Thứ Tư, 09/10/2024 07:30 SA
Nỗi lo mất an toàn thực phẩm
Thứ Năm, 24/01/2019 07:06 SA

Mua bán thực phẩm tại chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KHANG ANH

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm các ngành chức năng của tỉnh đồng loạt ra quân kiểm soát an toàn thực phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ mất an toàn, ngộ độc đối với sức khỏe người dân và ngăn chặn kịp thời những hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng…

 

Nguy cơ tiềm ẩn

 

Trong quá trình kiểm tra về an toàn thực phẩm, Ban chỉ đạo đã đề nghị các đơn vị tăng cường nắm bắt tình hình an toàn thực phẩm tại địa phương, triển khai các biện pháp nhằm tăng hiệu quả quản lý, kiểm tra, xử phạt tại mỗi cấp. Đặc biệt, các đơn vị triển khai công tác này cũng yêu cầu các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng quy định, quan tâm và bảo vệ sức khỏe người dân; tránh trường hợp phân phối thực phẩm giả, nhái, kém chất lượng… để trục lợi và mạnh tay xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vào dịp cuối năm, lượng hàng hóa trên thị trường luôn tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường. Nhiều nhất là các loại thực phẩm phục vụ Tết, nhu yếu phẩm, nước giải khát, bia, rượu, thực phẩm tươi sống…

 

Các loại thực phẩm này nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì có khả năng gây ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng. Chị Trần Thị Thu Sương ở xã An Chấn, huyện Tuy An, bày tỏ: Vào dịp Tết, chúng tôi rất lo thực phẩm kém chất lượng.

 

Nếu hàng hóa giá cao nhưng lại là hàng giả, kém chất lượng thì rất đáng lo ngại. Hiện nay, hàng hóa, thực phẩm bày bán tràn lan trên thị trường, trong khi thông tin hàng nhập lậu, không nhãn mác cũng được cảnh báo trên báo, đài làm chúng tôi hoang mang.

 

Còn theo ông Huỳnh Văn Bá ở phường 5, TP Tuy Hòa, thêm một nỗi lo nữa là thực phẩm tươi sống. Ngày Tết, người dân vui chơi, ăn uống bên ngoài cũng nhiều nhưng nếu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mua thực phẩm mất an toàn để chế biến thì sức khỏe người dân chắc chắn ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

Chị Nguyễn Thị Liêm, tiểu thương chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa), bày tỏ: Không phải vì nhu cầu mua thực phẩm của người dân tăng trong dịp Tết mà tiểu thương bán hàng kém chất lượng. Tôi cũng cố gắng lấy hàng hóa, thực phẩm có xuất xứ rõ ràng để bán cho người tiêu dùng; tuy nhiên, rủi ro xảy ra đối với thực phẩm là ngoài ý muốn của người bán và phụ thuộc nhiều vào đạo đức của nhà cung cấp và sự kiểm soát của cơ quan quản lý.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh, cho biết: Ban chỉ đạo cùng các ngành liên quan luôn tích cực tuyên truyền nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Tình trạng thực phẩm nhiễm vi sinh vật, hóa chất, độc tố, sử dụng chất bảo quản… vẫn còn.

 

Trong năm 2018, tại huyện Tuy An đã xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm. Tuy không gây tử vong nhưng cũng khiến người tiêu dùng bất an. Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán này, nhu cầu mua bán, tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, hàng hóa được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau.

 

Nếu bảo quản không đúng cách thì vi sinh vật phát triển mạnh, tác động đến chất lượng thực phẩm. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh để xử lý, ngăn chặn tình trạng ngộ độc thực phẩm là rất cần thiết.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh giám sát ATTP tại một cơ sở sản xuất bánh ở TP Tuy Hòa - Ảnh: ANH KHANG

 

Tập trung tuyên truyền, xử lý

 

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh và các ngành chức năng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm từ nay đến ngày 25/3 trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Đối với tuyến tỉnh, 3 đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế, Công thương và NN-PTNT chủ trì sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cấp tỉnh quản lý, những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, cơ sở sản xuất có quy mô lớn, siêu thị, cơ sở nhập khẩu. Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm các huyện, xã, phường, thị trấn cũng sẽ thực hiện công tác giám sát tại địa phương.

 

Ông Đặng Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh cho hay: Đến thời điểm này, chi cục đã tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa. Trước mắt, chúng tôi vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền, nhắc nhở cơ sở, hộ kinh doanh chú trọng chất lượng hàng hóa, không cung cấp sản phẩm mất an toàn ra thị trường, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn phục vụ trong dịp Tết.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, sở cùng với các đơn vị phối hợp sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc ngành quản lý; đồng thời phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Đơn vị cũng khuyến khích người tiêu dùng thông tin cho ngành chức năng khi nghi ngờ có dấu hiệu sai phạm.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek