Chủ Nhật, 29/09/2024 12:19 CH
Thị trường Tết:
Hàng phong phú, giá tăng
Thứ Năm, 17/01/2008 07:00 SA

Không khí mua sắm càng sôi động khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Năm nay, hầu hết các mặt hàng đều có giá tăng hơn năm trước, nhưng sức mua vẫn không giảm.

080117-Banh-mut-tet.jpg

Dù hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết đều tăng cao nhưng sức mua không giảm - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

BÁNH KẸO PHONG PHÚ, SỨC MUA TĂNG

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó ban quản lý chợ TP Tuy Hòa, cho biết: “Chưa bao giờ, bánh kẹo tết về chợ nhiều như năm nay với chủng loại, mẫu mã khá đa dạng. Mặt hàng này khởi động sớm và sức mua tăng hơn năm ngoái 40 – 50%”. Nếu những năm trước, mặt hàng bánh kẹo thường bán chạy từ 20 tháng Chạp thì năm nay đã khởi động ngay từ đầu tháng. Tại chợ Tuy Hòa, hiện có gần 10 quầy hàng bánh kẹo ở lại đêm để đóng hàng sỉ về các huyện.

 

Bánh nội địa của các công ty Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Hancofood, Phạm Nguyên… chiếm số lượng nhiều, so với cùng kỳ, giá tăng khoảng 10 – 20%. Tuy nhiên, bánh kẹo nội vẫn bị hàng ngoại “lấn át”. Bánh ngoại đa số là hàng của Malaysia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… giá 34.000 – 45.000 đồng/hộp. Bánh ngoại năm nay có màu sắc khá bắt mắt, nhiều nhất là bánh quy, bánh kẹp kem – sôcôla, bánh quy bơ… Đặc biệt, lượng bánh kẹo Trung Quốc tăng mạnh so với mọi năm, gồm đủ các chủng loại như bánh hộp thiếc, hộp giấy, bánh xốp, bánh gạo, kẹo, sôcôla, hạt dẻ, hạt dưa…  Ngoài ra, các loại mứt chà là Ấn Độ, Thái Lan, mứt me, mứt mãng cầu, mứt kiwi, kẹo bắp Trung Quốc, kẹo dẻo, kẹo bóng, kẹo kim cương… cũng bày bán khá bắt mắt.

 

Bà Trần Thị Ngọc Phượng, một chủ sạp bánh kẹo ở chợ TP Tuy Hòa, cho biết: “Bánh, kẹo, mứt Trung Quốc toàn theo đường bộ từ phía Bắc chuyển về. Các tiểu thương mua sỉ nhưng cũng mua từ các đại lý chứ không biết nguồn hàng từ đâu”. Những người chuyên kinh doanh bánh kẹo phân tích, đây không phải là bánh ngoại nhập nguyên hộp, mà là bánh được nhập dạng rời rồi về Việt Nam đóng gói sau hoặc hoàn toàn là bánh ngoại được sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ. Do vậy, chất lượng loại hàng này cũng rất mơ hồ và giá cả cũng “mềm” hơn hàng nội.

 

Các loại mứt sản xuất tại TP Tuy Hòa như gừng, khoai lang, dừa… vẫn được nhiều khách hàng chọn mua, tuy nhiên, giá mặt hàng này tăng khá cao. Mứt gừng năm ngoái có giá 16.000 đồng/kg thì nay là 28.000 đồng, mứt khoai lang và dừa tăng 3.000 đồng/kg…

 

GIỎ QUÀ, HÀNG GIA DỤNG BÁN CHẠY

 

Các cửa hàng bánh kẹo ở TP Tuy Hoà đua nhau đưa ra những mẫu hàng quà biếu mới. Các giỏ quà được bày ở những vị trí bắt mắt nhất, mỗi giỏ thường là một chai rượu ngoại, hộp trà, gói bánh, kẹo… được bọc giấy kính, thắt nơ. Chủ một cửa hàng bánh kẹo ở TP Tuy Hoà cho biết: “Cửa hàng mới bán quà Tết khoảng hai tuần nay nhưng đã nhanh chóng  đắt khách. Những giỏ quà thường giá 100.000 – 300.000 đồng, giỏ quà xịn thì rượu cũng xịn như Hennessy, XO, kẹo của Thuỵ sĩ, Pháp và cầu kỳ hơn trong trang trí, gói bọc”.

 

Theo các chủ hàng, năm nay rượu ngoại vẫn chiếm độc tôn trong danh mục quà biếu. Ngoài những chai rượu bình dân như champainge, vang chát, vang bourdaux giá vài chục ngàn đến những loại vài trăm ngàn như Chivas, Johnnie Walker đen, đỏ; loại rượu cao cấp như Johnnie Walker xanh, vàng, Remy Martin, Hennessy XO có giá hơn 1 triệu đồng đến gần 2 triệu, đặc biệt chai Wisky Macallan được coi là ngon và sang trọng  cũng được khách hàng chú ý.

 

080117-Banh-mut-tet-6.jpg

Dù hầu hết các mặt hàng Tết đều tăng giá nhưng sức mua vẫn không giảm -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

THỜI TRANG TẾT: ĐA DẠNG, ĐẸP HƠN

 

Theo Ban quản lý chợ TP Tuy Hòa, quần áo may mặc sẵn là mặt hàng được bán chạy nhất hiện nay. Tại các siêu thị, cửa hàng thời trang, khách hàng cũng khá tấp nập. Không như các năm trước, thời trang quanh đi quẩn lại cũng chỉ một vài mẫu mã nghèo nàn; thị trường thời trang năm nay, nhiều sản phẩm với thiết kế lạ, đẹp mắt, màu sắc đa dạng giúp khách hàng thoải mái lựa chọn những kiểu dáng phù hợp.

 

Ngoài những mẫu mã mới của các nhãn hiệu Việt Tiến, Vee Sendy, TT – up, trong dịp Tết này, Việt Tiến còn tung ra thị trường hai nhãn hiệu cao cấp là San Sciaro và Manhattan dành cho nam giới. Giá bán các dòng sản phẩm này từ 450.000 – 500.000 đồng/sản phẩm.

 

Trang phục dành cho trẻ em được may trên vải cotton bông, sọc caro, kaki lụa với giá bán từ 40.000 đến hơn 100.000 đồng/sản phẩm. Hàng phục vụ cho thanh thiếu niên với cotton, jean, kaki được thiết kế các mẫu quần áo, váy, đầm… mang phong cách hiện đại, phóng khoáng. Khuynh hướng thời trang năm nay là những màu sắc rực rỡ và kiểu dáng đang được ưa chuộng là các loại áo thắt eo bằng những sợi dây vải to bản.

 

CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG PHÚ YÊN PHẠM ĐÌNH THI:

 

Thị trường hàng Tết đang vào thời kỳ cao điểm, lực lượng quản lý thị trường Phú Yên phối hợp với các ngành liên quan tập trung kiểm tra những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, các nhãn hiệu nổi tiếng dễ bị làm giả, đặc biệt chú trọng kiểm tra hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như thuốc lá, nước giải khát, rượu, bia, bánh mứt kẹo, nước mắm, nước tương, thực phẩm đã qua chế biến... Địa bàn tập trung kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói, các khu công nghiệp, các chợ trung tâm, siêu thị, các tụ điểm đầu mối phát luồng hàng; kiểm tra các cơ sở giết mổ, chế biến thực phẩm, kinh doanh gia súc, gia cầm chấp hành đúng pháp luật. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên mua hàng ở những nơi có uy tín và không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

 

 

MINH CHÂU

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek