Thứ Ba, 15/10/2024 03:23 SA
Thực hiện Chương trình quản lý heo đực giống:
Góp phần nâng cao kiến thức về quản lý, khai thác heo đực giống
Thứ Hai, 15/10/2018 09:14 SA

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức tập huấn quản lý heo đực giống - Ảnh: THỦY TIÊN

Thực hiện Chương trình quản lý heo đực giống năm 2018, mới đây, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn về quản lý heo đực giống. Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ thú y cơ sở được cập nhật thêm kiến thức, các quy định pháp luật trong quản lý heo đực giống; người chăn nuôi cũng có thêm hiểu biết, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng khai thác heo đực giống.

 

Phổ biến kiến thức, kỹ thuật cho đội ngũ chuyên trách

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, xác định tầm quan trọng của con đực giống trong chăn nuôi heo, thời gian qua, các cấp ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quản lý heo đực giống. UBND tỉnh đã có Kế hoạch 81/KH-UBND ngày 16/6/2015 về việc triển khai quản lý heo đực giống trên địa bàn Phú Yên năm 2015 và các năm tiếp theo... Đến nay, công tác quản lý heo đực giống trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được 3 năm.

 

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, đánh giá đàn heo đực giống trên toàn tỉnh, mới đây, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tập huấn cho tổ kỹ thuật và cán bộ thú y. Thông qua lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ chuyên trách được phổ biến các quy định pháp luật, những phương pháp và kỹ thuật bình tuyển, quản lý heo đực giống...

 

Bà Nguyễn Phương Thảo, cán bộ thú y thuộc Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đồng Xuân cho hay: Trong đợt tập huấn, chúng tôi được tìm hiểu, nắm rõ những quy định của Nhà nước trong việc quản lý heo đực giống thông qua các văn bản pháp luật quy định về vấn đề này để từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị.

 

Những cán bộ làm nhiệm vụ chuyên trách như tôi còn được hướng dẫn cụ thể các bước thu thập thông tin, tổng hợp số liệu theo biểu mẫu của Cục Chăn nuôi, trau dồi kỹ thuật đánh giá chất lượng heo đực giống, đeo thẻ tai cho heo đực giống... Ngoài ra, tôi còn được trang bị các kiến thức về kỹ thuật theo dõi, tổng hợp và quản lý đàn heo đực giống sau bình tuyển, đảm bảo chất lượng.

 

Còn theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa, địa phương có nghề chăn nuôi heo phát triển với đàn heo đực giống nhiều nhất tỉnh nên đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý đàn heo đực giống trên địa bàn. Vì vậy, mỗi khi tỉnh tổ chức tập huấn hoặc các hội nghị liên quan đến công tác quản lý heo đực giống, trạm đều tham gia đầy đủ.

 

“Từ những kiến thức được tập huấn, chúng tôi sẽ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với những cán bộ thú y địa bàn để cùng nhau học tập, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong công tác đánh giá, bình tuyển. Qua đó giúp công tác bình tuyển đạt được kết quả tốt nhất, phân loại chính xác chất lượng đàn heo đực giống tại địa phương... góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý heo đực giống, nâng cao chất lượng đàn heo”, ông Hùng nói.

 

Nâng cao hiểu biết cho người chăn nuôi

 

Chăn nuôi heo là nghề đã được phát triển từ khá lâu tại các vùng nông thôn với đặc thù chăn nuôi nhỏ lẻ nên phần lớn các hộ chăn nuôi heo chưa thực sự quan tâm và hiểu đúng về tầm quan trọng của con giống, đặc biệt là heo đực trong sản xuất. Nhằm cải thiện thực trạng này, nhiều năm gần đây, tỉnh Phú Yên đã triển khai chương trình quản lý heo đực giống với mục đích nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về việc sử dụng tinh và sử dụng heo đực giống đảm bảo chất lượng để phối giống cho heo nái; nâng cao trách nhiệm của người chăn nuôi heo đực giống.

 

Trưởng Phòng Quản lý giống và kỹ thuật chăn nuôi (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) Nguyễn Lực cho biết: Từ tháng 8 đến nay, chi cục đã phối hợp cùng các địa phương mở 3 lớp tập huấn tại các huyện Tuy An, Phú Hòa và Tây Hòa cho các chủ cơ sở, hộ chăn nuôi và khai thác heo đực giống trên toàn tỉnh. Qua các lớp tập huấn, người nuôi heo sẽ nắm được kỹ thuật chăm sóc và khai thác heo đực giống, những quy định về việc quản lý, sử dụng heo đực giống để phối nhảy trực tiếp hoặc khai thác tinh để thụ tinh nhân tạo...

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thứ ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), hiện gia đình ông đang nuôi 9 con heo đực giống để làm dịch vụ khai thác tinh và phối nhảy trực tiếp. Tất cả con giống đều được gia đình ông nhập về từ trại heo giống Việt Thái ở tỉnh Đắk Lắk với các loại giống chuyên nạc như Duroc, Landrace, Pietrain. Toàn bộ đàn heo giống nhà ông năm nào cũng được cơ quan chức năng kiểm tra bình tuyển, đeo thẻ tai và cấp giấy chứng nhận để hành nghề, đảm bảo sản xuất ra thế hệ heo con chất lượng cao.

 

Cũng theo ông Thứ, từ khi tham gia các lớp tập huấn do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức, ông không chỉ có thêm nhiều kiến thức chăm sóc heo đực giống mà còn biết cách đánh giá chất lượng tinh dịch của con đực, nhờ vậy tỉ lệ phối đậu gần như 100% nên nhiều hộ tin tưởng chọn lựa.

 

Còn ông Nguyễn Văn Phong ở xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), cho hay: Từ kiến thức được tập huấn, tôi về áp dụng vào chăm sóc cho 3 con heo đực giống. Ngoài các chế độ dinh dưỡng, tôi còn áp dụng phương pháp cho heo vận động mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 90 phút. Nhờ vậy, con giống có cơ thể chắc khỏe, tăng tính hăng, khả năng nhảy giống tốt hơn hẳn.

 

Tính đến nay, Chương trình quản lý heo đực giống đã được triển khai 3 năm. Mỗi năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đều thực hiện công tác đánh giá bình tuyển cho toàn bộ đàn heo đực giống trên địa bàn; tiến hành công khai danh sách các hộ có heo đực đảm bảo chất lượng phối giống hoặc khai thác tinh cho người chăn nuôi heo biết để có lựa chọn tốt nhất khi phối giống cho heo nái.

 

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Văn Lâm

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek