Thứ Ba, 15/10/2024 03:20 SA
Nông dân trúng vụ rau muộn
Thứ Hai, 15/10/2018 10:33 SA

Nông dân Bình Ngọc thu hoạch rau - Ảnh: SƠN CA

Khoảng 10 ngày qua, giá các loại rau xanh trên thị trường tăng mạnh, cao gấp 2-3 lần so với trước, nên lợi nhuận của người trồng rau cũng tăng cao.

 

Những ngày qua, tại vùng chuyên canh rau ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), cứ khoảng 15-16 giờ là nhiều thương lái tìm đến đây để thu mua rau. Bà Nguyễn Thị Thẳm ở địa phương này cho biết: Hiện gia đình tôi có hơn 1 sào rau xà lách, cải, é trắng đang kỳ thu hoạch. Mấy ngày qua rau xanh hút hàng, giá rau tăng cao nên các thương lái đích thân đến ruộng để thu mua. Rau thu đến đâu tiền liền đến đó, có người còn đặt cọc trước để khỏi mất hàng.

 

Còn theo ông Trần Văn Biền cũng ở địa phương này, hơn tháng trước dù đã đến thời điểm kết thúc vụ rau trong năm nhưng thấy thời tiết còn đẹp, mưa ít, nước lũ cũng chưa về nên ông xuống giống thêm vụ nữa để ăn may. Nhờ vậy bây giờ ông trúng đậm. Hiện nhà ông đang có 3 rò cải (1 sào có 10 rò), 4 rò xà lách và 3 rò rau gia vị đang thu hoạch.

 

Tuy nhiên, mùa này thời tiết không thuận lợi nên sản lượng thu hoạch giảm khá mạnh. Bình quân mỗi rò thu được khoảng 60kg, giảm 1/3 so với mùa nắng. Nguyên nhân chính là bởi trời mưa khiến lá chân bị hư, khi thu hoạch phải lặt bỏ nên sản lượng giảm, bù lại giá rau tăng mạnh nên thu nhập tăng đáng kể. Ước tính với 1 sào rau này, ông Biền sẽ thu được khoảng 600kg rau, thu nhập 10 triệu đồng.

 

Hiện hầu hết các ruộng rau vào kỳ thu hoạch ở đây đều được thương lái “săn” tận ruộng, chiều nào cũng có mặt để thu hàng. Bà Trương Thị Ngọc Loan, một thương lái ở TP Tuy Hòa đang thu mua rau tại đây cho biết: Gần nửa tháng qua, từ khi vùng rau Đà Lạt bị mưa ngập, nguồn hàng bị đứt, nên chúng tôi thu mua rau ở địa phương để bán.

 

Do cầu nhiều hơn cung nên giá rau được đẩy lên rất nhanh. Nếu như nửa tháng trước xà lách chỉ 8.000 đồng/kg thì nay đã tăng lên 18.000 đồng/kg, cải từ 3.000 đồng/kg đã tăng lên 16.000 đồng/kg, é trắng thì có thời điểm tăng đến 30.000 đồng/kg... Tất cả đều tăng gấp 3 mà cũng không có hàng để thu.

 

Theo Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc Nguyễn Ngọc Anh, xã Bình Ngọc có khoảng 45ha đất chuyên sản xuất các loại rau ăn lá. Tuy nhiên, khu vực này khá thấp nên dễ bị ngập nước khi vào mùa mưa. Vì vậy, hàng năm vụ sản xuất rau của bà con ở đây sẽ kết thúc từ tháng 9 âm lịch và đợi qua 23/10 âm lịch bắt đầu sản xuất trở lại.

 

Năm nay, do mùa mưa đến muộn nên một số bà con ở đây tăng thêm một vụ nữa. Hiện toàn xã có khoảng 15ha canh tác vụ rau muộn, lúc này rau đang có giá nên bà con có thu nhập khá. Với giá bán hiện nay, bình quân mỗi sào rau đem lại lợi nhuận khoảng 6 triệu đồng.

 

Không riêng ở xã Bình Ngọc, mấy ngày qua, người trồng rau ở các xã An Mỹ, An Hòa (huyện Tuy An) cũng rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay thì đây là vụ rau được giá nhất, hầu hết các loại đều tăng giá gấp 3, thậm chí có loại tăng gấp 4 lần nên lợi nhuận bà con tăng cao. Hơn 1 tuần nay, gia đình tôi thu hoạch liên tục 2 sào rau đem về thu nhập hơn 20 triệu đồng.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek