Thứ Hai, 14/10/2024 15:26 CH
Sớm triển khai bình ổn thị trường những tháng cuối năm
Thứ Năm, 25/10/2018 07:09 SA

Nhân viên siêu thị Coop.Mart Tuy Hòa hỗ trợ người dân mua hàng tại siêu thị - Ảnh: VÕ PHÊ

Vào những tháng cuối năm, giá cả một số mặt hàng bắt đầu có biến động. Vì vậy, các ngành chức năng, địa phương cần triển khai nhiều giải pháp để bình ổn thị trường, góp phần hạn chế tình trạng tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Biến động giá

 

Khảo sát tại các chợ truyền thống, những ngày qua, nhiều loại hàng hóa có dấu hiệu tăng giá so với trước; điển hình như giá một số loại rau củ quả, thịt, trứng gia cầm…

 

Hiện giá thịt gà, thịt heo đã tăng từ 5.000-7.000 đồng/kg. Cụ thể, gà ta 105.000 đồng/kg, gà lai 80.000 đồng/kg; thịt heo các loại cũng tăng, có giá từ 120.000-130.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg). Trứng gà công nghiệp dao động từ 20.000-24.000 đồng/chục, trứng vịt 25.000-28.000 đồng/chục (tăng 2.000 đồng/chục). Với rau củ quả thì cà chua 19.000 đồng/kg, é trắng 12.000 đồng/kg, khoai tím 25.000 đồng/kg… (tăng 2.000-5.000 đồng/kg).

 

Theo chị Nguyễn Thị Thắm, tiểu thương chợ Tuy Hòa, khoảng nửa tháng nay, giá các loại rau quả tươi đã nhích nhẹ, có loại tăng 2.000-3.000 đồng, cao nhất là 5.000 đồng/kg. Nguyên nhân do thời tiết mưa nắng thất thường, nhiều loại rau xanh bị hư, còn các loại khác tăng là do cơ sở phân phối báo hút hàng, cước vận chuyển tăng.

 

Cũng theo các tiểu thương, thông thường từ thời điểm này đến cuối năm, giá cả hàng hóa, thực phẩm sẽ có chiều hướng tăng. Một mặt phụ thuộc vào nguồn cung, mặt khác do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

 

Bà Nguyễn Thị Thương ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho hay: Thông thường, trong những tháng cuối năm, các gia đình đều có nhu cầu mua hàng hóa, và tình trạng hút hàng, tăng giá thường xảy ra vào những tháng này; nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, có khi hàng thiết yếu cũng tăng.

 

Theo Sở Công thương, tại Phú Yên, trong 2 tháng gần đây, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đều tăng trên 10% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực có mức tăng cao là dịch vụ ăn uống, hàng hóa tiêu dùng bán lẻ…

 

Dự báo từ nay đến cuối năm, mức tăng trưởng trong lĩnh vực này tiếp tục được cải thiện do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, với tình hình thị trường hiện nay, việc giá cả hàng hóa biến động không chỉ do nguồn cung mà còn có thể xuất phát từ các yếu tố khác.

 

Mới đây, Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã họp đánh giá những tác động của thị trường hàng hóa trong và ngoài nước những tháng qua. Theo đó, hầu hết hàng hóa thiết yếu trên thị trường thế giới có biến động tăng giảm đan xen làm ảnh hưởng phần nào đến giá cả các mặt hàng tại thị trường trong nước.

 

Dự báo về thị trường trong nước những tháng cuối năm, Tổ Điều hành thị trường trong nước cho rằng, mưa bão vẫn là nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung và gây tăng giá cục bộ đối với một số mặt hàng thực phẩm. Các dịp lễ, Tết, nhu cầu đối với một số mặt hàng như hoa quả, bánh kẹo gia tăng, giúp thị trường trở nên sôi động. Giá các mặt hàng nhập khẩu chịu tác động của tỉ giá nên cũng tăng…

 

Khách hàng mua thực phẩm tại siêu thị - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Đảm bảo ổn định thị trường

 

Nói về việc dự trữ và giá cả hàng hóa, chị Trần Thị Mỹ Chung, chủ một cơ sở cung ứng thực phẩm tươi sống tại chợ Tuy Hòa, cho biết: Mỗi ngày, tôi phân phối cho tiểu thương các chợ từ 5-7 tấn trái cây, rau củ quả các loại. Đa số những loại này đều được đưa về từ Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Hiện nay, giá một số loại rau củ tăng, nhưng những tháng mưa bão sắp tới chắc chắn sẽ còn tăng nữa. Vì là hàng tươi sống nên rất khó dự trữ hàng hay đảm bảo giá bán ra ổn định cho người dân.

 

Còn theo ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, mỗi năm, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh Sài Gòn Co.op đều có kế hoạch dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người mua, kể cả trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trước mắt, đơn vị chỉ đảm bảo nguồn hàng trong khả năng cho phép, riêng việc dự trữ hàng và duy trì bán hàng ổn định giá thì còn tùy vào biến động của thị trường và nguồn tài chính.

 

Theo đại diện một số địa phương trong tỉnh, những năm trước, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, hay các chợ truyền thống đều đảm bảo nguồn hàng để bán cho người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu. Một số doanh nghiệp cũng thực hiện bán hàng bình ổn giá, tạo điều kiện hỗ trợ người dân khi có nhu cầu mua sắm.

 

Hiện nay, giá hàng hóa trên thị trường bắt đầu có sự biến động, tuy chưa quá cao nhưng cũng là nỗi lo của người tiêu dùng. Do đó, mong muốn của các địa phương là ngành chức năng, doanh nghiệp phân phối hàng hóa của tỉnh cần sớm có kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn giá cả để không xảy ra tình trạng hút hàng tăng giá trên thị trường.

 

Liên quan đến vấn đề bình ổn giá, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Những năm qua, UBND tỉnh đều chỉ đạo triển khai công tác bình ổn giá; trong đó, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, cho tạm ứng kinh phí để các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ người dân nhằm góp phần cân đối cung cầu, hạn chế tình trạng tăng giá đột biến khi nhu cầu hàng hóa của người dân tăng cao. Hiện nay, sở đang phối hợp với các địa phương nắm bắt diễn biến thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, sở sẽ xin ý kiến của Bộ Công thương, UBND tỉnh để có kế hoạch xây dựng chương trình bình ổn giá vào dịp cuối năm nay.

 

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, Tổ Điều hành thị trường trong nước đã đề nghị các địa phương sớm có kế hoạch triển khai chương trình bình ổn thị trường cho dịp cuối năm và Tết cổ truyền; có dự báo về nhu cầu và lên kế hoạch cung ứng hàng hóa, nhất là mặt hàng thiết yếu. Đồng thời đánh giá năng lực sản xuất, cung ứng đối với các mặt hàng thực phẩm; chỉ đạo, vận động các doanh nghiệp phân phối bảo đảm nguồn cung với giá bình ổn.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek