Thứ Tư, 09/10/2024 05:31 SA
Bám sát nguồn thu, thu đúng, thu đủ vào ngân sách
Thứ Sáu, 25/01/2019 07:00 SA

Năm 2018, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào nguồn thu ngân sách. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: VIỆT AN

Năm 2019, HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách 5.500 tỉ đồng, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành vượt 5% dự toán, tương đương khoảng 5.900 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc bình quân mỗi tháng, toàn tỉnh phải thu khoảng 500 tỉ đồng. Trao đổi với Báo Phú Yên về nhiệm vụ này, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh Phú Yên cho biết:

 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu, ngành Thuế xác định phải bám sát nguồn thu để đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước; đồng thời phải chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý thu thuế ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

 

Trước mắt, cán bộ công chức ngành Thuế phải hoàn thành việc lập bộ thuế khoán năm 2019 trên toàn tỉnh và triển khai thu ngay trong tháng 1. Thời điểm này, ngành Thuế cũng tập trung thu dứt điểm lệ phí môn bài và các khoản thuế phát sinh trong tháng đầu năm như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp..., kiên quyết không để nợ sang tháng sau.

 

Bên cạnh đó, Cục Thuế Phú Yên cũng đã giao dự toán quý I/2019 và kế hoạch phấn đấu năm 2019 cho từng chi cục để các đơn vị chủ động thực hiện nhiệm vụ thu trong năm.

 

Ông Công Văn Lãnh

* Ông có thể cho biết kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong năm qua? Kết quả này có ý nghĩa như thế nào đối với việc thực hiện nhiệm vụ thu năm nay?

 

- Năm 2018, toàn tỉnh thu ngân sách đạt 114,4% dự toán tỉnh giao, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các chỉ tiêu thu đều tăng trưởng; trong đó, các nguồn thu tăng cao như tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế bảo vệ môi trường... Và điều đặc biệt là tất cả các đơn vị thu đều vượt dự toán tỉnh giao.

 

Năm 2018 là năm thứ ba trong giai đoạn 2016-2020 nên có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 5 năm 2016-2020. Đây cũng là năm tạo cơ sở cho việc chuẩn bị xây dựng kế hoạch của 5 năm tiếp theo, do đó việc thu vượt dự toán thu ngân sách của năm là động lực để ngành Thuế Phú Yên tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ trong những năm tới.

 

* Năm 2018, ngành Thuế được đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Năm nay, Cục Thuế Phú Yên sẽ làm gì để duy trì điều này, thưa ông?

 

- Năm qua, với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Thuế Phú Yên được xếp thứ nhất trong 17 đơn vị sở ngành của tỉnh theo kết quả xếp hạng Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) Phú Yên năm 2018.

 

Năm 2019, để hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế, ngành Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi về thuế, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các nhà đầu tư.

 

Cán bộ công chức thuế cũng sẽ tích cực phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và đến công tác thu ngân sách để dự báo, tham mưu cho lãnh đạo các cấp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế chính sách và thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách.

 

Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp còn tăng cường tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tiếp tục triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp”; hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và kế toán thuế trên cơ sở triển khai mở rộng dịch vụ điện tử, phấn đấu giảm tiếp số giờ thực hiện việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế theo chủ trương chung của Chính phủ...

 

* Một trong những nguồn thu lớn nhưng thực hiện chưa đạt trong năm qua là thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh. Ngành Thuế có giải pháp nào để thu đạt khoản thuế này trong thời gian tới?

 

- Thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh là nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thu ngân sách, phụ thuộc nhiều vào số lượng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn và chịu ảnh hưởng trực tiếp những tác động khách quan như giá cả, thiên tai, dịch bệnh.

 

Trong khi đó, ở Phú Yên, quy mô nền kinh tế vẫn còn nhỏ, nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế, nhiều địa bàn trong tỉnh dễ bị tác động tiêu cực của thời tiết. Rất ít doanh nghiệp có bước đột phá đáng kể, hầu hết chỉ duy trì hoạt động ở mức cầm chừng, chưa có nhiều thay đổi như kỳ vọng; một số doanh nghiệp còn thua lỗ, khó khăn về tài chính; một số doanh nghiệp lớn có số nộp giảm sút so năm trước...

 

Điều này là một trong những nguyên nhân khiến việc thu đạt sắc thuế này trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Năm 2018, đối với thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, ngành Thuế thu được hơn 836,7 tỉ đồng, đạt 73,2% dự toán tỉnh giao, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

 

Năm nay, ngành Thuế sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc quản lý các nguồn thu, chống thất thu thuế. Dự kiến trong năm 2019 có những nguồn phát sinh mới khi một số dự án lớn liên quan đến điện mặt trời, thủy điện… được triển khai và đi vào hoạt động. Ngành Thuế sẽ tăng cường khai thác các nguồn phát sinh này để đảm bảo thu đạt dự toán.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek