Thứ Tư, 09/10/2024 17:23 CH
Chủ động nắm bắt cơ hội, đưa kinh tế - xã hội phát triển
Thứ Sáu, 18/01/2019 06:36 SA

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế. Mục tiêu tổng quát của nghị quyết là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tiến tới trở thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Nghị quyết đưa ra mục tiêu đến năm 2025, tỉ trọng lao động làm việc trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản dưới 33%, đến năm 2035 tỉ trọng này giảm còn dưới 25% và đến năm 2045 còn dưới 15%; chỉ số phát triển con người đạt mức cao trên thế giới, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nhân lực Việt Nam đạt mức trung bình các nước ASEAN-4. Đây là yêu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay, nhất là khi nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới.

 

Thực tế, trong thời gian qua, việc quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế được cả hệ thống chính trị của chúng ta tập trung triển khai. Qua đó, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng lên, đáp ứng cơ bản nhu cầu của thị trường lao động. Lực lượng lao động có sự chuyển dịch nhanh từ khu vực nông nghiệp sang các ngành công nghiệp và dịch vụ. Cơ sở vật chất và hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Tại Phú Yên, nhận thấy việc phát huy các nguồn lực của nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, nên từ năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1533, phê duyệt đề án Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án này nhằm tập trung các nguồn lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học công nghệ cao, giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao và bền vững.

 

Tỉnh đưa ra chỉ tiêu trong giai đoạn 2016-2020, nông - lâm - thủy sản chiếm 10-10,5%; công nghiệp - xây dựng 48-48,5%; dịch vụ 41-41,5% trong cơ cấu các ngành kinh tế. GDP bình quân đầu người của tỉnh đến năm 2020 đạt khoảng 70-75 triệu đồng, bằng 1,1 lần so mức trung bình của cả nước. Và theo báo cáo của UBND tỉnh, đến năm 2018, nền kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng 8,21%, cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước (7,08%). Cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỉ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và tăng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Kết quả đạt được của năm bản lề 2018 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Để Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị được thực hiện đạt những mục tiêu đề ra, trong thời gian tới chúng ta cần đa dạng hóa các hình thức huy động và sử dụng nguồn lực; thúc đẩy xã hội hóa, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước.

 

Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách để khơi thông, giải phóng tối đa và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Đổi mới mô hình tăng trưởng chuyển từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, vốn đầu tư và lao động sang sử dụng tổng hợp, có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế; nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

 

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và phát triển bền vững của nền kinh tế. Cơ cấu lại nền kinh tế, ngành, vùng và sản phẩm chủ yếu theo hướng hiện đại, phát huy lợi thế so sánh và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng tối đa thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 

Khối lượng công việc phía trước khá lớn, vì vậy đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, người dân phải đoàn kết, phát huy trí tuệ trong việc thực hiện Nghị quyết 39, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek