Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Sớm đẩy nhanh tiến độ thi công kè Suối Cái
Thứ Ba, 20/11/2018 07:00 SA

Khu vực hạ du kè Suối Cái bị thắt cổ chai, ảnh hưởng đến dòng chảy - Ảnh: THỦY TIÊN

Để khắc phục tình trạng sạt lở dọc bờ suối Đá xã An Hiệp, huyện Tuy An, góp phần tiêu thoát lũ, hạn chế ngập úng cho khu vực này, mới đây Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai thi công kè bảo vệ bờ suối Đá. Hiện các khu vực sạt lở đã được khắc phục hoàn toàn.

 

Từ đầu mùa mưa đến nay, khu dân cư thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp bị ngập nước 3 lần. Người dân ở khu vực này đang phải sống chung với nước lũ. Theo ông Ba Tùng có nhà ở gần bờ suối Cái, hễ trời mưa lớn là nước từ thượng nguồn ào ạt đổ xuống dòng suối Cái, dâng cao và tràn qua bờ kè, vào nhà dân. Từ tháng 10 đến nay bà con chúng tôi phải sống chung với lũ.

 

Còn ông Nguyễn Sơn cũng ở thôn này cho biết: Cách đây 4 ngày, nước lũ về mạnh làm ngập đường giao thông qua thôn, tràn vào nhà tôi. Do khu vực này chưa được xây kè bảo vệ nên bà con còn lo nước lũ làm sạt bờ, tiếp tục lấy mất đất sản xuất. Vì vậy, chúng tôi rất mong các đơn vị chức năng sớm thi công, hoàn thiện bờ kè bảo vệ cho khu dân cư này.

 

Đang vào mùa mưa lũ, cả trăm hộ dân ở thôn Mỹ Phú 2 luôn trong tâm thế sẵn sàng “chạy” lũ. Toàn bộ đồ đạc trong gia đình được kê lên cao. Ông Trần Minh Công, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Phú 2 cho biết: Khu dân cư của thôn ở dọc suối Cái nối từ đầm Ô Loan đến giáp các xã An Lĩnh và An Thọ, chênh lệch cao độ giữa khu vực phía trên và phía dưới đến gần 10m. Chính vì độ dốc lớn như vậy nên khu vực này nước dâng nhanh và cũng rút nhanh (khoảng 1 giờ đồng hồ).

 

Với đặc điểm này nên từ nhiều năm nay khu vực này thường xuyên bị ngập. Năm 2016 cũng đã xảy ra đợt lũ suýt cướp đi sinh mạng của gần 20 cô và trò Trường mầm non An Hiệp. Năm 2017, các xóm 3, 5, 6 của thôn bị ngập khi xảy ra bão lũ. Còn năm nay, người dân ở đây cũng đã “đón” 3 trận lũ từ thượng nguồn suối Cái đổ về.

 

Do nằm trong vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập nên hiện nay người dân đã chủ động sống chung với lũ. Cứ đến mùa mưa, bà con sống ở vùng này đều chủ động kê đồ đạc lên cao nên không bị thiệt hại gì nhiều. Không chỉ bị ngập, nhiều năm nay, dọc bờ suối Đá, tình trạng sạt lở, nước lũ xâm thực gây sạt lở đất, đường giao thông thường xuyên xảy ra khi mùa mưa lũ đến. Có vị trí nước “ăn” hết đất sản xuất, tiến sát vào đường giao thông, uy hiếp đến an toàn hạ tầng kỹ thuật của khu vực này.

 

Để hạn chế tình trạng này, từ cuối tháng 7/2018, UBND tỉnh cho triển khai xây dựng kè bảo vệ bờ suối Đá. Dự kiến, dự án sẽ kết thúc vào tháng 12/2019. Công trình có quy mô kè bờ tả, hữu dài khoảng 4km, các đập dâng và đường An Lĩnh. Sau khoảng 3 tháng thi công, đến nay dự án này đã hoàn thành 1,6km kè phía bờ tả, các đập dâng số 1, 3 và đường An Lĩnh, ước khối lượng thực hiện đạt 30%.

 

Ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Kè bảo vệ bờ suối Đá xã An Hiệp được đầu tư xây dựng với mục đích chính là chống sạt lở, bảo vệ đất sản xuất và hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Từ khi khởi công đến nay, chúng tôi ưu tiên thi công tại những vị trí sạt lở, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa và hiện các hạng mục này đã hoàn thành, khắc phục tình trạng sạt lở tại các vị trí trên.

 

Ngoài ra, theo thiết kế dự án này cũng sẽ triển khai nạo vét, thanh thải lòng suối sâu dưới nền đáy hiện trạng 2m; đồng thời mở rộng lòng suối đến 45m (mặt cắt đỉnh). Tuy nhiên, từ đầu mùa mưa đến nay nước lũ về nhiều nên việc nạo vét và thi công kè bờ hữu phải tạm dừng chờ qua mùa mưa mới có thể triển khai.

 

Theo ông Võ Chí Tình, Chủ tịch UBND xã An Hiệp, suối Đá là dòng suối chính, thoát lũ từ thượng nguồn về đầm Ô Loan. Trong khi đó, khu vực này có độ dốc cao, lưu vực rộng. Toàn bộ lượng nước lũ từ các xã An Thọ, An Lĩnh, An Hiệp đều đổ về đây, vì vậy mỗi khi phía thượng nguồn có mưa là nước lũ đổ về nhiều và rất nhanh.

 

Trong khi đó, hiện nay công trình kè bảo vệ bờ suối Đá chỉ mới thi công được một phần, lòng suối chưa được nạo vét, phía hạ lưu dòng chảy bị co hẹp chỉ còn khoảng 12m, tạo hiện tượng thắt cổ chai ngay khu vực cầu Quán Cau, dẫn đến nước lũ thoát không kịp tràn ngập vào khu dân cư.

 

“Lãnh đạo huyện Tuy An cùng chính quyền xã vừa tổ chức họp dân để tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng thời yêu cầu người dân chủ động kê dọn đồ đạc để hạn chế thiệt hại mỗi khi nước lũ về. Chúng tôi cũng kiến nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình để khắc phục tình trạng sạt lở và góp phần tiêu thoát nước, hạn chế ngập úng khu dân cư dọc suối Cái”, ông Tình cho biết thêm.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek