Thứ Hai, 07/10/2024 17:21 CH
Dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai:
Đáp ứng mong mỏi của người dân
Thứ Bảy, 02/03/2019 11:00 SA

Thi công đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai - Ảnh: NHƯ THANH

Dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6. Công trình triển khai đã đáp ứng mong mỏi của người dân 2 địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

 

Đường đến Thồ Lồ không còn xa

 

Thồ Lồ (nay là xã Phú Mỡ), một địa danh đã đi vào trí nhớ của nhiều người. Đây là căn cứ địa cách mạng của tỉnh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Phú Mỡ còn nổi tiếng bởi sự xa xôi, hiểm trở, đường sá đi lại vô cùng khó khăn.

 

Theo nhiều người dân, con đường từ thị trấn La Hai lên Phú Mỡ lởm chởm đá và liên tục bị cắt ngang bởi những con suối. Mùa mưa lên được trung tâm xã đôi khi phải ngủ dọc đường vì qua nhiều suối như suối Sản, suối Tía… Khi mưa nguồn đổ xuống nước dồn về các con suối này chảy xiết, bọt tung trắng xóa, người và phương tiện không qua lại được, nhiều thôn của xã Phú Mỡ bị chia cắt.

 

Phú Mỡ còn bị chia làm đôi bởi con sông Bà Đài (thượng nguồn của sông Kỳ Lộ). Phía bắc sông gồm 3 thôn Phú Lợi, Phú Hải, Phú Đồng; phía nam sông là 2 thôn Phú Tiến và Phú Giang. Sông Bà Đài cũng là nỗi ám ảnh của biết bao người với hình ảnh các em học sinh phải bơi lội qua sông để đi học hàng ngày. Sách vở, quần áo dồn hết vào bịch ni lông, ôm can nhựa bơi để khỏi bị đuối.

 

Ông Nguyễn Tín ở huyện Đồng Xuân, nhớ lại: Muốn đi qua các thôn bên kia sông, người dân phải đi theo tuyến đường từ thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh) qua làng Trại Gỗ lên dốc Kon Kơn rồi đến làng Đồng (thôn Phú Đồng). Từ làng Đồng đến được thôn Phú Lợi, Phú Hải phải trượt xuống dốc dài gần 15 cây số đến ngã ba Bản Tin.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Xã Phú Mỡ chỉ cách trung tâm huyện khoảng 30km nhưng đường đi đến đó thì lại vô cùng hiểm trở, gần như chỉ có một đường mòn duy nhất len lỏi giữa đồi núi trập trùng. Mỗi khi đi công tác, chúng tôi phải mất từ 4-5 giờ mới đến nơi.

 

Những khó khăn đó giờ đã lùi xa khi dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) được thi công. Giờ thì các loại xe đã có thể bon bon đến bất cứ nơi nào của xã Phú Mỡ mà không sợ tắc đường như trước đây. Mùa mưa vừa qua, người dân không còn phải chịu cảnh nguy hiểm lội suối qua đường mà được đi lại trên những cây cầu bê tông vững chắc bắc qua 8 suối lớn.

 

Ông Đặng Ngọc Anh chia sẻ: Khi cầu Bà Đài (bắc qua sông Bà Đài) được hoàn thành, người dân Phú Mỡ vui mừng khôn xiết. Mọi người đã cùng nhau tổ chức ăn mừng ngay tại đầu cầu. Công trình nâng cấp tuyến đường đang dần được hình thành đã góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

 

Bộ mặt của Phú Mỡ đổi thay từng ngày khi những tuyến đường dẫn về các buôn nằm sâu trong núi tiếp tục được mở, kéo buôn làng về với trung tâm xã và Phú Mỡ đã “gần” với trung tâm huyện Đồng Xuân hơn. Đường đến Phú Mỡ nay không còn cách trở như xưa.

 

Hoàn thành đúng tiến độ

 

Dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với quy mô đường cấp IV miền núi, tổng chiều dài 61,3km. Công trình có điểm đầu tại Km31+64,81 trên quốc lộ 19C, thuộc địa phận xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, điểm cuối tại Km56+772 tại thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, giáp ranh với xã Đác-Plinh, huyện Kông Choro, tỉnh Gia Lai.

 

Hiện công trình đang triển khai giai đoạn 1, thi công 31km đường cùng 8 cầu trên tuyến qua địa phận tỉnh Phú Yên với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư BT Phú Yên - Gia Lai làm nhà đầu tư.

 

Theo Ban điều hành dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên), đến nay công trình đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. Các đơn vị đã thi công xong 8 cầu trên tuyến, gồm: Suối Sản, Suối Tía, Trà Bương, Suối Cối, Cây Câu, Cà Tơn, La Hiên và Bà Đài. Đối với phần đường, nhà thầu cơ bản hoàn thành phần nền đường trên các đoạn có mặt bằng sạch, thi công xong 7,5/11km mặt đường bê tông xi măng, 25/28 cống lớn, 80/109 cống nhỏ, 2 cống tràn liên hợp.

 

Trên công trình đoạn qua xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, hàng chục xe máy, thiết bị đang lu lèn nền đường, chuẩn bị đổ cấp phối. Ông Nguyễn Viết Biên, Trưởng Ban điều hành dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, cho biết: Ngay mùng 6 Tết, nhà thầu đã thi công trở lại. Sau những tháng mưa bão của năm 2018, tiến độ công trình bị ảnh hưởng khá nhiều. Hiện thời tiết khá thuận lợi, nhà thầu đang triển khai đồng loạt 11 mũi thi công như thi công khe co giãn cầu Suối Tía, cống thoát nước dọc đoạn Km0-Km2, rãnh dọc Km11, mặt đường bê tông xi măng...

 

Để công trình được triển khai thuận lợi, nhà đầu tư đã kiến nghị UBND huyện Đồng Xuân tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại. Nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trước ngày 30/6 năm nay.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT Phú Yên, cho biết: Trong tương lai, tuyến đường này sẽ được nâng cấp thành quốc lộ. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các cầu, cống trên tuyến để thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung hoàn thành hệ thống mặt đường, sớm hoàn thành công trình đúng tiến độ.

 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, dự án Nâng cấp đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai (đoạn qua Phú Yên) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần tránh trú bão, cứu hộ cứu nạn, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh toàn tuyến chạy qua vùng chiến khu cách mạng. Đây không chỉ là tuyến giao thông phục vụ đi lại mà còn là con đường mang đậm nghĩa tình của Đảng, Nhà nước đối với người dân địa phương.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek