Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Tích cực hỗ trợ tổ chức, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ thuế
Thứ Sáu, 01/03/2019 09:16 SA

Cán bộ thuế (giữa) trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến việc quyết toán thuế - Ảnh: LÊ HẢO

Trao đổi với Báo Phú Yên về những nội dung doanh nghiệp cần lưu ý về chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN năm 2018, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh cho biết:

 

Chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN đang được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 96/2015/TT-BTC và Thông tư 25/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó, các doanh nghiệp cần lưu ý về khấu hao trong trường hợp doanh nghiệp nhận chuyển nhượng một phần vốn hoặc nhận chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp của doanh nghiệp khác thì doanh nghiệp chỉ được trích khấu hao tài sản cố định vào chi phí được trừ theo giá trị còn lại trên sổ sách kế toán tại doanh nghiệp chuyển nhượng. Về khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, khoản này khi tính vào chi phí được trừ không vượt quá 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Trước đây, khoản chi này được tính hết vào chi phí được trừ nếu có quy định cụ thể trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể. Còn về trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động, khoản chi này khi tính vào chi phí được trừ cũng không vượt quá 3 triệu đồng/người/tháng; trong khi trước đây, khoản chi này được tính 1 triệu đồng/người/tháng.

 

* Khi quyết toán thuế tài nguyên, các doanh nghiệp cần lưu ý những nội dung gì, thưa ông?

 

- Hàng tháng, doanh nghiệp khai thuế tài nguyên theo sản lượng và giá bán được quy đổi theo sản lượng và giá bán của sản phẩm tài nguyên bán ra lớn nhất. Cuối năm khi thực hiện quyết toán thuế tài nguyên, công ty lập bảng kê kèm theo tờ khai quyết toán thuế năm, trong đó kê khai chi tiết sản lượng tài nguyên tính thuế đã kê khai trong từng tháng.

 

Trường hợp có một sản phẩm tài nguyên (sản phẩm bán ra lớn nhất) được kê khai trong nhiều tháng thì được tính cộng các tháng đã kê khai, giá tính thuế là giá bán bình quân một đơn vị sản phẩm tài nguyên được xác định bằng cách lấy tổng doanh thu bán tài nguyên chia cho tổng sản lượng tài nguyên bán ra tương ứng trong năm.

 

* Ngành Thuế sẽ làm gì để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết toán thuế năm 2018?

 

- Hàng năm, ngành Thuế đều tổ chức các hội nghị tập huấn quyết toán thuế cho các doanh nghiệp và đơn vị hành chính trên địa bàn. Năm nay, chúng tôi tiếp tục tăng cuờng tuyên truyền, hỗ trợ quyết toán thuế bằng cách phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình địa phương để tuyên truyền về nội dung, thời hạn quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2018.

 

Thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên sẽ gửi công văn tóm tắt nội dung hướng dẫn quyết toán thuế cho doanh nghiệp và đăng tải toàn bộ nội dung hướng dẫn quyết toán thuế lên thư mục “Hướng dẫn quyết toán thuế” trên Trang thông tin Cục Thuế để người nộp thuế dễ tra cứu, thực hiện.

 

Ngành Thuế tỉnh cũng tổ chức Tháng hỗ trợ quyết toán thuế từ ngày 1/3-1/4/2019 để hướng dẫn và giải đáp kịp thời vướng mắc của người nộp thuế, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt công tác quyết toán thuế năm 2018.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek