Thứ Hai, 14/10/2024 19:21 CH
Cách mạng công nghiệp 4.0: Nhiều thời cơ, lắm thách thức đối với doanh nghiệp
Thứ Bảy, 20/10/2018 09:12 SA

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội cho doanh nghiệp phát triển. Tại hội thảo Công nghệ 4.0 với doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh vừa tổ chức, Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

 

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo

 

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội đó có thể giúp chúng ta nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm. Thách thức chính là nguy cơ tụt hậu ngày càng xa, tình trạng dư thừa lao động trình độ thấp.

 

Sự phát triển của công nghệ mới cho phép chúng ta chuyển nhanh các ý tưởng và công nghệ, tạo ra đổi mới mà ít thâm dụng vốn, nơi cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, thị trường để có thể cạnh tranh hiệu quả.

 

Các doanh nghiệp, doanh nhân cần có giải pháp quản lý mới, chủ động hợp tác với các đối tác lớn để tạo ra những sản phẩm có giá trị độc đáo, hướng tới những thị trường giá trị cao mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ hay nghĩ mà chưa dám làm. UBND tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

 

Thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tích cực triển khai cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển hệ thống hành chính không giấy tờ, xây dựng và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm cải thiện hiệu quả xử lý công việc hành chính; nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

 

TRƯỞNG NHÓM ĐIỀU HÀNH ĐỀ ÁN TRI THỨC VIỆT SỐ HÓA, CHƯƠNG TRÌNH CMCN4 (BỘ KH-CN) NGUYỄN THẾ TRUNG: Phú Yên chuyển đổi số để phát triển

 

Đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là sự phát triển không ngừng của internet và tính di động ngày càng cao, có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. Doanh nghiệp là động lực chuyển đổi số song hành với Chính phủ và xã hội. Chuyển đổi số là tất yếu và cần bắt đầu từ việc nhỏ nhất, từ những gì chúng ta đang làm, đang có.

 

Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận, sẵn sàng thay đổi, chấp nhận rủi ro và thách thức để thành công; chuẩn bị để sẵn sàng chuyển đổi số, đặc biệt trong nguồn nhân lực. Phú Yên có tiềm năng rất lớn để có thể áp dụng công nghiệp 4.0 như du lịch, sản xuất nông nghiệp thương mại thông minh hay phát triển đô thị thông minh…

 

Khi đó, chúng ta sẽ quản trị được môi trường, quản trị được những dịch vụ xã hội tốt hơn như y tế, giáo dục. Tất cả những điều đó chỉ đến được khi doanh nghiệp thực sự vào cuộc. Các doanh nghiệp sẽ chuyển đổi số, tạo ra môi trường mới, tìm cách phục vụ khách hàng tốt hơn; đồng thời đảm bảo hướng phát triển của doanh nghiệp.

 

CHỦ TỊCH HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH NGÔ ĐA THỌ: Mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không phải xa vời. Tỉnh Phú Yên nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng không phải đợi thực hiện xong công nghiệp 3.0 rồi đến 4.0 mà có thể triển khai ngay ứng dụng mới này. Vấn đề là các doanh nghiệp tỉnh ta triển khai ứng dụng này như thế nào? Hiện Phú Yên có 2 thế mạnh là nông nghiệp và du lịch. Đây cũng là những lĩnh vực rất dễ ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua nhiều hình thức.

 

Điển hình như nông nghiệp thông minh, doanh nghiệp có thể đưa công nghệ máy móc tự động hóa, công nghệ sinh học vào kiểm soát điều kiện khí hậu, dịch bệnh, năng suất, truy xuất nguồn gốc… nhằm tăng năng suất, tạo chuỗi giá trị sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

 

Còn với du lịch, công nghiệp 4.0 sẽ giúp tỉnh và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này mở rộng quảng bá hình ảnh về du lịch Phú Yên, hướng dẫn du khách, quản lý lưu trú qua internet…, hoặc phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn.

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo. Ứng dụng công nghệ 4.0 không đòi hỏi chi phí quá lớn nhưng chắc chắn mang lại hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp tăng giá trị hàng hóa, năng suất lao động và đảo đảm phát triển bền vững.

 

GIÁM ĐỐC VIỄN THÔNG PHÚ YÊN TRẦN TẤN DŨNG: Đảm bảo cơ sở hạ tầng, nhân lực phục vụ phát triển công nghệ, dịch vụ số

 

Trong việc triển khai ứng dụng công nghiệp 4.0, với vai trò nhà mạng trong lĩnh vực viễn thông công nghệ thông tin, Viễn thông Phú Yên đang triển khai hệ thống đường truyền cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mạng đường truyền số liệu qua các kênh internet băng rộng và những hệ thống viễn thông khác để hỗ trợ tối đa cho việc kết nối công nghệ mới của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

 

Hoạt động này sẽ giúp chúng tôi thiết lập kho dữ liệu lớn, từ đó phục vụ phát triển công nghệ thông tin cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan, sở, ngành triển khai ứng dụng viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng cơ sở dữ liệu cho các đơn vị. Hiện chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở VH-TT-DL triển khai chương trình du lịch thông minh.

 

Viễn thông Phú Yên đã tăng cường thu hút, tuyển dụng rất nhiều nhân viên công nghệ thông tin, nhất là lực lượng chuyên sâu về hạ tầng mạng. Cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực như hiện nay sẽ giúp đơn vị xây dựng hệ thống kết nối mạng diện rộng, bền vững để phục vụ cho việc phát triển dịch vụ số trong tương lai.

 

GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH PYTOPIA NGUYỄN HUỲNH HẠNH HIẾU: Công nghiệp 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp phát triển theo hướng hiện đại

 

Tại Phú Yên, rất nhiều doanh nghiệp đang dần tiếp cận với nền công nghiệp 4.0 để áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cuộc cách mạng công nghiệp này sẽ giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với những công nghệ tiên tiến của thế giới.

 

Với một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ như chúng tôi, công nghệ 4.0 đang phát huy được những ưu điểm vốn có của nó. Chúng ta sẽ tiết kiệm được nguồn nhân lực bằng việc hoạt động giao dịch, đặt hàng, phục vụ bằng phần mềm.

 

Mô hình hoạt động của doanh nghiệp sẽ chuyên nghiệp, khoa học và chặt chẽ hơn. Khách hàng sẽ tìm thấy được sự tiện lợi khi tiếp cận với các dịch vụ của doanh nghiệp chỉ qua hệ thống mạng internet. Việc quản lý doanh nghiệp cũng dễ dàng điều khiển từ xa.

 

Chúng tôi đang tiếp cận công nghệ 4.0 của một doanh nghiệp khởi nghiệp tên là: Đi cho biết. Đó là một công nghệ mới áp dụng vào việc tổ chức dịch vụ du lịch, đưa ra nhiều lợi ích cho người sử dụng dịch vụ du lịch: ăn gì, chơi gì, ở đâu; góp phần kết nối du lịch cộng đồng. Với những điểm sáng từ công nghệ 4.0 này, người sử dụng dịch vụ cuối cùng là khách du lịch sẽ hưởng lợi.

 

NHƯ THANH - VÕ PHÊ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek