Thứ Hai, 07/10/2024 09:18 SA
Lo dịch bệnh, người chăn nuôi vẫn tái đàn
Thứ Bảy, 09/03/2019 08:00 SA

Người chăn nuôi chăm sóc bò - Ảnh: THỦY TIÊN

Sau đợt tiêu thụ dịp Tết, đàn gia súc, gia cầm của tỉnh đã giảm mạnh nên người chăn nuôi ở các địa phương đang tập trung tái đàn. Trong khi đó hiện nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến người chăn nuôi lo lắng.

 

Nuôi lứa mới

 

Trong dịp Tết vừa qua, hầu hết đàn gia súc, gia cầm thịt của tỉnh đã được xuất chuồng, cung ứng cho người tiêu dùng. Vì vậy, từ sau Tết đến nay, người chăn nuôi ở các địa phương bắt đầu tái đàn.

 

Bà Trần Thị Bé ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết: Ngay sau những ngày “xả” chuồng nghỉ Tết, gia đình tôi đã cho nhập chuồng 500 con gà, đến nay đàn gà được gần 1 tháng, đang phát triển rất tốt. Nếu tình hình ổn định, khoảng 3 tháng nữa lứa gà này sẽ đủ ký để xuất. Trong khi đó, trại nuôi gà quy mô công nghiệp của gia đình ông Nguyễn Gian Phúc ở xã An Chấn (huyện Tuy An) từ Tết đến nay lúc nào cũng có gà vì ông chọn phương pháp nuôi gối vụ.

 

Ông Phúc cho hay: Trang trại nhà tôi hiện đã có bạn hàng ổn định, lượng gà tiêu thụ hàng tháng tương đối đều nên tôi phải tính toán để lúc nào cũng có gà cung cấp cho các mối, không để đứt hàng. Vì vậy, khi nhập đàn tôi chia thành nhiều lứa, lứa trước cách lứa sau từ 1,5-2 tháng, mỗi lứa khoảng 500-700 con; riêng những dịp đặc biệt như Tết, Noel, mùng 5/5 âm lịch, tôi tăng đàn lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi.

 

Hiện nay gia đình đã chuẩn bị xong các khu chuồng để nhập thêm con giống nuôi cung ứng cho dịp lễ sắp tới. Lúc này, người nuôi gà tập trung tái đàn, nhu cầu tăng cao nên giống cũng tăng theo. Hiện gà giống về đến chuồng có giá 15.000 đồng/con, tăng 1.000 đồng/con so với những năm trước.

 

Tương tự, những ngày qua, bà con nuôi bò trong tỉnh cũng tập trung tái, tăng đàn vì giá bò đang ở mức khá. Theo bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), sau một thời gian dài bò hạ giá, thì gần 1 năm qua bò đã tăng giá trở lại, nhất là các loại bò lai. Nhờ vậy, trước Tết nhà bà bán 2 con bò thịt được gần 60 triệu đồng. Vừa qua, bà mua lại 2 con bê lai 6 tháng tuổi, giống BBB với giá 34 triệu đồng. Mặc dù giá giống khá cao nhưng bà vẫn chọn mua loại này vì bò lai BBB có thể trạng to khỏe, tăng trưởng nhanh, trọng lượng cao, rất được thương lái chuộng.

 

Trong khi người nuôi gà và bò mạnh dạn tái đàn sản xuất thì những hộ nuôi lợn thịt lại đang rất dè chừng khi tái đàn. Ông Trần Đình Thọ ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) cho hay: Ngay sau Tết, gia đình tôi đã chuẩn bị chuồng để nhập giống tái đàn. Nhưng hay tin dịch lở mồm long móng xuất hiện tại địa phương nên tôi tạm ngừng nhập giống, cho chuồng nghỉ thêm một thời gian, chờ ổn định lại mới nuôi. Còn theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thi ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), vừa qua gia đình bà đã cho nhập chuồng 15 con lợn giống, giờ lại thấy dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều tỉnh, thành nên bà vô cùng lo lắng.

 

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

 

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi đang áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, bảo vệ. Bà Nguyễn Thị Kỷ ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: Hiện tôi đã tiêm vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho toàn bộ đàn bò của gia đình. Ngoài tiêm phòng vắc xin, tôi còn thu dọn chất thải và dội rửa chuồng hàng ngày để hạn chế mầm bệnh phát sinh.

 

Còn theo ông Trần Văn Kỳ ở xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), để hạn chế rủi ro trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay, ông đặc biệt chú trọng đến chất lượng con giống. Đàn lợn giống trại ông vừa nhập chuồng được đặt mua tại Trung tâm Giống gia súc Hòa Thắng.

 

“Thấy dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi nên tôi không dám mua con giống trôi nổi trong dân mà chọn mua con giống ở trại giống uy tín, do Nhà nước quản lý để đảm bảo vấn đề chủng ngừa dịch bệnh theo đúng quy định. Ngoài ra, gia đình tôi còn chủ động mua thuốc tiêu độc sát trùng để phun tiêu độc khu vực chăn nuôi 3 ngày/lần”, ông Kỳ nói.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo: Hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng, thuận lợi cho nhiều loại vi rút gây bệnh phát sinh. Cùng với đó, ở một số tỉnh thành trong cả nước, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan rộng nên khả năng bùng phát dịch bệnh ở vật nuôi là rất cao.

 

Để phòng bệnh hiệu quả cho đàn vật nuôi, người chăn nuôi phải tuyệt đối tuân thủ quy định tiêm phòng vắc xin và phun thuốc tiêu độc định kỳ. Người dân cần chú trọng lựa chọn con giống chất lượng ở các trại giống uy tín; đồng thời chú ý thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh thú y trong chăn nuôi...

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek