Thứ Năm, 10/10/2024 11:26 SA
Ông Bằng tay trắng làm nên sự nghiệp
Thứ Ba, 08/01/2019 09:40 SA

Ông Bằng bên vườn cam - Ảnh: MINH DUYÊN

Ông Nguyễn Hữu Bằng ở thôn Chư Blôi, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) từ hai bàn tay trắng nhờ mạnh dạn đầu tư vào trồng cây ăn trái nên đã có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm. Hiện ông tiếp tục xây dựng mô hình sinh thái vườn ao kết hợp dịch vụ du lịch để tăng hơn nữa hiệu quả kinh tế.

 

Ông Nguyễn Hữu Bằng cho biết: Tôi quê ở Nghệ An, tới Ea Bar lập nghiệp được 18 năm. Những ngày đầu cuộc sống cơ cực lắm, gạo phải đi vay từng ký, đất đai cũng không có, sinh hoạt cả gia đình phụ thuộc vào khoản tiền ít ỏi đi làm thuê cho người ta. Nhưng gia đình cùng cố gắng nên từng bước vượt qua khó khăn. Tiền dành dụm được, vợ chồng bàn nhau mua đất sản xuất. Lúc đầu chỉ 2-3 sào, sau vừa canh tác vừa đắp bổi hùn hạp mua thêm nên diện tích ngày một mở rộng.

 

Cách đây 6 năm, khi có được 2,3ha, tôi quyết định trồng cam. Tôi về tận Nghệ An tìm mua giống cam xã Đoài, được xem là cam dành cho nhà giàu vì vỏ mỏng, ngọt thơm lại mọng nước. Tôi trồng 800 gốc, sau tự nhân giống dần lên, đến nay tôi có được 1.700 gốc cam. Trồng 4 năm thì bắt đầu thu hoạch và thu nhập hàng năm khoảng 1,3-1,4 tỉ đồng. Nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp giúp tôi có điều kiện mua cho hai con 4,5ha đất rẫy và đầu tư trồng cây ăn trái.

 

Không dừng ở cây cam, ông Bằng còn mở rộng trồng các loại cây ăn trái khác và đang ấp ủ mô hình sinh thái vườn ao kết hợp dịch vụ du lịch. Ông Bằng cho biết thêm: Tôi vừa trồng thêm 550 gốc sầu riêng cùng mấy sào chanh dây, hồng xiêm… Tôi cũng đào 3 hồ cá kết hợp với trồng sen. Mong muốn của tôi là dựng chòi trên hồ cá để đón du khách tới thưởng thức phong cảnh và ẩm thực nông thôn miền núi.

 

Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, mô hình sản xuất của nông dân Nguyễn Hữu Bằng ở xã Ea Bar đang thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tới học tập kinh nghiệm. Tuy diện tích sản xuất không lớn, nhưng nhờ biết trồng đúng cây, đúng kỹ thuật cũng như am hiểu nhu cầu thị trường nên cây trồng phát huy hiệu quả kinh tế cao. Điều ghi nhận với riêng cá nhân ông Bằng đó là sự cần cù, chịu khó, nỗ lực hết mình vươn lên thoát khỏi cuộc sống khó khăn để làm giàu chính đáng.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek