Chủ Nhật, 13/10/2024 05:14 SA
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp:
Góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững
Thứ Bảy, 17/11/2018 13:00 CH

Nhằm thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp (DN), cộng đồng các DN trên địa bàn tỉnh vừa phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao nhận thức văn hóa DN trong cộng đồng DN Phú Yên”. Qua đó, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những vấn đề cốt lõi liên quan đến văn hóa DN. Báo Phú Yên đã ghi lại một số ý kiến tại buổi tọa đàm này.

 

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI DN TỈNH: Mục tiêu cũng là động lực để DN phát triển

 

Xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc sẽ tạo cho DN nền tảng để phát triển bền vững, góp phần đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh. Cốt lõi của văn hóa DN là tinh thần và quan điểm giá trị của DN.

 

Trên thế giới có rất nhiều DN thành công nhờ phát huy vai trò của văn hóa DN. Ở tỉnh ta, một số DN đã chú trọng xây dựng văn hóa DN, gắn lợi ích của DN với lợi ích cộng đồng và đã khẳng định được bản sắc cũng như uy tín của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn DN chưa thực sự chú trọng xây dựng văn hóa DN, chưa quan tâm đến nhân tố văn hóa trong kinh doanh, đạo đức trong kinh doanh, chưa phát huy được sức mạnh nội lực tổng hợp của DN.

 

Văn hóa vừa là mục tiêu cũng vừa là động lực để DN phát triển. Thông qua buổi tọa đàm vừa qua, chúng tôi làm sáng tỏ hơn vai trò của doanh nhân, bản lĩnh của doanh nhân, vai trò văn hóa DN đối với sự phát triển bền vững của DN cũng như sự phát triển kinh tế của Phú Yên.

 

Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hội thảo, nhiều buổi tọa đàm hơn nữa để cùng nhau nhìn lại văn hóa tại DN mình, kịp thời chia sẻ những cách làm hay, những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

ÔNG PHAN QUỐC THẮNG, CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH: Xây dựng văn hóa DN từ người lao động

 

Những năm gần đây, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động do Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo đã có những chuyển biến tích cực, gắn với phong trào xây dựng “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, nhất là sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 52-CT/TW, ngày 9/1/2016 về nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất.

 

Hiện nhiều DN đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho người lao động bằng những việc làm thiết thực. Ngoài chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ có những doanh nghiệp còn tổ chức cho những lao động xuất sắc đi tham quan nước ngoài…

 

Những phần quà ý nghĩa thể hiện sự tri ân đối với người lao động đã kịp thời động viên, khích lệ công nhân tích cực thi đua lao động sáng tạo. Có thể nói DN, công đoàn và người lao động sẽ cùng đồng hành, gắn kết, hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng văn hóa DN.

 

Một DN đạt chuẩn văn hóa khi DN đó hoàn thành nhiệm vụ các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa tại DN; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người lao động và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều căn cứ vào các tiêu chí đánh giá này để xét danh hiệu DN văn hóa.

 

ÔNG LÊ TRỌNG CƯỜNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY KIẾN TRÚC DELTA: Thách thức nhưng cũng là cơ hội đối với doanh nghiệp

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những mô thức kinh doanh mới. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội của các DN trên địa bàn tỉnh. Các DN có thể đi nhanh và nắm bắt cơ hội của xu thế 4.0. Có thể thấy, văn hóa DN là bản sắc riêng, là tư tưởng và niềm tin phát triển của DN.

 

Đó luôn là năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để các DN phát triển mạnh, bền vững, không chỉ trong hiện tại mà đặc biệt là trong kỷ nguyên 4.0 với những ứng dụng công nghệ cao và sự sao chép có thể chỉ trong tích tắc. Xây dựng văn hóa DN thời 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc.

 

Từ đó, DN tận dụng được cơ hội mà cách mạng công nghiệp mang lại. Robot khó có thể thay thế con người bởi những giá trị đặc trưng của con người là niềm tin, đạo đức, sự tương tác và kết nối nhưng sẽ giúp thúc đẩy năng suất và hiệu quả lao động.

 

DN có phát triển bền vững hay không sẽ không chỉ dựa trên sự đầu tư vào công nghệ, mà còn cần dựa trên sự đầu tư vào văn hóa DN.

 

BÀ LÊ THỊ THÂN, PHÓ CHỦ NHIỆM CLB NỮ DOANH NHÂN PHÚ YÊN: Kim chỉ nam của mọi thành công

 

Nếu coi DN như ngôi nhà, thì văn hóa DN là một trong những trụ cột vững chắc. Thiếu văn hóa thì DN như ngôi nhà thiếu trụ cột, như hành trình thiếu ngọn đuốc soi đường.

 

Khi DN đã xây dựng thành công văn hóa tại đơn vị mình thì đây sẽ là kim chỉ nam của mọi thành công. Văn hóa được tạo ra nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, do khách hàng là nhân tố cốt lõi tạo nên thành công của các công ty.

 

Vì vậy, muốn thành công, DN cần đặt ra những quy định nhằm định hướng cho tất cả nhân viên thấm nhuần văn hóa đó. Một văn hóa DN hiệu quả sẽ tạo ra một môi trường có lợi cho sự phát triển của nhân viên nói riêng và cả tổ chức nói chung.

 

Nếu nhân viên làm việc trong môi trường vui vẻ, được tôn trọng, được tin cậy và cảm thấy tự hào khi là một phần của DN thì kết quả thu về hết sức mong đợi.

 

ÔNG NGUYỄN TẤN THUẦN, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP CẤP THOÁT NƯỚC PHÚ YÊN: Tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

 

Văn hóa DN thì công ty nào cũng có, nhưng áp dụng để làm tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh lại không đơn giản. Một văn hóa DN phù hợp có thể tác động trực tiếp làm tăng kết quả kinh doanh một cách rõ ràng, giúp nhân viên gắn kết, khách hàng trung thành hay thậm chí là xây dựng DN phát triển bền vững theo thời gian.

 

Từ nhiều năm nay, việc xây dựng văn hóa DN được thực hiện xuyên suốt với sự phát triển của Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên. Việc này được thực hiện một cách đồng bộ từ lãnh đạo, các hội, đoàn thể đến toàn thể nhân viên công ty. Đơn vị đã xây dựng một Ban chỉ đạo Xây dựng văn hóa DN trực tiếp triển khai và giám sát các chương trình thực hiện. Đơn vị cũng xây dựng quy chế văn hóa DN và đề ra các tiêu chí văn hóa cụ thể ở mỗi vị trí việc làm.

 

Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức hoạt động tạo nền tảng, định hướng và xem mỗi cán bộ công nhân viên là hạt nhân của việc xây dựng văn hóa DN trong công ty. Các nội dung liên quan đến văn hóa DN đều được phổ biến, thảo luận, góp ý sôi nổi trong các cuộc họp.

 

ÔNG NGUYỄN VĂN TRÚC, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CÔNG NGHỆ: Dùng văn hóa để tạo ra sự cạnh tranh bền vững cho DN

 

Hiện nay, yếu tố cạnh tranh được xem là vấn đề sống còn của DN. Dùng văn hóa để tạo ra những lợi thế cạnh tranh bền vững là một trong số những giải pháp ít ỏi còn sót lại để DN tồn tại trong môi trường khốc liệt ngày nay và là công cụ quản lý tối ưu trợ giúp cho lãnh đạo của DN.

 

Tuy nhiên, các cấp quản lý cần hiểu rằng, thay đổi văn hóa không giống như việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, nó phải bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức và hành động của từng cá nhân trong cả tổ chức.

 

Thông thường, văn hóa DN bao gồm văn hóa nội tại và văn hóa bên ngoài tức là quan hệ công chúng, như sản phẩm có tốt cho môi trường, người tiêu dùng hay không, trách nhiệm của DN thế nào. Và dễ dàng nhận thấy phần bên ngoài đóng vai trò rất quan trọng.

 

Nhiều DN đã thất bại vì quan hệ công chúng không tốt. Một DN thành công khi họ xây dựng một sản phẩm “vô hình” (tức thương hiệu) thành công.

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek