai quyết liệt, để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, huy động được nhiều nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế đất nước”, ông N.V.N kỳ vọng.

 

Tại buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, năm 2019, thị trường chứng khoán thế giới là rủi ro nhiều hơn cơ hội, còn Việt Nam là cơ hội nhiều hơn rủi ro. Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam có nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, các doanh nghiệp niêm yết lợi nhuận cao; trong khi đó Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước... Với những nhân tố tích cực thì thị trường sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

Phú Yên hiện có 3 điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán đặt tại các ngân hàng NN-PTNT, Công thương và Đầu tư - Phát triển. Mỗi điểm cung cấp dịch vụ có khoảng 1.000 tài khoản đăng ký giao dịch. Tuy nhiên, số lượng nhà đầu tư thường xuyên “lướt sóng” và giá trị giao dịch/ngày rất khiêm tốn, chỉ vài chục nhà đầu tư giao dịch tại mỗi điểm/ngày.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek