Chủ Nhật, 29/09/2024 14:21 CH
Làng tôm hùm vất vả hồi sinh
Thứ Ba, 15/01/2008 08:30 SA

Những trận lũ lụt hồi tháng 11/2007 đã gây thiệt hại hơn 32 tỉ đồng cho người nuôi tôm Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu). Khi làng tôm hùm này đang cố hồi sinh thì lại phải đương đầu với bệnh dịch trên tôm đang xảy ra khắp nơi, người dân xã này thêm một phen nguy khốn...              

XƠ XÁC LÀNG TÔM

 

080115-tom.jpg
Tôm chết do bệnh sữa -  Ảnh: V.TÀI
Vịnh Hòa, Phú Dương những ngày cuối năm. Con đường đất đầy ổ voi, ổ gà từ quốc lộ 1A xuống làng tôm hùm tấp nập xe cộ vận chuyển những con tôm hùm bị dịch bệnh sữa do người nuôi bán tống bán tháo, mong vớt vát đồng vốn. Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sông Cầu, bệnh tôm sữa đang xảy ra khá nghiêm trọng ở địa phương này với tỉ lệ mắc bệnh là 37%, gây thiệt hại gần 15 tỉ đồng.

 

Tại các bãi tôm hùm, cảnh tượng hoang tàn hiện rõ khi hàng trăm lồng tôm nằm chỏng chơ, san sát. Tôi cùng anh Lê Thanh Bê, Bí thư Xã đoàn, ngồi lên thúng chai ra lồng tôm của anh vớt từng con tôm to bằng cổ tay đang chết. Anh cho biết: “Mấy hôm nay ngày nào cũng phải lặn để kiểm tra tôm, có khi phải ngâm người hàng giờ liền dưới nước”. Theo anh Bê, khi dịch bệnh xảy ra, người nuôi thường tự chữa trị theo kinh nghiệm nên hiệu quả thấp. Đặc biệt, nhiều chứng bệnh như long đầu, cháy đuôi, mềm vỏ, dính vỏ thường xuyên xảy ra, mức độ thiệt hại tương đối lớn nhưng đến giờ vẫn chưa có biện pháp phòng trị hiệu quả.

 

Tại UBND xã Xuân Thịnh, ông Lâm Duy Dũng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công việc mà xã cố gắng thực hiện trong thời gian này là họp dân, thống kê thiệt hại để hỗ trợ theo qui định của UBND tỉnh và giúp người dân ổn định cuộc sống trước Tết Mậu Tý”.

 

VẤT VẢ CUỘC HỒI SINH

 

UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ các hộ nuôi tôm hùm tại các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh bị mất trắng trong đợt mưa lũ tháng 11/2007, có hộ khẩu thường trú tại Phú Yên với mức 15.000 đồng/con tôm hùm giống. Số tiền hỗ trợ tối đa cho một hộ bị thiệt hại không quá 7.500.000 đồng (tương đương 500 con/10 lồng nuôi). Tuy nhiên đến nay, việc triển khai quyết định này đang gặp nhiều khó khăn do chưa xác định cụ thể thiệt hại của từng hộ dân.

 

080115-th.jpg
Tôm hùm chết ở Xuân Thinh (Sông Cầu) hồi tháng 11/2007

 

Theo Chủ tịch xã Lâm Duy Dũng, toàn xã Xuân Thịnh có gần 500 hộ dân bị thiệt hại, trong đó khoảng 300 hộ bị mất trắng. Khó khăn nhất là UBND huyện chốt danh sách thiệt hại đến ngày 7/11, trong khi đó chỉ vài ngày là lượng tôm hùm có sự thay đổi. Bên cạnh đó, dịch bệnh tôm sữa liên tiếp xảy ra nhưng không thấy cán bộ thủy sản về hướng dẫn người nuôi cách chữa trị. Đồng thời, phía các ngân hàng chưa vào cuộc thực sự, nhất là khoanh, giãn nợ cho người nuôi tôm.

 

Ông Phạm Đông ở thôn Phú Dương cho biết: “Vụ tôm này tôi coi như mất trắng! Chúng tôi rất mong sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía chính quyền và nhất là ngành Ngân hàng để tái sản xuất”. Đây cũng là ý kiến của hàng trăm hộ dân nuôi tôm hùm ở Xuân Thịnh đang gặp khó khăn hiện nay. Trước mắt, ngành chức năng khẩn cấp hướng dẫn người dân các biện pháp khống chế dịch bệnh. Ông Lâm Duy Dũng trăn trở: “Nếu không có giải pháp thiết thực để giúp làng tôm hồi sinh thì có thể trong năm tới, Xuân Thịnh sẽ có nhiều hộ tái nghèo!”

 

VĂN TÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek