Thứ Tư, 09/10/2024 03:19 SA
Sôi động thị trường bánh kẹo, rim mứt Tết
Thứ Bảy, 26/01/2019 11:00 SA

Khách hàng mua bánh kẹo Tết tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Cuối năm, thị trường bánh kẹo, rim mứt Tết sôi động từng ngày. Năm nay, bên cạnh các dòng sản phẩm phục vụ Tết của các doanh nghiệp uy tín trong nước thì có không ít các loại bánh kẹo giả, nhái nhãn hiệu, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua các loại này để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Phong phú hàng nội

 

Đầu năm 2019, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước hối hả tung ra thị trường rất nhiều dòng sản phẩm phục vụ riêng cho mùa Tết với mẫu mã, hình thức bắt mắt. Mùa Tết năm nay, các doanh nghiệp bánh kẹo nội đã có nhiều bứt phá nhằm cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm ngoại nhập. Tiêu biểu, nhà sản xuất bánh kẹo Kinh Đô tung ra thị trường 60 loại bánh kẹo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ bình dân đến cao cấp như LU, Oreo, AFC, Slide, Cosy, Solite… Các dòng sản phẩm của Kinh Đô chủ yếu được thiết kế theo tông màu đỏ may mắn, với nhiều thiết kế đẹp, sang trọng, trực tiếp cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.

 

Trong khi đó, nhà sản xuất bánh kẹo Bibica tung ra thị trường 65 loại bánh kẹo Tết với sản lượng khoảng 3.000 tấn, tăng 20% so với vụ Tết 2018. Các dòng bánh kẹo của Bibica được bổ sung các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao như hạt chia, điều, hạnh nhân… vừa ngon, lạ miệng, lại tốt cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra, một số dòng bánh kẹo Tết chuyên dùng cho nhu cầu tặng, biếu của Bibiba được thiết kế với mẫu mã sang trọng, hiện đại nhưng vẫn mang hàm ý nhân văn truyền thống, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

 

Bên cạnh đó, các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng trong nước như: Hữu Nghị, Hải Hà, Hải Châu, Biscaful, Tràng An, Orion… cũng đều tung ra nhiều dòng bánh kẹo cho mùa Tết với chủng loại phong phú, mẫu mã bắt mắt. Giá các sản phẩm bánh kẹo cơ bản vẫn giữ mức ổn định so với năm trước. Trong đó, các loại bánh giá từ 120.000-150.000 đồng/kg, kẹo từ 60.000-150.000 đồng/kg, các loại mứt Tết 80.000-150.000 đồng/kg, ô mai các loại dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg, hạt dưa từ 120.000-150.000 đồng/kg, bánh kẹo hộp giấy, hộp thiếc cao cấp có giá từ 60.000-200.000 đồng/hộp...

 

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng tiện lợi Good Price ở TP Tuy Hòa, cho biết: Mùa Tết, bên cạnh các dòng bánh kẹo nội truyền thống, cửa hàng cũng nhập thêm một số dòng bánh kẹo, rim mứt từ các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc… để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những sản phẩm ngoại nhập có chất lượng thì giá cũng khá cao. Riêng các sản phẩm ngoại nhập giá rẻ không rõ nguồn gốc thì cửa hàng không dám nhập về bán. Do vậy, phần lớn người tiêu dùng vẫn chuộng mua hàng nội vì các sản phẩm nội ngày càng được cải tiến về chất lượng cũng như mẫu mã, giá cả phù hợp.

 

Cẩn trọng với hàng trôi nổi

 

Dịp Tết, bên cạnh các loại bánh kẹo, rim mứt của các doanh nghiệp có thương hiệu, thì vẫn còn tồn tại nhiều loại bánh kẹo nhái nhãn hiệu, nhập nhằng về nguồn gốc, đặc biệt là ở các chợ, tạp hóa nhỏ lẻ, các khu vực nông thôn, miền núi...

 

Chị Ngô Thị Ngân, chủ một sạp hàng bánh kẹo tại chợ thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, bày tỏ: Bên cạnh các sản phẩm mới của các thương hiệu lớn, thì trên thị trường còn có rất nhiều sản phẩm có tên, nhãn mác tương tự, được bán với giá rẻ hơn hàng chính hãng. Nếu không để ý thì rất khó nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Bản thân tôi là người buôn bán nhưng đôi khi còn bị nhầm lẫn.

 

Bên cạnh bánh kẹo, nhiều loại rim, mứt Tết như hồng dẻo, dâu sấy, kiwi dẻo, gừng dẻo, nho khô, mứt hoa hồng… với nhiều màu sắc bắt mắt cũng được bày bán khắp nơi. Các loại rim mứt này được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 60.000-90.000 đồng/kg; trong khi các sản phẩm tương tự của Đà Lạt có giá gần gấp đôi. Phần lớn người bán hàng đều giới thiệu đây là hàng rim mứt của Đà Lạt, nhưng thực tế các sản phẩm này có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc không rõ về nguồn gốc, xuất xứ.

 

Theo bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Hội khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên mua các loại bánh kẹo, rim mứt Tết không có nhãn mác, không in rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì. Khi mua các loại bánh kẹo, rim mứt Tết, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, được bán tại siêu thị hoặc các kênh bán hàng đáng tin cậy. Cần chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì để phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek