Thứ Tư, 09/10/2024 07:28 SA
Tuy Hòa củng cố hoạt động các hợp tác xã
Thứ Năm, 24/01/2019 06:00 SA

Hiện ở TP Tuy Hòa có 23 HTX, với tổng thu nhập hơn 2,7 tỉ đồng/năm, tăng hơn 102% so với năm trước. Lãi bình quân 1 HTX hơn 120 triệu đồng/năm. Các HTX này nộp ngân sách gần 1,5 tỉ đồng/năm và đóng góp vào cơ cấu GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố) đạt 7,2%.

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 13 HTX nông nghiệp thực hiện tốt các dịch vụ hỗ trợ thành viên, như cung ứng giống, vật tư, phân bón, thủy lợi nội đồng, bảo quản và chế biến, tiêu thụ nông sản; 10 HTX phi nông nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh khi đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, cung ứng hàng hóa cho người dân.

 

Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp 2 phường 9, cho biết: Trước đây, HTX chủ yếu làm các dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nên doanh thu đủ chi phí, lợi nhuận không cao. Sau khi được UBND thành phố tạo điều kiện cho quản lý chợ và xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh thu của HTX đã tăng từ 700 triệu đồng/năm lên hơn 2 tỉ đồng/năm.

 

Các HTX không chỉ góp phần chuyển đổi 176,3ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng đậu phộng, bắp, rau màu… mà còn liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua rau cho bà con như HTX Hòa Kiến 1 và HTX Bình Ngọc tiêu thụ rau sạch cho các siêu thị Co.opMart, VinMart… Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc, Siêu thị Co.opMart là đối tác thường xuyên của HTX nhiều năm nay. Năm qua, đơn vị cung ứng cho siêu thị này từ 100-130kg rau các loại. Ngoài ra có nhiều doanh nghiệp tìm tới đặt vấn đề bao tiêu, do thỏa thuận hợp đồng chưa phù hợp nên HTX chưa nhận lời.

 

Cùng với đó, UBND TP chỉ đạo thu hồi nợ đọng trong các HTX theo Chỉ thị 06 của UBND tỉnh, từ đây giúp HTX thu hồi được vốn, đầu tư nâng cấp các dịch vụ. Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, địa phương cho cơ chế, hộ thành viên nào không chịu thanh toán thì HTX không làm các dịch vụ hỗ trợ sản xuất, không bán vật tư nông nghiệp. Hộ chây ỳ trừ dần vào nông sản sau mỗi vụ mùa. Cùng với đó, địa phương vận động hộ có nợ đi làm công mương nội đồng, thủy lợi để trừ dần. Các xã, phường không xét danh hiệu gia đình văn hóa khi hộ đó nợ tiền từ 3 triệu đồng và 500kg lúa trở lên. Nhờ đó, các HTX thu hồi được 567 triệu đồng tiền nợ.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: 100% HTX ở TP Tuy Hòa hoạt động hiệu quả, bắt kịp quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao của thành phố. Từ đây góp phần giảm hộ đói, hộ nghèo xuống còn 778 hộ, đạt tỉ lệ giảm nghèo 1,82%. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của các HTX còn có sự đồng hành của chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố. Các HTX được phát huy vai trò tự chủ của mình trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, tăng tính tự chủ tự chịu trách nhiệm và xuất hiện nhiều giám đốc HTX dám nghĩ, dám làm.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek