Thứ Ba, 08/10/2024 11:44 SA
Linh hoạt giải quyết khó khăn khi ủy nhiệm thu thuế
Thứ Sáu, 15/02/2019 12:47 CH

Cán bộ thuế huyện Tây Hòa hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai thuế - Ảnh: VIỆT AN

Sau hơn 6 tháng triển khai, việc ủy nhiệm thu thuế (UNTT) qua bưu điện đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn huyện Tây Hòa đã mang lại hiệu quả đáng kể, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí liên quan đến việc nộp thuế.

 

Ngay khi có chủ trương về UNTT qua bưu điện, Chi cục Thuế huyện Tây Hòa đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền theo đề cương của Cục Thuế Phú Yên; đưa tin, bài tuyên truyền rộng rãi trên Đài Truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn; các đội thuế liên xã trực tiếp tuyên truyền đến từng hộ kinh doanh, đảm bảo 100% hộ, cá nhân kinh doanh đều biết được chủ trương UNTT qua bưu điện từ ngày 1/7/2018. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức hội nghị tập huấn về công tác UNTT qua bưu điện nhằm giới thiệu cho bên bưu điện nắm được một số chính sách thuế cơ bản, liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, nhất là quy trình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh; chia sẻ một số kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản cho đội ngũ nhân viên UNTT khi thực hiện nhiệm vụ được giao...

 

“Trong thời gian đầu mới triển khai, mỗi nhân viên UNTT của bưu điện được một công chức Chi cục Thuế huyện Tây Hòa hỗ trợ, hướng dẫn và trực tiếp giới thiệu với các hộ nộp thuế. Số liệu thu thuế được cập nhật hàng ngày để chi cục rà soát, theo dõi, đối chiếu và kịp thời điều chỉnh đối với những trường hợp có phát sinh chênh lệch”, ông Trần Duy Học, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Tây Hòa cho biết.

 

Sau 6 tháng thực hiện, tổng số thuế thu được qua ủy nhiệm thu đạt 107,6% so với số phải thu bình quân; trong đó, số thuế thu lên bộ bình quân được 97,1%, đạt chỉ tiêu mà hai cơ quan đã ký kết. Riêng đầu năm 2019, mặc dù đây là năm đầu tiên thu lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán bằng hình thức UNTT nhưng Chi cục Thuế huyện Tây Hòa đã thu được 642 triệu đồng lệ phí môn bài, đạt 96% số lập bộ, đạt 91,7% dự toán năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo ông Trần Duy Học, trên thực tế, quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp một số vấn đề về kỹ thuật trong công tác phối hợp truyền - nhận dữ liệu thuế khoán đối với hộ kinh doanh giữa cơ quan thuế và bưu điện, ảnh hưởng đến việc phát hành chính thức được “Phiếu thu tiền thuế”. Tuy nhiên, nhờ xác định rõ và lường trước sự cố xảy ra nên Chi cục Thuế huyện Tây Hòa đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp, thu đạt trên 90% số thuế khoán lập bộ trong tháng 1/2019, đồng thời thu giảm mạnh nợ thuế.

 

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát đưa vào quản lý thuế theo số liệu do cơ quan thống kê cung cấp, đảm bảo 100% số hộ thực tế kinh doanh đều được quản lý thuế. Từ ngày 1/1/2019, công tác thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh được nhân viên bưu điện huyện thực hiện độc lập, không có sự hỗ trợ của công chức thuế. Đây là điều kiện thuận lợi để Chi cục Thuế huyện Tây Hòa sắp xếp tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2019 và những năm tiếp theo”, ông Học cho biết thêm.

 

THẾ BẢY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek