Thứ Ba, 15/10/2024 01:29 SA
Một giám đốc HTX góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 16/10/2018 10:06 SA

Ông Nghĩa kiểm tra sinh trưởng của giống lúa VT-NA2 - Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An (HTX Tây Hòa An) ở huyện Phú Hòa. Trên cương vị của mình, ông Nghĩa cùng với HTX làm tốt các dịch vụ phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống cho bà con. Từ đây, HTX góp phần cùng xã Hòa An hoàn thành các tiêu chí môi trường, giảm nghèo, hạ tầng, mô hình sản xuất hiệu quả... Ông được UBND tỉnh tặng bằng khen về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Là người trực tiếp điều hành mọi công việc của HTX, ông Đặng Minh Nghĩa luôn cố gắng để đơn vị phát huy cao nhất vai trò “bà đỡ” trong hoạt động sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con. Với cây lúa, HTX tích cực đưa kỹ thuật canh tác mới, cơ giới hóa vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán sản xuất cũ không còn phù hợp; đồng thời liên kết với các doanh nghiệp thu mua để đảm bảo đầu ra sau thu hoạch. 2 năm qua, HTX Tây Hòa An đã phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ sản xuất và bao tiêu trên diện tích 340ha.

 

Ông Nghĩa cho biết: Thành công lớn nhất của HTX là chuyển giao kỹ thuật sạ hàng sạ thưa cho bà con. Đến nay, 100% diện tích sản xuất lúa trong xã đều áp dụng kỹ thuật này. Tôi nhớ nhất vụ đông xuân 2017-2018, lần đầu tiên HTX mạnh dạn sạ hàng 3kg/sào với giống VT-NA2.

 

Trước đó, HTX phải mất nhiều năm để bà con thay đổi thói quen sạ dày từ 8-10kg lúa giống/sào sang sạ thưa 5 kg/sào. Đến khi sạ chỉ có 3kg/sào, nhiều bà con hoang mang. Tôi đã cùng anh em trong HĐQT HTX tới từng nhà vận động. Hộ nào chưa tự tin về kỹ thuật, HTX cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống ruộng sạ cùng.

 

Được bà con tin tưởng, HTX quy hoạch 24ha thử nghiệm giống và kỹ thuật mới này, kết quả năng suất đạt 93 tạ/ha, cao hơn ruộng đối chứng 13 tạ/ha, lượng giống giảm được 2kg/sào nên tiết kiệm thêm được chi phí. Đối với diện tích lúa bấp bênh, HTX khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng rau màu có giá trị kinh tế cao. Từ năm 2016 đến nay, HTX đã chuyển đổi 38ha.

 

Ông Phan Đình Dũng, Đội trưởng Đội Thủy nông của HTX, chia sẻ: Từ việc đưa nước về đồng, phát giống cho từng hộ dân đến việc phối hợp với cơ quan chuyên môn và ngoại giao với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Nghĩa đều làm một cách nhiệt tình và có trách nhiệm. Bà con ở đây và cả gia đình tôi đều rất yên tâm khi giao công việc sản xuất cho HTX quản lý.

 

Trong xây dựng NTM, HTX Tây Hòa An còn là đơn vị trực tiếp thực hiện tiêu chí chợ, môi trường, hạ tầng giao thông. Ông Nghĩa cho biết thêm: Năm 2014, HTX tiếp nhận quản lý chợ Phú Ân 3 và nâng cấp hoàn thiện hạ tầng cơ sở như nhà vệ sinh, cổng chợ, mua sắm phương tiện phòng cháy chữa cháy, nhà xe, nhà điều hành và sắp xếp ổn định các gian hàng, khu kinh doanh. Nhờ đó, 3 năm liền, chợ đều được công nhận đạt chuẩn NTM.

 

Về giao thông nông thôn, HTX bê tông hóa 3km kênh mương và 2,5km đường nội đồng góp phần cùng xã hoàn thành tiêu chí số 2. HTX cũng duy trì hiệu quả dịch vụ thu gom rác thải gần 5 năm nay. Hiện đơn vị có 2 xe tải nhỏ với 4 công nhân chuyên đi thu gom và 11 thùng đựng rác tại các điểm tập kết ở đầu xóm; thu hút 100% hộ dân ký hợp đồng sử dụng dịch vụ. Nhờ đó, nhiều năm liền, HTX được Sở TN-MT công nhận là tập thể vì môi trường, được UBND tỉnh tặng giải thưởng môi trường tỉnh. Từ đây giúp xã hoàn thành chỉ tiêu môi trường trong xây dựng NTM.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Làm tốt các dịch vụ phục vụ, HTX Tây Hòa An đã góp phần cùng địa phương trong xây dựng NTM. Chính từ đây tạo ra cái nhìn thiện cảm từ phía người dân và cả chính quyền về vai trò của HTX. Thành công chung này của HTX Tây Hòa An có sự đóng góp không nhỏ của Giám đốc HTX Đặng Minh Nghĩa.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek