Thứ Tư, 09/10/2024 15:32 CH
Tập trung kiểm tra mỹ phẩm, an toàn thực phẩm cuối năm
Thứ Bảy, 19/01/2019 06:51 SA

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp Tết - Ảnh: NGÔ XUÂN

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, diễn biến thị trường hàng hóa liên tục biến động phức tạp. Đây cũng là thời điểm nhiều loại hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng hóa kém chất lượng được dịp hoành hành. Trước tình hình này, Cục Quản lý thị trường đã mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Huỳnh Trang, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết:

 

- Năm 2018, tình hình giá cả, cung cầu hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhìn chung ổn định. Trong năm, Cục Quản lý thị trường đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều chuyên đề tăng cường kiểm soát với các loại hàng hóa trọng điểm có ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra về an toàn thực phẩm và hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Trong năm, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 2.310 vụ; phát hiện và xử lý gần 1.160 trường hợp vi phạm. Trong kỳ, đơn vị đã xử lý hơn 1.460 vụ vi phạm; trong đó có 85 vụ kinh doanh hàng cấm, 74 vụ kinh doanh hàng lậu, 7 vụ hàng giả, 804 vụ vi phạm trong kinh doanh, 24 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm… Qua đó, đơn vị đã xử phạt và tịch thu hàng hóa trị giá hơn 7,5 tỉ đồng.

 

Ông Huỳnh Trang

* Trong đợt cao điểm cuối năm, Cục Quản lý thị trường đã triển khai những hoạt động gì để kiểm soát và ổn định thị trường hàng hóa?

 

- Ngay từ đầu tháng 12/2018, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa đợt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm; kiểm tra hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại như vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, thuốc lá, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát…

 

Đặc biệt, trong thời điểm này có hai vấn đề cần đặc biệt quan tâm là kiểm soát thị trường mỹ phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm. Theo đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường mỹ phẩm và công tác an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa, các đơn vị nhập khẩu và kinh doanh thực phẩm đông lạnh, cơ sở buôn bán thực phẩm đường phố…

 

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung nắm tình hình dự trữ hàng hóa Tết; kiểm tra những cơ sở có biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý để đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân.

 

* Cuối năm là thời điểm thị trường hàng hóa diễn biến phức tạp. Bên cạnh các sản phẩm có chất lượng thì cũng có không ít loại hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn. Vậy Cục Quản lý thị trường có khuyến cáo gì cho người tiêu dùng để tự bảo vệ mình trong dịp cao điểm này?

 

- Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa rất lớn. Do vậy, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm này để tiêu thụ các loại hàng giả, hàng nhái, hàng hóa hết hạn sử dụng… Đặc biệt, tình trạng này diễn ra chủ yếu ở các tạp hóa, các điểm buôn bán nhỏ lẻ tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Do vậy, Cục Quản lý thị trường yêu cầu các đội dồn trọng tâm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại các khu vực liên quan.

 

Tuy nhiên, do lực lượng các đội rất mỏng nên không thể đi khắp các địa bàn. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo mỗi người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác trong tiêu dùng; kiểm tra kỹ về nhãn mác, nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, hạn sử dụng…

 

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, rim mứt truyền thống rất lớn. Theo quy định, những loại thực phẩm tiêu thụ trong ngày cũng phải dán nhãn mác thể hiện thông tin của cơ sở sản xuất như tên cơ sở, địa chỉ, số điện thoại… để dễ dàng kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Do vậy, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua và sử dụng hàng hóa không có tên, nhãn mác, hàng hóa không được bảo quản đúng cách, gây nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek