Thứ Ba, 15/10/2024 23:21 CH
Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trong mùa mưa bão
Thứ Hai, 01/10/2018 07:34 SA

Công nhân một nhà mạng đang xử lý hệ thống cáp viễn thông tại TP Tuy Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Nhằm kịp thời triển khai các biện pháp bảo vệ người, máy móc, thiết bị, các công trình viễn thông, bảo đảm thông tin liên lạc trong mùa mưa bão năm nay, các đơn vị bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các phương án phòng chống, ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, các đơn vị này cũng chủ động kiểm tra, gia cố các công trình trạm, cột ăng ten... để hạn chế thiệt hại.

 

Gia cố công trình, lập phương án ứng phó

 

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đã hoàn thành việc bảo dưỡng, duy tu các trạm BTS, hay các trụ bên ngoài để an toàn cho công trình. Các nhà mạng Mobifone, Vietnamobile, Gmobile… đã lập phương án bảo dưỡng các trạm BTS; kiểm tra, khắc phục vỏ, thang cáp ngoài nhà trạm, cột ăng ten… Các đơn vị cũng ưu tiên trạm ven biển và khu vực dễ xảy ra lũ lụt, bảo dưỡng các tuyến cáp, hệ thống mạng truyền dẫn; củng cố các trạm, tuyến xung yếu và chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng cần thiết…

 

Ông Lương Mười, Phó Giám đốc Viễn thông Phú Yên, cho biết: Để chủ động ứng phó với diễn biến ngày càng phức tạp của thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo chất lượng mạng, dịch vụ trong mọi tình huống, Viễn thông Phú Yên đã xử lý dứt điểm các tồn tại do ảnh hưởng bão lụt năm 2017, đặc biệt là cơn bão số 12. Đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra toàn bộ cột ăng ten, hệ thống tiếp đất chống sét, mạng ngoại vi tại các trạm; lập kế hoạch bảo dưỡng, sơn sửa và thay thế những đoạn thân cột, dây, hệ thống chịu lực của cột ăng ten ở các trạm viễn thông đã xuống cấp, gần khu vực đông dân cư.

 

Doanh nghiệp cũng rà soát, thống kê các trạm có nguy cơ bị ngập và cô lập để chuẩn bị phương án xử lý, trong đó lưu ý hạ tải trọng cột ăng ten các trạm ở khu vực thường xảy ra giông lốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành bảo dưỡng hệ thống thiết bị truyền dẫn, nguồn điện; gia cố các tuyến cột bê tông, cáp quang chôn, treo, cống bể; chuẩn bị thiết bị dự phòng ứng cứu tại chỗ để sẵn sàng điều chuyển khi có sự cố thiết bị trên mạng lưới.

 

Theo Sở TT-TT, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 910 trạm BTS, chiều cao các trạm từ 12m trở lên, có thể ngã, đổ khi mưa bão xảy ra. Để đảm bảo an toàn, Sở TT-TT đã nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông chú trọng kiểm tra, bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn cho các trạm này, không để ảnh hưởng đến người dân; gia cố hạ tầng, hoàn thiện trang thiết bị liên quan. Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông xây dựng phương án phòng chống thiên tai ở từng địa bàn quản lý, an toàn thông tin liên lạc trong mọi tình huống và đảm bảo chất lượng các công trình do doanh nghiệp đầu tư, khai thác trên cơ sở tuân thủ phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, thực hiện theo nguyên tắc 4 tại chỗ phù hợp với tổ chức mạng lưới ở từng địa phương.

 

Chủ động phối hợp

 

Để bảo đảm thông tin liên lạc của khách hàng trong mùa mưa bão, hiện các cơ quan, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tăng cường phối hợp để thống nhất phương án trao đổi hạ tầng phục vụ kết nối ứng cứu cho các tuyến truyền dẫn, an toàn thông tin, đường thư. Các nhà mạng cũng chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng điện nắm lịch cắt, mở điện để chủ động lên kế hoạch chạy máy phát điện ứng cứu và đề xuất ưu tiên cấp điện sớm cho các trạm BTS, đường truyền trọng yếu, có lưu lượng lớn trong trường hợp mất điện kéo dài và diện rộng.

 

Năm nay, Viettel Phú Yên đã dành khoảng 1,2 tỉ đồng, phối hợp với Công ty Điện lực Phú Yên chỉnh trang các tuyến cáp viễn thông tại TX Sông Cầu, huyện Tuy An, Đồng Xuân... Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Viettel sẽ tiếp tục chỉnh trang, bó cáp viễn thông trên cột điện tại các địa phương còn lại. Còn đối với Bưu điện Phú Yên, ngoài việc đảm bảo thông tin liên lạc trên các thiết bị viễn thông, đơn vị này cũng chuẩn bị các phương án để giữ thông tin liên lạc qua mạng lưới khai thác vận chuyển, bưu gửi, thư báo lưu chuyển trên mạng bưu chính.

 

Ông Phạm Văn Ngữ, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện Phú Yên cho hay: Mùa mưa bão, các hệ thống vận chuyển có thể bị ách tắc nên đơn vị đã chuẩn bị các phương án dự phòng để đảm bảo an toàn đường thư. Chúng tôi đã phân công, chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ, thống nhất các phương án đã hợp đồng với Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Trung về đảm bảo chuyển tải, lưu thoát hết túi, gói bưu chính khi có sự cố thiên tai, bão lụt làm gián đoạn đường thư. Bưu điện cũng tăng cường phối hợp với Sở TT-TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị khác để theo dõi, nắm tình hình lụt bão; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Viễn thông Phú Yên xây dựng các phương án hỗ trợ ứng cứu, nhất là ở các địa điểm mà bưu điện và viễn thông đang dùng chung cơ sở nhà trạm.

 

Ngoài việc yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông lập kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc, chuẩn bị các điều kiện ứng phó trong mùa mưa bão, sắp tới, Sở TT-TT sẽ phối hợp với một số đơn vị kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp. Việc kiểm tra tập trung vào cơ sở hạ tầng, mạng lưới, gia cố một số công trình và nguồn nhân lực ứng cứu, trang thiết bị, vật tư cho công tác đảm bảo thông tin liên lạc. Các đơn vị cũng chú trọng quy trình kiểm định các công trình ăng ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình; góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

 

Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek