Thực hiện kế hoạch của Bộ TT-TT, bắt đầu từ hôm nay (15/9), các nhà mạng viễn thông sẽ chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số. Hiện công tác hỗ trợ chuyển đổi đã được các doanh nghiệp triển khai đến khách hàng. Tuy có nhiều thuận lợi nhưng việc chuyển đổi cũng gây không ít khó khăn cho người sử dụng thuê bao di động.
Hỗ trợ bằng nhiều hình thức
Nhằm quản lý tốt hơn kho số viễn thông, đáp ứng xu hướng mới của thị trường, Bộ TT-TT đã ban hành quy hoạch kho số viễn thông, trong đó có điều chỉnh quy hoạch mã vùng và mã mạng. Năm 2017, việc chuyển đổi mã vùng đã hoàn tất và bước tiếp theo là chuyển đổi mã mạng. Theo đó, các thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về 10 số.
Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Việc chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số được thực hiện từ 0 giờ ngày hôm nay với ba giai đoạn (chuyển đổi, quay số song song; duy trì âm báo và kết thúc âm báo) và hoàn tất sau ngày 30/6/2019.
Các nhà mạng Mobifone, Viettel, Vietnamobile, Gmobile, VinaPhone đã tiến hành những biện pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi mã mạng theo đúng kế hoạch. Không chỉ nhắn tin thông báo lịch chuyển đổi, hướng dẫn thao tác bằng ứng dụng tự động, các nhà mạng còn bố trí các điểm hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng.
Theo đại diện Viettel Phú Yên, tổng thuê bao của Viettel tại Phú Yên chuyển đổi từ 11 số sang 10 số là 480.000 thuê bao. Viettel tuân thủ đúng thời gian chuyển đổi đã được Bộ TT-TT quy định. Viettel sẽ hỗ trợ khách hàng cập nhật lại danh bạ điện thoại theo mã mới thông qua ứng dụng My Viettel hoặc khách hàng đến cửa hàng Viettel gần nhất để được hỗ trợ. Đối với ứng dụng Mocha của Viettel, khách hàng cũng sẽ được tự động cập nhật danh bạ. Nhà mạng cũng hỗ trợ khách hàng gửi tin nhắn đến toàn bộ những số điện thoại trong danh bạ của người dùng để thông báo số điện thoại mới.
Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Phú Yên, cho biết: VinaPhone có 15 triệu thuê bao 11 số sẽ được chuyển sang 10 số đầu “Đại Phát” - 08x. VinaPhone hỗ trợ khách hàng chuyển 11 số về 10 số trên mọi hạ tầng. Hiện đơn vị có những biện pháp hỗ trợ khách hàng như triển khai ứng dụng My VNPT, hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp, thông báo bằng tin nhắn…
Với My VNPT, danh bạ của người dùng sẽ được đồng bộ, tự động chuyển đổi 11 số thành 10 số chỉ sau vài thao tác. VinaPhone còn tổ chức các điểm hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp. Các thuê bao 11 số VinaPhone có thể đến các điểm giao dịch, điểm hỗ trợ lưu động tại các khu dân cư để được hướng dẫn. Đơn vị cũng miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới đến toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ. Các thuê bao trong danh bạ sẽ nhận được thông báo số điện thoại mới của khách hàng sau khi đổi mã…
Theo bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số trên toàn quốc sẽ được chuyển về 10 số theo đúng kế hoạch. Với tổng cộng 21 đầu số của tất cả 5 nhà mạng được thay đổi, việc ghi nhớ, quay số và giữ liên lạc của khách hàng không tránh khỏi khó khăn nhất định.
Để đảm bảo giảm thiểu tối đa sự cố mất liên lạc có thể xảy ra trước, trong và sau quá trình chuyển đổi, việc chuyển đổi đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, những ứng dụng và biện pháp hỗ trợ của các nhà mạng cùng với việc đảm bảo thời gian quay số song song, thông báo rộng rãi tới khách hàng sẽ góp phần giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi.
Còn tất cả 10 chữ số của thuê bao di động 10 số vẫn được giữ nguyên không thay đổi, nhưng thuê bao di động 10 số cũng cần cập nhật lại danh bạ thì mới có thể liên lạc được với các thuê bao 11 số chuyển đổi sang 10 số.
Khách hàng giao dịch tại một cửa hàng Viettel Phú Yên - Ảnh: VÕ PHÊ |
Nhiều khó khăn cho khách hàng
Chuyển đổi mã mạng thuê bao được thực hiện theo quy định của Bộ TT- TT trên phạm vi toàn quốc; song công tác này cũng gây không ít khó khăn cho khách hàng. Vì lâu nay, người dùng sim 11 số để đăng ký kinh doanh, giao dịch với khách hàng, đối tác, sử dụng giao dịch ngân hàng…
Ông Nguyễn Hữu Trí, chủ doanh nghiệp kinh doanh đặc sản ở TP Tuy Hòa, cho hay: Từ nhiều năm nay, số điện thoại ghi trên các biển hiệu, card visit…, tôi cung cấp cho khách hàng là sim 11 số, nay đổi sang 10 số thì khi cần, khách hàng không thể liên lạc với tôi. Nếu chờ đến lúc tôi và khách hàng cập nhật lại danh bạ cũng mất nhiều thời gian, dẫn đến mất bạn hàng là điều không tránh khỏi. Mặt khác, tôi cũng tốn nhiều tiền để làm lại tất cả biển hiệu, thay đổi nhãn hàng hóa…
Còn theo bà Đặng Thị Dâng ở xã An Chấn, huyện Tuy An, năm trước, các nhà mạng thông báo thay đổi mã vùng, giờ thì mã mạng. Bản thân bà Dâng không biết việc thay đổi sẽ quản lý sim hiệu quả đến đâu nhưng trước mắt, bà chỉ thấy nhiều rắc rối. “Tôi không rành công nghệ nên không thể làm các ứng dụng tự động. Nếu chuyển đổi, tôi không chỉ phải đến các cửa hàng viễn thông để cập nhật danh bạ, đổi sim mà còn phải đến nhiều điểm đăng ký dịch vụ khác. Làm hết mọi thứ, có khi tôi phải mất một ngày mà vẫn chưa xong”, bà Dâng nói.
Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên, quá trình chuyển đổi sim được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống, vào ban đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng. Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ, được duy trì thông báo đổi đầu số. Tức là thời gian chuyển đổi cũng được kéo dài, khách hàng có điều kiện để thay đổi những phần việc cần thiết.
Nhà mạng đã chủ động thông báo kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho các cơ sở, doanh nghiệp, các ngân hàng… tại tỉnh để phối hợp xử lý cho khách hàng. Ngoài ra, Viettel thực hiện truyền thông kế hoạch chi tiết chuyển đổi từng mạng đến khách hàng thông qua các kênh: webportal, các trang Fanpage, mạng xã hội.
Liên quan đến vấn đề được khách hàng quan tâm, bà Nguyễn Vũ Xuân Dung cho biết thêm: Chuyển đổi sim từ 11 số sang 10 số là chủ trương, quy định của Bộ TT-TT nên công tác thực hiện phải được triển khai theo đúng kế hoạch, nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số, phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0; tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.
Do đó, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… sử dụng thuê bao chủ động các biện pháp để thay đổi hoàn thiện công việc của mình. Về phía Nhà nước thì việc kéo giãn thời gian là cũng nhằm mục đích này. Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng có kế hoạch hỗ trợ khách hàng tự động thay đổi mã mạng gắn với cập nhật lại danh bạ. Đối với các dịch vụ ngân hàng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ khách hàng bằng cách tự thay đổi trên một số dịch vụ có thể. Riêng dịch vụ OTP, khách hàng đến ngân hàng để đăng ký lại.
Các thuê bao đang sử dụng 21 mã mạng (độ dài 11 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”) sẽ chuyển sang 21 mã mạng (độ dài 10 chữ số bao gồm cả số mào đầu “0”), như sau:
ANH KHANG