Thứ Bảy, 12/10/2024 17:19 CH
Xã Ea Bá (Sông Hinh): Nhiều cách làm cải thiện vệ sinh môi trường
Thứ Tư, 28/11/2018 09:10 SA

Nông dân xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) sử dụng nước hợp vệ sinh - Ảnh: NGỌC LY

Cải thiện vệ sinh môi trường luôn là vấn đề khó đối với hầu hết các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sông Hinh. Nhưng tại xã Ea Bá, những năm qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm thực hiện, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành. Đến nay, xã hoàn thành 70% tiêu chí số 17 (môi trường).

 

Xã Ea Bá có 467 hộ với trên 2.030 nhân khẩu, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 53%, đa số là người đồng bào dân tộc Ê Đê. Trước đây, do trình độ nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế, cộng với tập quán sinh hoạt lạc hậu, bà con chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt còn vứt bừa bãi, đường làng, ngõ xóm chưa phong quang, sạch đẹp.

 

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho hay: Tiêu chí môi trường là tiêu chí khó đối với các xã của huyện Sông Hinh vì hầu hết các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, UBND huyện chỉ đạo các địa phương cần có nhiều biện pháp mạnh và hiệu quả hơn nữa, nhằm nâng cao ý thức và thay đổi thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường, từ đó xây dựng môi trường sống thật sự xanh, sạch, đẹp, an toàn và lành mạnh.

Cùng với đó, nhiều hộ tận dụng những khoảnh đất trống cạnh nhà hoặc cạnh lối đi, gầm sàn nhà để làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Thậm chí, có hộ làm chuồng nuôi ngay trước cửa nhà hay cạnh bếp ăn, dưới gầm nhà sàn. Bởi vậy, vào những ngày mưa, phân gia súc tràn ra lối đi, còn ngày nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

 

Ông Lơ Mô Y Xóa, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bá, cho biết: Một trong những khó khăn thách thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Ea Bá là thực hiện tiêu chí 17 về môi trường. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đào hố rác, nuôi gia súc xa nơi sinh hoạt; tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xử lý rác thải, nước thải và chất thải chăn nuôi.

 

Qua đó, UBND xã vận động bằng nhiều hình thức, như: truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, qua loa truyền thanh; thực hiện vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, từ đó người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

 

Sau thời gian tuyên truyền vận động, hiện bộ mặt của xã đã chuyển biến rõ rệt, dọc các tuyến đường trong buôn đều được bê tông hóa, 85% hộ dân đều sử dụng nước hợp vệ sinh, 65% hộ dân đều nuôi nhốt vật nuôi không còn thả rông nữa, 55% hộ dân có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đặc biệt, các hộ gia đình đã tích cực, chủ động đào hố rác để chôn rác thải. Để người dân hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện mỗi gia đình đều có hố rác sau nhà, xã cũng chú trọng việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện việc này đối với cán bộ, đảng viên tại địa phương.

 

Ông Ma Ny ở buôn Bá chia sẻ: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm, cán bộ xã xuống tuyên truyền, vận động bà con trong buôn về cách ăn ở hợp vệ sinh, giữ vệ sinh xung quanh, nay bà con đã biết làm thế nào để nhà, buôn được sạch sẽ, thoáng mát, không nuôi gia súc, gia cầm dưới sàn nhà nữa mà nuôi cách xa nơi ở, nuôi tập trung. Từ nay, tôi sẽ vận động con cháu và bà con trong buôn cùng nhau làm theo cho tốt”.

 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, địa phương còn tổ chức những lớp tập huấn, tuyên truyền trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường… Ông Ksor Y Bút, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Bá, cho biết: Hàng tháng, trạm phối hợp với các buôn, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở để giảm ô nhiễm môi trường.

 

Thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay tiêu chí về môi trường của xã Ea Bá đã hoàn thành trên 70%. Trong thời gian đến, xã Ea Bá tập trung tuyên truyền, vận động người dân chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

NGỌC LY - TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek