Thứ Năm, 10/10/2024 11:18 SA
Mô hình hợp tác xã kiểu mới: Mang làn gió mới đến kinh tế tập thể
Thứ Ba, 08/01/2019 13:00 CH

Diêm dân TX Sông Cầu rửa ruộng trước khi vào vụ muối - Ảnh: MINH DUYÊN

Trên địa bàn tỉnh, sau một năm triển khai thí điểm, đến nay nhiều mô hình HTX kiểu mới đã phát huy hiệu quả, bước đầu xây dựng được liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, làm chỗ dựa cho người dân. Thời gian tới, những mô hình này tiếp tục được củng cố, làm điểm để lan tỏa trong khối kinh tế tập thể.

 

Tạo ra thay đổi tích cực

 

Toàn tỉnh chọn được 9 HTX tại 9 huyện, thị xã, thành phố làm điểm mô hình HTX kiểu mới. Sau hơn 1 năm triển khai, hoạt động thực tế của các HTX này đã giúp định hình khái niệm HTX kiểu mới. Người dân bắt đầu có những thay đổi trong nhận thức và đặt niềm tin vào thành phần kinh tế tập thể.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), vui vẻ nói: HTX trước kia chỉ quản lý ruộng đồng, làm các dịch vụ điều tiết nước tưới và lịch thời vụ. Bà con thấy đơn điệu quá, không tin HTX có thể làm kinh tế. Giờ thì khác rồi, HTX không chỉ hỗ trợ bà con phát triển kinh tế hộ, mà còn quản lý sản xuất, đầu tư máy móc vào chế biến nông sản và đứng ra bao tiêu sản phẩm. Đây chính là điều thành viên chúng tôi mong muốn ở HTX.

 

Còn theo ông Phạm Bá Hải ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), từ rất lâu bà con ở đây đã trồng dâu, nuôi tằm, bán kén và ngâm rượu nhộng tằm; nhưng mạnh hộ nào hộ ấy làm nên manh mún, khó đứng vững trên thị trường. Cho tới khi kiện toàn thành HTX kiểu mới, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong đã đứng ra quy hoạch làng nghề truyền thống theo hướng liên kết sản xuất, tạo ra sản phẩm rượu tằm có thương hiệu độc quyền và đẩy mạnh xúc tiến thương mại nên mang lại giá trị kinh tế cao hơn. HTX đã làm được điều mà hộ cá thể không làm được.

 

Bản thân các đơn vị được chọn làm mô hình HTX kiểu mới cũng thấy mình “lớn” hơn khi thoát khỏi cái bóng cũ lạc hậu. Ông Nguyễn Thanh Thuận, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) cho biết: Hoạt động theo phương hướng mới, HTX thấy rõ được vai trò trách nhiệm của mình với đời sống thành viên nên không ngừng cố gắng. Hiện HTX hoạt động hiệu quả với nhiều dịch vụ mới như kinh doanh phân bón, thủy lợi nội đồng, mở trạm cân thu mua bắp, sắn cho bà con và liên kết với các doanh nghiệp làm mô hình trồng rau củ quả. Từ chỗ làm ăn thua lỗ, nay HTX có doanh thu hơn 880 triệu đồng/năm.

 

Không khó nhân rộng

 

Hiện các địa phương tiếp tục kiện toàn các HTX điểm kiểu mới để hoạt động tốt hơn. Theo ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, HTX Hòa Thành Tây là HTX kiểu mới của địa phương. Để giúp đơn vị này tăng quy mô hoạt động, huyện cho sáp nhập 2 HTX Đông và Tây Hòa Thành thành một HTX quy mô toàn xã. HTX mới này sẽ có cơ hội mở rộng sản xuất theo hướng tập trung cánh đồng lớn, từ đó dễ dàng đầu tư máy móc, công nghệ cho chế biến và liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp.

 

Những HTX khác học theo các mô hình điểm, từng bước vượt qua khó khăn làm chủ liên kết sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Tiến Duy, Giám đốc HTX Muối Tuyết Diêm, bày tỏ: Nhãn hiệu Muối Tuyết Diêm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký. HTX cũng tổ chức sản xuất tốt thông qua 4 đội vệ tinh, diện tích sản xuất muối sạch ngày một tăng lên. Đây là những thuận lợi để HTX vươn lên đầu tư cho chế biến, đẩy mạnh tiêu thụ.

 

Theo ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, từ 9 mô hình điểm HTX kiểu mới, nay toàn tỉnh đã nhân rộng thêm 5 HTX nữa. Đặc biệt, ngoài các HTX nông nghiệp thì một số HTX phi nông nghiệp cũng bắt kịp xu hướng này để tự chuyển hóa. Nếu các HTX nông nghiệp kiểu mới đã và đang hình thành chuỗi liên kết sản xuất, giúp bà con quản lý và bao tiêu nông sản; thì các HTX phi nông nghiệp kiểu mới làm chủ chuỗi giá trị cung ứng, tạo ra nhiều việc làm với mức thu nhập tăng hàng năm cho con em thành viên. Các HTX kiểu mới thực sự mang lại cái nhìn mới về thành phần kinh tế tập thể khi nó đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và kỳ vọng của người dân.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek