Thứ Năm, 10/10/2024 13:31 CH
Giá xăng dầu liên tục giảm: Kỳ vọng giá cả ổn định trong dịp Tết
Thứ Hai, 07/01/2019 07:10 SA

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

Những ngày đầu năm 2019, người tiêu dùng đón nhận tín hiệu tích cực khi lần thứ 6 liên tiếp, giá xăng dầu giảm mạnh. Việc giá xăng dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua khiến các doanh nghiệp, người tiêu dùng kỳ vọng giá cả sẽ ổn định trong đợt cao điểm cuối năm.

 

Giảm áp lực tăng giá

 

Từ đầu tháng 1/2019, giá xăng E5 RON92 giảm 515 đồng/lít; xăng RON95 giảm 538 đồng/lít; dầu diesel giảm 1.092 đồng/lít; dầu hỏa giảm 818 đồng/lít; dầu mazut giảm 733 đồng/kg. Hiện giá xăng E5 RON92 ở mức 16.272 đồng/lít; xăng RON95 17.603 đồng/lít; dầu diesel 14.909 đồng/lít; dầu hỏa 14.185 đồng/lít; dầu mazut 13.275 đồng/kg. Đây là mức giá thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ một nhà xe ở huyện Sơn Hòa, cho biết: Thông thường dịp cuối năm, các nhà xe đều tăng giá mạnh do nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng cao; giá cả thị trường biến động mạnh. Thế nhưng, năm nay giá xăng dầu liên tục giảm sâu trong dịp cuối năm giúp việc vận chuyển hàng hóa bớt căng thẳng.

 

Tuy nhiên, trong các thời điểm xăng tăng giá trước, chúng tôi đã cố gắng không tăng giá cước vận chuyển nên bây giờ sẽ không giảm giá, vì mức giá hiện tại đã được tính toán rất sát với nhiều loại chi phí khác không ngừng tăng cao. Thêm vào đó, hiện đang vào mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa, hành khách dịp cuối năm, nhà xe phải tăng cường phương tiện và nhân lực phục vụ nên không thể giảm giá cước trong thời điểm này.

 

Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cả các tiểu thương, thì việc giá xăng liên tục giảm mạnh trong dịp cao điểm cuối năm cũng tạo nhiều thuận lợi. Chị Trần Thị Thu Hà, tiểu thương bán trái cây tại chợ Sông Hinh, chia sẻ: Thông thường, vào đợt cuối năm không chỉ hàng hóa tăng giá, mà chi phí vận chuyển cũng bị các nhà xe đẩy lên cao gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Tất cả chi phí này đều được tính vào giá thành sản phẩm bán ra thị trường, khiến giá hàng hóa tăng mạnh. Thế nhưng, năm nay giá xăng liên tục giảm nên chi phí vận chuyển cũng như các loại chi phí sản xuất dịp cuối năm cũng không bị đẩy lên cao. Do vậy, áp lực tăng giá cả hàng hóa dịp cuối năm cũng giảm đáng kể.

 

Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng giá cả hàng hóa cuối năm sẽ không tăng vì giá xăng dầu liên tục giảm sâu - Ảnh: NAM KHÁNH

 

Đảm bảo ổn định thị trường dịp Tết

 

Theo các đơn vị bán lẻ, dịp cuối năm có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa như chi phí sản xuất, nguyên nhiên liệu tăng, chi phí vận chuyển tăng dẫn đến giá cả hàng hóa tăng mạnh. Do đó, việc giá xăng dầu giảm trong thời điểm này là một yếu tố rất thuận lợi để ổn định giá cả thị trường.

 

Theo bà Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng có trụ sở ở TP Tuy Hòa, việc giá xăng dầu giảm mạnh dịp cuối năm giúp việc ổn định thị trường, giá cả hàng hóa cuối năm khá thuận lợi.

 

Cái lợi lớn nhất của việc giảm giá xăng dầu trong thời điểm này là góp phần kìm hãm sự tăng giá trong dịp Tết; giúp giá cả thị trường ổn định và ít biến động hơn. Vì nếu chi phí sản xuất tăng, phí vận chuyển cũng tăng sẽ gây áp lực tăng giá rất lớn.

 

Việc giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian gần đây cũng khiến người tiêu dùng phấn khởi và kỳ vọng giá hàng hóa sẽ không biến động nhiều trong dịp Tết. Chị Trương Thị Thúy Vy ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, nói: Thông thường, vào dịp cuối năm giá cả các loại hàng hóa luôn biến động tăng mạnh, gây áp lực không nhỏ đến việc cân đối chi tiêu của mỗi gia đình. Năm nay, giá xăng dầu giảm mạnh dịp cuối năm nên tôi rất kỳ vọng giá cả hàng hóa sẽ giảm theo, hoặc ít nhất là ổn định, không có nhiều biến động. Điều này sẽ góp phần giảm gánh nặng chi tiêu đáng kể cho người dân trong thời điểm ngày Tết cận kề.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Giá xăng biến động phụ thuộc vào giá thị trường xăng dầu thế giới. Trong khi đó, giá cả hàng hóa cuối năm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chi phí nguyên vật liệu, lao động… Để ổn định thị trường hàng hóa cuối năm, ngành Công thương đang quyết liệt triển khai dự trữ nguồn hàng, kiểm soát giá cả, chống tình trạng găm hàng, đầu cơ, tăng giá...

 

Đến thời điểm này, tình hình giá cả thị trường vẫn rất ổn định, và dự kiến mùa Tết năm nay thị trường hàng hóa sẽ không có nhiều biến động. Ngành Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức tốt việc kiểm soát giá cả hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm để mỗi người dân đều được vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek