Chủ Nhật, 13/10/2024 03:18 SA
Nhân rộng các mô hình sống xanh để bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 20/11/2018 09:22 SA

Thu gom rác thải là một trong những hoạt động được các hội đoàn thể trong tỉnh triển khai hưởng ứng chiến dịch “Môi trường xanh” - Ảnh: CTV

Sau khi UBND tỉnh phát động chiến dịch “Môi trường xanh”, hơn 6 tháng qua, chính quyền các địa phương và hội đoàn thể đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động tích cực như trồng cây xanh, thu gom rác thải… Từ đây, người dân hưởng ứng và từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

 

Nhiều địa phương triển khai

 

Lên khu sản xuất thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), bể chứa rác đúc kiên cố bằng bê tông được đặt ở vị trí thuận lợi để bà con dễ dàng bỏ chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi dùng xong. Ở đây, một lượng lớn rác thải thuốc BVTV được xử lý hợp vệ sinh. Tiếp nối thành công của mô hình này, đến nay toàn huyện Sông Hinh đã xây dựng được 17 bể chứa rác, tập trung chủ yếu tại 2 xã Đức Bình Đông và Đức Bình Tây.

 

Ông Lê Ngọc Hải, Trưởng Phòng TN-MT huyện Sông Hinh, cho biết: Chiến dịch “Môi trường xanh” được địa phương triển khai rộng rãi trên địa bàn 11 xã, thị trấn. Trong đó thành công lớn nhất là mô hình bể chứa rác bằng bê tông. Trước đây, với những thùng rác nhựa chỉ phù hợp trong các khu dân cư, nên việc thu gom rác chưa vươn được tới các vùng sản xuất.

 

Trong khi đó, lượng rác thải thuốc BVTV ở đây rất lớn, việc thu gom gặp khó khăn; vì người dân chưa có điểm tập kết rác và chưa hình thành ý thức gom rác xử lý sau khi dùng. Để thay đổi điều này, nhằm bảo vệ môi trường vùng sản xuất, địa phương sử dụng nguồn kinh phí bảo vệ môi trường để xây các bể chứa rác kiên cố, phù hợp với mọi điều kiện đất dốc, mưa nắng thất thường của vùng miền núi. Khi xây dựng xong, đơn vị bàn giao cho các hội đoàn thể ở xã quản lý và phối hợp vận động bà con bỏ rác sản xuất đúng nơi quy định.

 

Tại huyện Sơn Hòa, thanh niên là lực lượng nòng cốt trong đẩy mạnh thu gom rác thải sinh hoạt, giữ gìn môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Theo anh Cao Minh Sang, Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa, huyện thành lập 16 câu lạc bộ bảo vệ môi trường ở các xã với các tên gọi khác nhau như: Tình nguyện 2X, Hành động vì môi trường, Đường làng xanh…

 

Từ 43 thành viên ban đầu đến nay đã nhân lên hàng trăm đoàn viên. Không riêng hai ngày cuối tuần, mà bất kể ngày nào trong tháng, hễ ở đâu có rác dồn ứ là thành viên các câu lạc bộ lại lên đường đi về các khu dân cư thu gom rác thải, trồng cây xanh. Cùng với đó, các thành viên tuyên truyền vận động bà con cùng bảo vệ môi trường.

 

Tại các địa phương khác trong tỉnh, trồng cây xanh là cách để lan tỏa mạnh mẽ chiến dịch “Môi trường xanh”. Theo ông Nguyễn Đức Trí, Phó Trưởng Phòng TN-MT huyện Tây Hòa, đơn vị sử dụng 20 triệu đồng từ kinh phí hỗ trợ của Sở TN-MT mua nhiều giống hoa, giống cây. Sau hơn 1 tháng triển khai, hoa được trồng tại khuôn viên trụ sở làm việc của 10 xã và 1 thị trấn trong huyện; cây cũng được phủ xanh tại Trường THPT Phạm Văn Đồng, trên các trục đường chính cũng như tại các điểm bị ô nhiễm trước đây. Bà con thấy cảnh quan đẹp hơn nên nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, phạm vi đất đường làng ngõ xóm được phủ hoa, cây xanh nhiều hơn và các điểm ô nhiễm môi trường được thay thế bằng màu xanh của những thảm cây.

 

Huyện Đông Hòa không chỉ trồng hoa mà còn trồng cả cây ăn trái, cây gỗ trên diện tích đất bỏ hoang. Ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Hiện địa phương đã trồng cây xanh trên diện tích hơn 3.700m2, ngoài hoa mười giờ, cỏ đậu, bông trang…, chúng tôi còn trồng dừa xiêm, sao đen, gõ đỏ và cây bàng ở những vùng đất cát ven biển; vừa để phủ xanh diện tích bỏ hoang vừa giữ cát, chống xói mòn, xâm nhập mặn.

 

Người dân hưởng ứng

 

Cô Nguyễn Thị Hạnh ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) đang lúi húi dặm thêm mấy nhành hoa mười giờ vào chỗ đất trống còn lại trước nhà, vui vẻ nói: Có đường bê tông thôi thì đơn điệu lắm, phải có thêm màu sắc của hoa cỏ mới sinh động. Bắt đầu từ nhà văn hóa, khu vui chơi tập trung được trồng đầy hoa, bà con học theo mang về trồng khắp đường làng ngõ xóm. Thấy đoạn đường gần 1km này toàn hoa là hoa, cũng không ai nỡ vứt rác bừa bãi ra đường nữa, thậm chí thấy rác còn cúi xuống nhặt mang bỏ vào thùng rác.

 

Với bà con thôn Nam Giang (xã Sơn Giang), sự xuất hiện của thùng rác vệ sinh trên rẫy đã giúp bà con dần hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, đặc biệt là không còn vứt bừa bãi rác thải thuốc BVTV trong rẫy.

 

Anh Hoàng Văn Long có trang trại 1ha ở thôn Nam Giang, bày tỏ: Trước chưa có thùng rác, những ống tiêm, túi ni lông, chai thuốc tôi đều dồn lại cả tháng sau mới đốt bỏ, nhiều lần quên bỏ đó, gà chó bới móc tha lung tung. Từ lúc có thùng rác ở gần, tiện lắm, làm tới đâu tôi thu dọn lại mang ra đó bỏ; vừa sạch sẽ vừa không lo ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi khác.

 

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Chiến dịch “Môi trường xanh” kêu gọi sự tham gia trực tiếp của cộng đồng vào các hoạt động điểm như trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và ra quân vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình điểm thu gom xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải thuốc BVTV. Qua đó lan tỏa đến từng người dân, từng khu dân cư cùng nâng cao ý thức và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

 

Đến nay, các địa phương đã cơ bản triển khai thành công chiến dịch này. Bà con đã coi việc trồng hoa trên những tuyến đường là nét văn hóa đẹp cần thực hiện thường xuyên. Đồng thời, hệ thống thùng rác được đặt tại các điểm dân cư, vùng sản xuất và dịch vụ thu gom rác phát triển thì ý thức đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định cũng được hình thành, trở thành nếp sống trong mỗi gia đình.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek