Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Vào “mùa” quyết toán thuế
Thứ Sáu, 01/03/2019 11:00 SA

Những ngày này, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp còn tất bật với công tác quyết toán thuế. Trong ảnh: Chế biến gỗ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp - Ảnh: VIỆT AN

Những ngày này, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị cho công tác quyết toán thuế năm 2018. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính (theo quy định hàng năm là 31/3). Năm nay, ngày 31/3 trùng vào chủ nhật, nên thời hạn chậm nhất nộp hồ sơ quyết toán thuế là 1/4.

 

Rà soát số liệu

 

Từ cuối năm 2018, Công ty CP Gỗ Trường Thành (KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) đã hoàn thành các báo cáo tài chính trong suốt một năm hoạt động. Những tháng đầu năm 2019, số liệu báo cáo thuế cũng được kế toán dần hoàn chỉnh. Từ nay đến giữa tháng 3, doanh nghiệp tiếp tục rà soát số liệu trước khi nộp tờ khai thuế.

 

Bà Lê Thúy Luy, Phó Tổng giám đốc công ty này cho biết: Công ty CP Gỗ Trường Thành thuộc đối tượng quyết toán thuế hàng quý. Lâu nay, doanh nghiệp vẫn làm đúng quy định pháp luật thuế, và không có vướng mắc về việc quyết toán. Nếu phát sinh khó khăn thì với sự hỗ trợ của cán bộ thuế như thời gian qua, tôi tin rằng công ty sẽ dễ dàng vượt qua để hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

 

Năm qua, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên thành lập hai công ty thành viên là Công ty TNHH MTV Xây dựng và phát triển đô thị Sông Cầu, Công ty TNHH MTV Xây dựng và phát triển đô thị Đông Hòa để mở rộng hoạt động. Nhờ đó, doanh thu tăng lên hơn 63 tỉ đồng, lợi nhuận trên 5,5 tỉ đồng. Việc có thêm công ty con khiến công tác quyết toán thuế phức tạp hơn.

 

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, hiện bộ phận tài chính - kế toán thuế của công ty đang soát xét lại hồ sơ, sổ sách, số liệu hoạt động. Mặc dù năm nay, việc quyết toán thuế phức tạp hơn nhưng công ty cũng sẽ cố gắng làm đúng để hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

 

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina thì có gần 600 đại lý trong và ngoài tỉnh, vì vậy, số hóa đơn chứng từ, sổ sách kế toán cũng rất nhiều. Công ty đang tổng hợp số liệu, chứng từ kế toán để thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN).

 

“Hiện nay, cơ quan thuế có quá nhiều văn bản rải rác liên quan đến công tác quyết toán thuế, doanh nghiệp không nắm bắt được. Chúng tôi mong muốn sắp tới cơ quan thuế hệ thống lại và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để doanh nghiệp dễ nắm bắt, thực hiện đúng, tránh sai sót”, chị Phạm Thị Thu Hoài, kế toán Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina chia sẻ.

 

Nên nộp tờ khai trước hạn

 

Theo quy định của pháp luật thuế, hiện nay có 3 loại thuế cần phải quyết toán, đó là thuế TNCN, thuế TNDN và thuế tài nguyên. Riêng với cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công chỉ phải quyết toán thuế TNCN.

 

Bà Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Phú Yên) cho biết: Đối tượng phải quyết toán thuế gồm 2 nhóm. Một là các tổ chức chi trả (doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp) không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế trong năm, có trách nhiệm kê khai và quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền. Hai là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế khi có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.

 

Về hình thức, cá nhân ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập, cụ thể là cá nhân ủy quyền cho doanh nghiệp, cơ quan nơi làm việc quyết toán thay cho mình. Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công từ hai nơi trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

 

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là tại cơ quan thuế quản lý cơ quan đơn vị đang làm việc. Cụ thể, cá nhân đang làm việc tại đơn vị thuộc Cục Thuế quản lý thì nộp hồ sơ tại Cục Thuế; cá nhân đang làm việc tại đơn vị thuộc chi cục thuế quản lý thì nộp hồ sơ tại chi cục thuế.

 

Cũng theo bà Hương, để hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2018, ngành Thuế đã nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế. Phần mềm hiện nay được áp dụng là HTKK phiên bản 4.1.2, các tổ chức, doanh nghiệp có thể tải phần mềm này trên trang web của Tổng cục Thuế và thực hiện khai quyết toán thuế theo quy định.

 

Ngày 1/4/2019 là hạn chót nộp tờ khai quyết toán thuế năm 2018 nên hiện hàng ngàn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tích cực rà soát, hoàn chỉnh số liệu, nhằm đảm bảo kê khai quyết toán đúng, đủ. Đại diện ngành Thuế khuyến cáo các doanh nghiệp nên nộp tờ khai trước hạn để tránh nghẽn mạng và tránh bị phạt khi nộp trễ hạn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek