Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015; nhưng đến nay dự án vẫn còn nhiều tồn tại và phát sinh một số bất cập gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Tồn tại kéo dài
Đã hơn 3 năm kể từ ngày dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên được đưa vào sử dụng, nhưng hàng trăm hộ dân ở huyện Đông Hòa vẫn chưa nhận được tiền đền bù do nhà bị nứt trong quá trình thi công công trình.
Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, cho biết: “Khi thi công quốc lộ 1, nhà tôi bị ảnh hưởng nặng, tường nhà xuất hiện nhiều đường nứt ngang dọc nên ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Trời nắng còn đỡ chứ những lúc mưa, nước từ các khe nứt tràn vào nhà, ướt hết đồ đạc. Tôi đã nhiều lần kiến nghị việc đền bù, hỗ trợ để có thể sửa chữa lại nhà. Sau đó, cơ quan chức năng cũng tới kiểm tra, xác nhận nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiền”.
Không chỉ bức xúc vì tình trạng thi công quốc lộ 1 gây nứt nhà, nhiều hộ dân ở TX Sông Cầu còn ngán ngẩm mỗi khi trời mưa lớn, nước mưa trên mặt đường tràn vào nhà vì đường không có hệ thống thoát nước. Theo UBND TX Sông Cầu, hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phương này còn nhiều vị trí chưa được thi công. Mỗi khi trời mưa, nước trên mặt đường mang đất cát chảy tràn trực tiếp vào nhà dân, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Nhiều năm qua, mỗi khi mưa lớn, tại dốc Vườn Xoài đoạn qua thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An thường xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy âm, nền đường sụt trượt đất vô cùng nguy hiểm, gây bất an cho người dân ở đây cũng như cánh tài xế mỗi khi qua khu vực này.
Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, hiện tượng sụt lún tại dốc Vườn Xoài khá nguy hiểm. Điển hình như cuối năm 2016, sau nhiều ngày mưa lớn, khu vực quốc lộ 1 tại dốc Vườn Xoài đã xuất hiện vết sạt lở kéo dài hàng chục mét dọc lề đường, trượt sâu hơn 5m, làm một số nhà dân sinh sống gần quốc lộ bị sạt lở móng, nứt tường và ngã đổ. Tuy nhiên, đến nay mọi biện pháp khắc phục sạt lở, sụt lún qua các đoạn đường trên chỉ mang tính tạm thời.
Một trong những phát sinh sau khi dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên được đưa vào sử dụng là vị trí điểm mở dải phân cách không phù hợp, nhiều điểm mở không trùng với đường gây bất tiện cho việc đi lại của người dân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông. Tại nhiều vị trí dọc tuyến, các dải phân cách không có chân hở đã ngăn cản dòng nước mỗi khi trời mưa gây ra tình trạng ngập nước trên mặt đường…
Cố gắng khắc phục trong năm 2018
Trước những tồn tại của dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên, Sở GTVT, UBND tỉnh đã liên tục có công văn đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh về việc khắc phục những tồn tại nói trên. Tuy nhiên, nhiều hạng mục cần triển khai chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa thể thực hiện.
Mới đây, UBND tỉnh đã làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (chủ đầu tư dự án) để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ Km1265 - Km1353+300.
Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1.963 hộ dân ở các huyện Tuy An, Đông Hòa và TX Sông Cầu có nhà nứt nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng do thi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên nhưng chưa được chi trả bồi thường do nguồn kinh phí chi trả đã vượt quá hạn mức của hợp đồng bảo hiểm.
Mặt khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thông báo không cho phép sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để bồi thường. Bộ GTVT đã đề nghị Ban QLDA Thăng Long rà soát kỹ nội dung hợp đồng bảo hiểm công trình, xác định rõ trách nhiệm và kinh phí chi trả bồi thường của nhà thầu bảo hiểm, nhà thầu xây lắp để chi trả bồi thường theo quy định.
Về vấn đề này, theo ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, các địa phương có nhà dân bị nứt do thi công mở rộng quốc lộ 1 khẩn trương rà soát lại các hộ dân bị ảnh hưởng, cung cấp danh sách cụ thể để đơn vị có cơ sở thẩm định và chi trả cho người dân từ nguồn hỗ trợ của các nhà thầu thi công dự án.
Đối với các tồn tại như điểm sụt trượt khu vực dốc Vườn Xoài, hệ thống điện chiếu sáng và cấp nước sinh hoạt trên tuyến quốc lộ 1 đã di dời để phục vụ thi công dự án, Ban QLDA Thăng Long sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết xong các tồn tại, vướng mắc nói trên trong năm 2018.
Theo ông Nguyễn Thành Trí, đối với các vị trí mở dải phân cách chưa phù hợp, đơn vị sẽ phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trường để điều chỉnh; thực hiện chuyển đổi vị trí các dải phân cách giữa có cấu tạo hở chân đến các đoạn bị ngập lụt hoặc nghiên cứu các giải pháp thích hợp để đảm bảo yêu cầu thoát nước mặt đường.
Còn để giải quyết tình trạng nhà nứt do thi công quốc lộ 1, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến lưu ý các địa phương xác định các hộ dân có nhà nứt không căn cứ vào giới hạn trong hay ngoài phạm vi 100m của dự án mà phải căn cứ vào việc nhà bị nứt do nguyên nhân thi công dự án; đồng thời chịu trách nhiệm với số liệu cung cấp cho Ban QLDA Thăng Long để chi trả bồi thường.
NHƯ THANH