Thứ Tư, 16/10/2024 01:23 SA
Giá heo đạt đỉnh, người nuôi phấn khởi
Thứ Bảy, 29/09/2018 08:00 SA

Người chăn nuôi phấn khởi vì giá heo tăng cao - Ảnh: THỦY TIÊN

Giá heo liên tục tăng mạnh trong gần nửa năm qua và đang chạm mốc 56.000 đồng/kg hơi, tăng gấp đôi so với năm ngoái nên người nuôi có lãi lớn và đang rất phấn khởi. Mặc dù vậy, người nuôi vẫn cần thận trọng trong việc tăng đàn để tránh bài học nhũng hàng rớt giá như các năm trước.

 

Heo liên tục tăng giá

 

Sau nhiều năm liền rớt giá, từ đầu tháng 4/2018 đến nay, giá heo hơi liên tục tăng mạnh. Đến nay, sau nửa năm “leo dốc”, hiện heo hơi đang được các thương lái thu mua với giá 56.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Bà Nguyễn Thị Lan ở phường 9 (TP Tuy Hòa), cho biết: Nhờ mạnh dạn tái đàn nuôi từ hồi heo mới rục rịch tăng giá lên 36.000 đồng/kg nên bây giờ tôi trúng đậm.

 

Cách đây hơn tuần, tôi xuất lứa heo thịt 10 con với trọng lượng mỗi con hơn 90kg, thu về hơn 50 triệu đồng. Hiện tôi đã đặt giống thả nuôi lại, đợt này tôi tăng đàn nuôi lên 15 con/lứa, hy vọng heo sẽ giữ được giá cho đến Tết.

 

Tương tự, gần tháng qua, tại xã An Nghiệp, vùng nuôi heo trọng điểm của huyện Tuy An, đâu đâu bà con cũng bàn tán về chuyện nuôi heo. Giá heo tăng cao, mang lại lợi nhuận hấp dẫn nên người dân đang tập trung chăm sóc, vỗ béo, tăng đàn. Theo ông Lê Thái Lan ở xã này, nhờ cầm cự được qua thời gian dài khủng hoảng giá nên bây giờ gia đình ông thắng lớn. Hiện gia trại nhà ông duy trì được 3 lứa heo nuôi gối đầu, mỗi lứa 15 con.

 

Ông Lan cho hay: Mỗi lứa heo tôi thả nuôi cách nhau 1 tháng, sau khi xuất lứa heo này tôi sẽ thả giống lứa mới. Cứ như vậy, tháng nào tôi cũng có heo xuất chuồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định và đều đặn. Với giá heo hơi hiện nay, sau khi trừ chi phí người nuôi lãi bình quân 2-2,2 triệu đồng/con (tùy trọng lượng). Gia đình tôi vừa xuất chuồng 15 con heo, đem lại lợi nhuận hơn 30 triệu đồng. Hiện lứa heo kế tiếp đã đạt trọng lượng gần 80kg/con, khoảng 20 ngày nữa, heo nặng khoảng 90kg/con thì tôi sẽ xuất bán.

 

Theo một số thương lái chuyên thu mua heo, một trong những lý do chính đẩy giá heo lên cao thời gian qua là do nguồn cung thấp hơn cầu. Sau thời gian dài mất giá, số lượng heo nuôi trong dân giảm mạnh do bà con giảm đàn. Đồng thời hiện nay, tại Trung Quốc đang bùng phát bệnh dịch tả lợn Châu Phi nên nhu cầu nhập heo từ nước này tăng cao. Thương lái tập trung đổ về các tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk để gom heo bán sang Trung Quốc nên đẩy giá heo tăng theo.

 

Tại Phú Yên mặc dù không có tình trạng gom heo bán sang Trung Quốc nhưng ảnh hưởng chung của thị trường nên giá heo cũng nhảy vọt khiến việc thu mua của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Lai, một thương lái thu mua heo cho hay: Nếu như trước đây, khi thu mua heo, chúng tôi chỉ cần đặt cọc 50% tiền để mua trọn chuồng thì nay các hộ nuôi đều không chịu. Bây giờ muốn mua bao nhiêu phải trả đủ họ mới cho bắt, vì heo tăng giá từng ngày.

 

Ngoài ra, hiện nay, nhiều người nuôi heo không vội xuất chuồng non như các đợt trước. Hộ nào cũng giữ heo lại nuôi vỗ béo, thúc heo tăng trọng đạt trên 90kg mới xuất. Bà Nguyễn Thị Tây ở xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) cho hay: Ngoài khẩu phần ăn thông thường, hơn tháng nay, mỗi khi heo chuẩn bị xuất chuồng, tôi bổ sung thêm các loại thức ăn hỗn hợp và bã bia để giúp heo tiêu hóa, hấp thụ tốt. Ngoài ra, tôi còn năng tắm cho heo để chuồng nuôi sạch sẽ, mát mẻ, giúp heo tăng trọng nhanh hơn.

 

Đảm bảo vệ sinh thú y trong chăn nuôi

 

Heo hơi tăng giá mạnh trong thời gian qua khiến giá thịt heo cũng tăng cao. Hiện nay, thịt heo bán ra tại chợ Tuy Hòa có giá dao động từ 80.000-120.000 đồng/kg tùy loại, cao hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với trước. Giá thịt tăng quá cao, cao hơn cả thịt bán Tết nên người tiêu dùng đang giảm mua mặt hàng này. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chủ một quầy thịt heo tại chợ Tuy Hòa cho biết: Khoảng 1 tháng nay, giá heo hơi chạm đỉnh 56.000 đồng/kg, đẩy giá thịt các loại tăng lên từ 30.000-40.000 đồng/kg so với năm ngoái. Chính vì giá thịt tăng quá cao nên người tiêu dùng đang giảm sử dụng mặt hàng này. Hiện mỗi ngày tôi chỉ bán ra được khoảng 50kg thịt các loại, giảm một nửa so với trước.

 

Còn theo nhiều người tiêu dùng, mặc dù thịt heo là thực phẩm chính trong mọi bữa ăn gia đình nhưng với mức giá quá cao như lúc này, họ quyết định chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, nhiều bà nội trợ còn lo ngại về chất lượng của thịt heo trong thời điểm heo sốt giá như hiện nay. Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường 9 (TP Tuy Hòa), nói: Nuôi heo hiện nay có lãi cao nên tôi lo ngại người nuôi sẽ bất chấp quy định, chạy theo lợi nhuận mà sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm để kích thích tăng trọng cho heo. Vì vậy, lúc này gia đình tôi hạn chế ăn thịt heo, thay vào đó sẽ sử dụng thịt gà và hải sản cho các bữa cơm.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, công tác giám sát an toàn vệ sinh thú y trong chăn nuôi luôn được chi cục thực hiện thường xuyên. Tháng 8 vừa qua, chi cục đã tổ chức đoàn kiểm tra tại các cơ sở mua bán thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi trên toàn tỉnh. Tất cả cơ sở đều không vi phạm, không mua bán các loại thuốc, thức ăn có chứa thành phần bị cấm sử dụng...

 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh đối với các sản phẩm động vật trước khi đưa ra thị trường, đơn vị thường xuyên tổ chức những đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi trên toàn tỉnh để kiểm soát đầu vào của nguồn thức ăn chăn nuôi. Đối với đầu ra, ngành siết chặt công tác kiểm soát giết mổ tại các lò, cơ sở giết mổ trên toàn tỉnh; đảm bảo tất cả vật nuôi đều được kiểm soát chặt ở tất cả công đoạn trước, trong và sau khi giết mổ.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Nguyễn Văn Lâm

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek