Thứ Bảy, 12/10/2024 13:21 CH
Người chăn nuôi tăng đàn cho vụ Tết
Thứ Bảy, 01/12/2018 06:29 SA

Người chăn nuôi tăng đàn vụ Tết. Trong ảnh: Ông Nguyễn Gian Phúc chăm sóc đàn gà - Ảnh: THỦY TIÊN

Khoảng 1 tháng qua, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã bước vào vụ sản xuất Tết. Kỳ vọng sức tiêu thụ và giá cả sẽ tăng trong dịp cuối năm nên vụ này, người chăn nuôi tập trung tăng đàn.

 

Chi phí đầu vào cao

 

Mấy tháng qua, giá heo hơi bán ra ở mức cao, người nuôi có lãi nên vụ Tết này, bà con mạnh dạn tăng đàn. Ông Trương Ngọc Hòa ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Chưa năm nào vào vụ chăn nuôi Tết mà bà con “mạnh tay” như năm nay.

 

Vừa qua, tôi thả nuôi lứa heo Tết tăng gấp đôi bình thường. Hiện đàn heo nhà tôi được 30 con, trong đó lứa heo Tết 20 con, đến nay heo đã được 2 tháng rưỡi, qua giai đoạn kiến thiết (giai đoạn phát triển khung xương và các cơ quan). Từ giờ đến Tết, heo ở giai đoạn phát triển chiều ngang, tích tụ mỡ và các cơ thịt nên nhu cầu dinh dưỡng tăng cao. Vì vậy ngoài thức ăn tổng hợp, tôi còn bổ sung thêm xác rượu và một số loại cám cho heo”.

 

Tại xã Hòa Thắng, vùng nuôi heo trọng điểm của huyện Phú Hòa, bà con ở đây cũng tập trung chăm sóc, vỗ béo heo để cung cấp cho thị trường dịp cuối năm. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Lan ở xã này, không riêng gia đình bà, hiện hầu hết các hộ nuôi heo trong vùng đều đã vô giống cho lứa Tết. Nhà nhiều thì vài chục con, ít cũng được 5 con, không ai bỏ chuồng trống như năm ngoái.

 

Vì người nuôi tăng đàn mạnh để nuôi Tết nên giá heo giống tăng khá cao. Tại thời điểm vô giống (cách đây khoảng 1 tháng), heo giống bán ra với giá 160.000 đồng/kg (cho 10kg đầu) và 50.000 đồng/kg (cho trọng lượng từ ký thứ 11 trở đi). Với mức giá này, mỗi con heo giống có giá khoảng 2 triệu đồng nên chi phí đầu tư vào vụ rất cao.

 

Ông Nguyễn Hữu Cảnh ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An), cho hay: Năm nay, tôi nuôi 10 con heo thịt để chuẩn bị bán Tết; chỉ tính riêng chi phí con giống đã hết 20 triệu đồng, cộng các chi phí thức ăn, thú y, bình quân mỗi con heo đến khi xuất chuồng có giá trên 4 triệu đồng. Nếu thời gian tới giá heo duy trì được như hiện nay (50.000 đồng/kg hơi) thì mỗi con người nuôi cũng kiếm được 500.000-700.000 đồng, có tiền tiêu Tết.

 

Tương tự hiện nay, những hộ nuôi gà cũng đã sẵn sàng cho vụ Tết. Tất cả các trại gà đã vào giống được gần 1,5 tháng. Ông Nguyễn Gian Phúc ở xã An Chấn (huyện Tuy An) cho biết: Từ giữa tháng 10, tôi đã thả 700 con gà giống để vào vụ Tết, nhiều hơn ngày thường 200 con. Đến nay, lứa gà này đã được 1 tháng 20 ngày tuổi, gà được khoảng 0,5kg/con. Vì gần cả năm nay gà ổn định ở mức giá từ 65.000-70.000 đồng/kg, người nuôi có lãi nên bà con vào vụ Tết khá sôi động, hầu như trại nào cũng tăng đàn vì vậy giá gà giống cũng tăng theo.

 

Thời điểm vô giống, tôi phải mua với giá 26.000 đồng/con (cao hơn 10.000 đồng/con so với bình thường), tổng chi phí giống cho vụ Tết hết 18 triệu đồng. Không ngờ, qua đợt dịch vừa rồi, gà tiêu thụ chậm, giá hạ 55.000 đồng/kg. Hy vọng giáp Tết, gà tăng giá trở lại thì bà con mới có lãi vì chi phí đầu tư cao.

 

Chủ động phòng bệnh

 

Khi người chăn nuôi tập trung tăng đàn, nguy cơ xảy ra dịch bệnh cũng tăng theo. Để hạn chế dịch bệnh phát sinh, gây thiệt hại, các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch. Ông Hồ Tấn Hội ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), cho biết: Chi phí đầu tư cho đàn heo giống đợt này hơn 30 triệu đồng nên gia đình tôi rất cẩn trọng, tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin theo quy định. Tôi còn chú ý đến công tác vệ sinh thú y, định kỳ mỗi tuần phun thuốc tiêu độc 2 lần toàn bộ chuồng trại và khu vực xung quanh.

 

Trong khi đó, hiện nay, cúm gia cầm vừa mới qua khỏi nên các hộ nuôi gà đặc biệt quan tâm đến việc phòng ngừa dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Gian Phúc, đàn gà của ông được nuôi trên đệm lót sinh học nên toàn bộ chất thải chăn nuôi đều được xử lý, môi trường nuôi khá an toàn. Đồng thời khi vừa nhập giống, ông đã thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin tả, đậu và gumboro. Mới đây, khi cúm gia cầm xảy ra tại huyện Phú Hòa, ông đã tiêm phòng thêm vắc xin cúm gia cầm cho toàn đàn nên khá yên tâm. Mặc dù vậy, ông Phúc cũng không chủ quan, cách 3 ngày là ông phun thuốc sát trùng; việc vận chuyển thức ăn, vật dụng ra vào trại cũng được kiểm soát chặt, tránh mang mầm bệnh từ ngoài vào.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã bước vào vụ Tết, người dân tập trung tăng đàn nên tổng đàn vật nuôi của tỉnh cũng tăng. Hiện đàn heo có khoảng 105.000 con, tăng 17.000 con so với những tháng trước; đàn gia cầm hơn 3,5 triệu con, trong đó đàn gà 1,7 triệu con, tăng 100.000 con; đàn bò ổn định 190.000 con. Để hạn chế rủi ro do dịch bệnh, bảo toàn đàn vật nuôi thì bà con phải tiêm phòng vắc xin, xử lý chất thải chăn nuôi theo quy định; đồng thời theo dõi sức khỏe của đàn gia súc, gia cầm nếu phát hiện có biểu hiện khác thường thì nhanh chóng nuôi cách ly, phun thuốc sát trùng và báo ngay cơ quan thú y gần nhất để được kiểm tra, xác định bệnh kịp thời, tránh lây lan gây thiệt hại lớn.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek