Chủ Nhật, 29/09/2024 20:20 CH
Bức tranh mới ở buôn Hố Hầm
Thứ Sáu, 11/01/2008 07:30 SA

Hố Hầm, buôn đồng bào dân tộc Chăm H’Roi ở xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, từng là nơi thường xuyên bị thiếu đói giáp hạt. Nhưng nay mọi chuyện đã khác, Hố Hầm đang vượt khó khăn, vươn lên làm giàu từ những mô hình kinh tế hiệu quả.

 

080111-ho-ham.jpg
Những ngôi nhà mới mọc lên ở xóm cũ (một trong hai khu dân cư của Hố Hầm)  – Ảnh: L.KHA

 

Một trong những điển hình vượt khó ở buôn Hố Hầm là Y Lánh. Anh vừa xây dựng ngôi nhà vào cuối năm 2007 với số tiền 45 triệu đồng, trong nhà có xe gắn máy, phương tiện nghe nhìn… Y Lánh nói: “Đâu riêng gì mình, năm ngoái trong buôn  có 7 ngôi nhà mới xây. Tất cả là nhờ cây mía ở cánh đồng Làng”. Qua Y Lánh, chúng tôi được biết phong trào làm kinh tế, xóa đói nghèo ở Hố Hầm khá... sôi nổi. “Ở buôn mình giờ người ta ganh đua nhau làm ăn. Ganh đua không có ý xấu đâu, mà ý tốt cả đấy. Như mình xây được nhà, thì mấy hộ khác cũng cố làm để kiếm tiền xây nhà. Hay chuyện sắm chiếc xe máy, cái ti vi cũng vậy. Nhất là đám thanh niên, ai trồng được nhiều mía, nhiều sắn cũng được người khác bắt chước làm theo” - Y Lánh kể.

 

Nghe lời Y Lánh, chúng tôi tham quan một vòng buôn Hố Hầm. Quả đúng vậy, nhiều ngôi nhà mới đã mọc lên trên mảnh đất trước đây không lâu vẫn còn khó khăn, thiếu đói. Một số nhà còn có cả chảo truyền hình DTH…

 

Hơn hai năm trước, cánh đồng Làng ở Hố Hầm là vùng cằn cỗi, khô hạn. Được sự hỗ trợ của UBND huyện, xã Hòa Hội đã xây dựng hệ thống kênh tưới cho nơi này nhưng không mấy hiệu quả vì lượng nước quá ít. UBND xã đã họp bàn và cùng với người dân buôn Hố Hầm đi đến quyết định chuyển từ lúa và hoa màu sang trồng mía. Nhà máy đường KCP hỗ trợ giống và phân bón, toàn bộ diện tích 11,5ha đất được chia lại và mỗi nhân khẩu được nhận 200m2. Ruộng mía của Y Lánh nằm ở tả ngạn tuyến kênh, cứ mỗi vụ mía được dẫn nước tưới 2 lần, năng suất đạt tới 74 tấn/ha. Cũng chính từ đồng mía này mà những hộ dân khác như Y Lành, Y Chữ, Y Cái… giờ cũng thoát nghèo, làm được nhà mới.

 

Cánh đồng Làng là ruộng của 11 hộ dân, giờ chia lại cho 46 hộ trong tổng số 86 hộ toàn xã, đã thể hiện tính tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào trong buôn. Chủ tịch UBND xã Hòa Hội Huỳnh Minh Dũng đánh giá, mô hình mía có tưới nước tại đồng Làng là mô hình kinh tế thành công nhất của Hòa Hội. Từ đây đã giúp cuộc sống của đồng bào dân tộc Chăm H’Roi buôn Hố Hầm có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, với diện tích chỉ 11,5 ha, Hố Hầm không thể đổi đời hoàn toàn được. “Ngoài làm mía ở đồng Làng, mình còn làm gần 1ha mía ở núi Hòn Chẹo. Cả ở đồng Làng và Hòn Chẹo thu được 55 tấn mía/vụ, kiếm hơn 20 triệu đồng. Hơn nữa, bà con ở đây còn tranh thủ canh tác thêm sắn, đậu… nhằm tăng thêm thu nhập. Hiện tại, mía đồng Làng đã vào kỳ thu hoạch, với điều kiện thuận lợi và giá cả hiện nay, bà con mình sẽ bớt khổ hơn” - Y Lánh tâm sự. Một số nhà chuyên môn cho biết, áp dụng tốt mô hình trồng mía có nước tưới, năng suất mía ở đồng Làng có thể hơn 100 tấn/ha/năm.

 

Nhiều người cũng đã tỏ ra ngạc nhiên khi biết tại buôn Hố Hầm còn có những mô hình kinh tế nổi trội như 25 – 30 ha dưa hấu phủ bạt xuất khẩu, mô hình xoài trái vụ cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm… Từ những mô hình kinh tế này, khả năng trong tương lai, sự đổi thay ở buôn Hố Hầm sẽ nhanh hơn nữa.

 

LY KHA

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek