Thứ Tư, 09/10/2024 03:23 SA
Kiểm soát mua bán, giết mổ động vật dịp cuối năm
Thứ Bảy, 26/01/2019 07:39 SA

Lực lượng chức năng kiểm soát giết mổ heo tại một cơ sở giết mổ ở xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp cùng các địa phương kiểm soát việc mua bán, giết mổ động vật trên địa bàn với mục tiêu không để xảy ra tình trạng tuồn thực phẩm bẩn, kém chất lượng ra thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng trong dịp Tết.

 

Nhu cầu tiêu dùng tăng cao

 

Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân, nhất là các loại thịt gia súc, gia cầm tươi sống đang tăng mạnh. Tại khu hàng thịt ở chợ Tuy Hòa, những ngày qua hoạt động mua bán ở đây diễn ra nhộn nhịp, các hàng thịt mở bán sớm hơn và đóng cửa muộn hơn thường ngày.

 

Bà Trần Thị Loan, chủ một hàng thịt chợ Tuy Hòa cho biết: Từ sau ngày rằm tháng Chạp trở đi, khi người dân bắt đầu chế biến thực phẩm Tết thì lượng thịt bán ra mỗi ngày tăng mạnh. Hiện nay mỗi ngày hàng thịt heo của tôi bán được khoảng 150kg và lượng thịt bán ra sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

 

Tương tự, ở khu hàng chuyên bán gia cầm sống tại chợ Tuy Hòa, hoạt động mua bán cũng rất tấp nập. Theo Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, một chủ hàng gà ở đây, từ 12 tháng Chạp tới nay là thời điểm những người làm nghề may, nghề mộc... giỗ tổ nghề nên lượng gà bán ra nhiều gấp đôi, ba lần so với ngày thường, mỗi ngày tôi bán được gần 150 con gà. Vì nhu cầu tăng mạnh nên giá gà ta cũng tăng cao, hiện gà mái có giá 100.000 đồng/kg, gà trống 120.000 đồng/kg. Để có đủ nguồn hàng bán ra dịp này, từ 3 tháng trước bà Ngọc đã phải đặt cọc mua hơn 3.000 con gà tại một trại nuôi ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa).

 

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, hiện các thương lái tăng cường nhập gia súc, gia cầm từ các tỉnh ngoài như Đắk Lắk, Bình Định về để tiêu thụ. Ông Hai Khiêm, một thương lái chuyên đi heo từ Đắk Lắk về Phú Yên cho hay: Do nhu cầu tăng mạnh nhưng lượng heo nuôi trong tỉnh không đáp ứng đủ nên tôi phải nhập heo từ Đắk Lắk về. Bình quân 2 ngày tôi về một chuyến khoảng 10-15 con để cung cấp cho bạn hàng.

 

Tập trung kiểm soát

 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đầu tháng 1/2019, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phân công lực lượng phối hợp cùng các trạm chăn nuôi và thú y cơ sở, chính quyền địa phương tổ chức kiểm soát giết mổ, buôn bán thịt và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật trên địa bàn. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra các điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ động vật, thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm soát giết mổ động vật, không để xảy ra tình trạng bơm nước và thuốc an thần vào gia súc trước khi giết mổ.

 

Ông Nguyễn Khắc Hoàng Quang, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đồng Xuân cho biết: Địa phương chưa có lò giết mổ động vật tập trung nên việc kiểm soát giết mổ động vật gặp nhiều khó khăn. Toàn huyện có 41 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nằm trong các khu dân cư nên trạm hợp đồng với thú y cơ sở tại các xã, thị trấn để thực hiện công tác kiểm soát giết mổ. Hàng ngày, các cán bộ thú y này sẽ đến từng cơ sở giết mổ để kiểm soát.

 

“Thời điểm này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y còn tăng cường kiểm soát vận chuyển, nhập gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vào tỉnh thông qua Trạm Kiểm dịch động vật Hảo Sơn (huyện Đông Hòa). Tại các cửa ngõ phía bắc và phía tây của tỉnh sẽ có sự kiểm soát của các trạm Chăn nuôi và Thú y TX Sông Cầu, huyện Sông Hinh, Sơn Hòa”, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Văn Lâm nói.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện tổng đàn heo toàn tỉnh có hơn 103.000 con, đàn bò 203.000 con, đàn gia cầm gần 3,9 triệu con, tổng sản lượng thịt cung cấp ra thịt trường khoảng 50.000 tấn. Sản lượng này chỉ mới cung cấp đủ cho khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh, còn lại phụ thuộc vào nguồn động vật và sản phẩm động vật nhập về từ các tỉnh lân cận. Qua theo dõi, trong tháng 12/2018, toàn tỉnh đã nhập về gần 41.300 con gia súc, gia cầm và hơn 7 tấn thịt gia súc, gia cầm để làm thực phẩm.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek