Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Ông Hóa vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 25/12/2018 10:59 SA

Từ một hộ khó khăn, nhờ chịu khó và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, ông Phạm Minh Hóa ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đã vươn lên trở thành hộ khá.

 

Đầu tư cho nông nghiệp, ông Hóa có thu nhập khá - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Ông Phạm Minh Hóa (SN 1967) là thành viên của Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị. Từ nhỏ, ông đã gắn bó với đồng ruộng và mong ước có thể làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Ông Hóa cho biết: Hạt lúa, con gà, con heo… khó làm giàu nên nhiều người bán ruộng hoặc cho thuê rồi đi tìm việc khác. Tôi thì lại mê ruộng, ưa trồng cây, thích chăn nuôi, nên tôi trăn trở tìm cách làm giàu từ những nông sản thân thuộc này.

 

Nghĩ được vậy nhưng thời điểm cách đây khoảng 30 năm, tôi khó khăn lắm. Trong tay chỉ có 5 sào ruộng (2.500m2), tiền không có, nhiều lúc tôi phải mua chịu giống hoặc bí quá phải đi vay lãi cao bên ngoài. Hạt lúa vừa thu hoạch chỉ đủ ăn và trả lãi vay.

 

Năm nào gặp hạn hán, lũ lụt mất mùa là trắng tay, gánh nặng nợ lại đầy thêm. Đến năm 1997, khi Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị thành lập, tôi là một trong những người đầu tiên tìm tới quỹ nhờ giúp đỡ. Tôi được vay 5 triệu đồng với lãi suất ưu đãi và trở thành thành viên của quỹ.

 

Có tiền mua giống, mua phân cộng với không bị áp lực lãi suất, hạn vay nên chỉ sau một năm, tôi trả hết nợ. Hạt lúa bán còn dư, tôi nghĩ tới đầu tư chăn nuôi. Tôi vay thêm 10 triệu đồng mua giống nuôi 100 con gà. Gà của tôi nuôi bằng lúa, lại được thả ở bãi đất rộng nên thịt chắc, thơm ngon, bà con tìm tới mua thường xuyên. Làm ruộng và chăn nuôi ổn định, tôi quyết định tích lũy ruộng đất để mở rộng diện tích sản xuất. Hàng năm, từ nguồn thu, trừ chi phí và những sinh hoạt cho gia đình, tôi cố gắng dành một ít gửi tiết kiệm vào quỹ.

 

Nhờ cần cù chịu khó, biết chắt chiu “năng nhặt chặt bị”, đến nay, ông Phạm Minh Hóa đã sở hữu 10 mẫu ruộng (50.000m2) và mong ước làm giàu từ sản xuất nông nghiệp của ông đã trở thành hiện thực. “Thu nhập từ nuôi gà, tôi để lo sinh hoạt trong gia đình. Tính riêng làm lúa, mỗi năm trừ chi phí tôi lãi khoảng 25 tấn, với giá lúa như hiện nay thì lãi ròng 150 triệu đồng/năm.

 

Có được kết quả này, ngoài chăm chỉ bám ruộng bám đất, tôi còn thường xuyên học hỏi kỹ thuật canh tác mới do UBND xã và HTX tập huấn. Ngoài ra, tôi còn nắm bắt thông tin nhiều loại giống lúa mới để tìm hiểu nếu giống nào phù hợp với đồng ruộng mình, đáp ứng nhu cầu của bà con thì tôi làm. Trên 10 mẫu ruộng hiện nay, tôi làm giống chất lượng cao phục vụ nhu cầu lương thực hàng ngày và để người dân sử dụng làm nguyên liệu cho chế biến bánh tráng, làm bún…”, ông Hóa nói.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Hòa Trị, 10 mẫu ruộng đó một tay ông Hóa làm hết, từ lái máy cày đi cày đất, đến gieo sạ, bón phân… Gà nhà ông Hóa cũng nuôi bằng lúa nên an toàn thực phẩm, thịt ngon, mọi người ai cũng ưa mua.

 

Còn ông Hà Trung Tính, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị, cho biết: Chính sự chăm chỉ cộng với biết cách sử dụng đồng vốn, ông Hóa đã vươn lên thoát khỏi khó khăn, tạo dựng được cuộc sống khá giả. Hơn 20 năm gắn bó với quỹ, ông là khách hàng uy tín, chưa bao giờ để nợ quá hạn. Sự nỗ lực của ông Hóa không chỉ tạo động lực cho các thành viên khác vươn lên mà còn củng cố vai trò của quỹ trên địa bàn dân cư.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek