Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Nhân rộng mô hình kinh doanh thức ăn đường phố
Thứ Năm, 28/02/2019 06:26 SA

Một điểm kinh doanh thức ăn đường phố ở phường 4, TP Tuy Hòa - Ảnh: KHANG ANH

Từ việc triển khai mô hình điểm về thức ăn đường phố tại phường 4, TP Tuy Hòa đã và đang thực hiện các giải pháp để hoàn thiện và nhân rộng mô hình này, góp phần tạo hệ thống kinh doanh ẩm thực văn minh, lịch sự, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

 

Hiệu quả bước đầu

 

Theo Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, khi triển khai mô hình điểm về kinh doanh thức ăn đường phố tại phường 4, TP Tuy Hòa, các hộ kinh doanh thức ăn đường phố ở địa phương này rất tích cực tham gia, thực hiện theo hướng dẫn của ngành chức năng.

 

Bà Lê Thị Kim Huê, Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh cho biết: Đa số các cơ sở kinh doanh này nằm rải rác khắp các tuyến đường, hẻm phố, phục vụ người dân 24/24 giờ. Triển khai mô hình điểm, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng tập huấn, tư vấn về ATTP để các hộ kinh doanh nắm bắt, thực hiện. Qua 8 tháng triển khai, ý thức của người kinh doanh từng bước được nâng lên.

 

Công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn được thực hiện đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả hơn. Thức ăn được các hộ kinh doanh chế biến, bao gói, bảo quản cẩn thận. Người bán sử dụng găng tay dùng một lần để chế biến thực phẩm, dùng bàn để thức ăn cách mặt đất 60cm, sử dụng nước sạch, có giỏ đựng rác…

 

Ông Đặng Văn Lanh bán bún, phở trên đường Duy Tân (phường 4), thổ lộ: Vì không có điểm mua bán cố định nên tôi phải bán tạm trên vỉa hè để kiếm sống qua ngày. Trước đây, tôi cũng không được học hành gì nhiều nên việc cập nhật thông tin về thực phẩm rất khó khăn, vả lại tôi cũng không có thời gian để làm việc này. Lâu nay, tôi mua thực phẩm ở chợ rồi tự nấu bún, phở theo kinh nghiệm của mình để bán; còn vấn đề ATTP, quy định điều kiện kinh doanh… thì tôi không rõ lắm. Từ khi được các ngành chức năng tư vấn, tuyên truyền, tôi mới có thêm kiến thức về thực phẩm cũng như việc bảo vệ sức khỏe người dùng.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Trị, Phó Chủ tịch UBND phường 4, trong số 146 cơ sở đã có 111 cơ sở không có địa chỉ cố định. Số đông người bán thức ăn đường phố là người nghèo, ít có điều kiện đầu tư trang thiết bị, dụng cụ chế biến, thiếu kiến thức về các biện pháp xử lý thực phẩm an toàn nên việc kiểm soát ATTP trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình điểm, hoạt động kinh doanh tại phường này có nhiều cải thiện.

 

Cụ thể, 135 cơ sở được cấp giấy xác nhận kiến thức vệ sinh ATTP và ký cam kết đảm bảo ATTP trong khi kinh doanh dịch vụ ăn uống; 123 chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh có giấy xác nhận đủ sức khỏe. Qua đánh giá, 90% cơ sở có ý thức chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh thức ăn đường phố.

 

Còn nhiều việc phải làm

 

Theo Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, ATTP đối với thức ăn đường phố cần được người tiêu dùng, người kinh doanh quan tâm nhiều hơn. Vì thực phẩm kém chất lượng vẫn đang bày bán tràn lan, khó kiểm soát, việc chế biến của người dân cũng không đảm bảo nếu thiếu kiến thức trong quá trình thực hiện.

 

Trong khi đó, chủ cơ sở kinh doanh phần lớn là người già, có trình độ thấp nên khó khăn trong việc cập nhật kiến thức ATTP. Vì vậy, không chỉ phường 4 mà mô hình kinh doanh thức ăn đường phố cần được thực hiện ở các phường khác để người kinh doanh có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.

 

Còn bà Nguyễn Thị Hương Thắm, Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP Tuy Hòa thì cho hay: Ngoài việc hướng dẫn người kinh doanh thực hiện theo đúng quy định thì thành phố nên quy hoạch khu kinh doanh thức ăn đường phố tập trung. Các đơn vị cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát, xử lý vi phạm…

 

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, mô hình điểm về kinh doanh thức ăn đường phố tại phường 4 được triển khai trong thời gian qua đã được đông đảo người dân ủng hộ, tạo một nề nếp kinh doanh, đảm bảo ATTP.

 

Kết quả này sẽ giúp các ngành chức năng, chính quyền địa phương đánh giá, kiểm soát tốt hơn mức độ ATTP tại các điểm kinh doanh; từ đó góp phần giảm tình trạng ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn. Thời gian tới, UBND thành phố phối hợp ngành chức năng, các phường, xã, nhân dân tiếp tục triển khai và nhân rộng trên địa bàn.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek