Chủ Nhật, 29/09/2024 18:24 CH
Chi trả lương qua tài khoản:
Mừng - lo lẫn lộn
Thứ Sáu, 11/01/2008 09:00 SA

Kể từ tháng 1/2008, cán bộ -  công nhân viên chức (CB - CNVC) hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sẽ nhận lương qua tài khoản ngân hàng theo Chỉ thị 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ở Phú Yên, không chỉ CB-CNVC, mà nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng hưởng ứng hình thức chi trả lương mới này. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra lo lắng...

 

080111-nhan-tien.jpg

Khách hàng rút tiền từ ATM ngày càng tăng

 

NGÂN HÀNG ĐÃ SẴN SÀNG

 

Ngay trong năm 2007, đã có rất nhiều đơn vị ký hợp đồng mở tài khoản trả lương tại các ngân hàng thương mại (NHTM). Các ngân hàng đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, lắp đặt thêm nhiều máy rút tiền tự động ATM trên địa bàn TP Tuy Hòa để phục vụ mọi lúc mọi nơi. Ông Phạm Hồng Nhiên, Trưởng phòng Giao dịch khách hàng NH Đầu tư – Phát triển (BIDV) Chi nhánh tại Phú Yên, cho biết: “Trước thời điểm bắt buộc thực hiện Chỉ thị 20, đã có 21 đơn vị hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp ký hợp đồng trả lương qua tài khoản tại BIDV Phú Yên với 1.363 người tham gia, số tiền chi trả hơn 2,4 tỉ đồng. Hiện có 8 đơn vị nữa đang tiến hành mở thẻ để trả lương trong tháng 1/2008 này”.

 

Không chỉ có BIDV mà các NHTM khác như: Công thương (Vietinbank), Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Đông Á (EAB) và Sài Gòn – Thương Tín (Sacombank) cũng đang rầm rộ đẩy mạnh tiếp thị các dịch vụ như miễn phí phát hành thẻ, miễn phí thanh toán lương và tin nhắn vấn tin tài khoản, thấu chi… Giám đốc một NHTM cho biết, với dịch vụ trả lương qua tài khoản, trước mắt ngân hàng chưa tính đến chuyện thu lợi nhuận. Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhất khi người sử dụng thẻ có nhu cầu rút tiền, các NHTM đã lắp đăït 17 máy ATM trên địa bàn thành phố và dự kiến trong quý I/2008 sẽ có thêm 7 máy nữa đưa vào phục vụ.

 

Ngoài ra, Agribank, Vietinbank và BIDV còn thực hiện việc kết nối thẻ ATM của nhau thông qua hệ thống chuyển mạch chung Banknetvn, giúp người sử dụng thẻ của ngân hàng này có thể rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác trong hệ thống. Phó Giám đốc Vietinbank Phú Yên Trần Kim Hiếu nói: “Việc kết nối hệ thống chuyển mạch Banknetvn sẽ mở rộng phạm vi chấp nhận thẻ, thực hiện các giao dịch rút tiền, vấn tin, in sao kê và chuyển khoản tại bất kỳ máy ATM nào thuộc ba ngân hàng này. Với mạng lưới máy ATM rộng khắp, cộng với sự kết nối liên hoàn này, chất lượng dịch vụ sẽ nâng cao”.

 

LỢI THÌ CÓ LỢI, NHƯNG...

 

080111-nhan-tien-4.jpg

Một người lao động nhận lương qua máy ATM của Ngân hàng Đầu tư phát triển – Ảnh: Q.THUẦN

Đến nay, đã có 74 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng trả lương tại các ngân hàng. Điều này cho thấy chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt và minh bạch hóa thu nhập của người lao động đã được hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên có 526 CB – CNVC, việc lập bảng chi trả lương hàng tháng cho từng khoa, phòng của bộ phận tài chính – kế toán cũng như việc nhận lương của CB – CNVC phải mất nhiều ngày, thường xảy ra sai sót và không an toàn. Ông Nguyễn Ra, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán bệnh viện cho biết: “Đơn vị đã ký hợp đồng chi trả lương qua tài khoản tại BIDV Phú Yên từ tháng 7/2007. Từ khi áp dụng hình thức trả lương này không còn cảnh vận chuyển hàng tỉ đồng từ Kho bạc Nhà nước về phân phát ra cho 27 khoa, phòng. Hiện bộ phận Tài chính – Kế toán chỉ cần lập bảng lương và thông báo cho ngân hàng, sau đó CB-CNV đến máy ATM nhận, vừa an toàn lại vừa nhanh”.

 

Tuy nhiên, có không ít người tỏ ra lo lắng khi tiếp cận với hình thức trả lương này. Bà Ngô Thị M, cán bộ của một cơ quan hành chính ở TP Tuy Hòa nói: “Trả lương qua tài khoản chắc chắn sẽ an toàn và còn có lãi. Tuy nhiên, liệu với số lượng máy ATM còn hạn chế như hiện nay, vào những ngày cao điểm, lượng khách hàng đến rút tiền nhiều thì có thực sự nhanh hơn hình thức trả lương trực tiếp tại cơ quan không? Đã có lần tôi phải đợi gần nửa giờ để nhận lương, thế nhưng khi đến lượt thì máy báo… hết tiền. Hơn nữa, thẻ của ngân hàng nào rút tiền ở ngân hàng đó còn chưa rành, nói chi đến chuyện rút tiền ở ngân hàng khác!”. Còn ông Nguyễn Đức T, nhân viên kinh doanh bảo hiểm thì cho rằng áp dụng hình thức trả lương qua tài khoản để minh bạch hóa thu nhập chưa hẳn đã đúng. “Rất nhiều người lao động có nhiều khoản thu nhập, trong khi đơn vị sử dụng lao động chỉ mới trả lương qua ngân hàng, còn các khoản thu nhập khác thì vẫn trả bằng hình thức khác. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt, đến thời điểm này chỉ mới có thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt và điện thoại qua tài khoản, còn việc mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn phải trả tiền mặt vì hệ thống máy POS (máy cà thẻ) vẫn chưa được lắp đặt, trong khi đó lượng tiền chi tiêu hàng ngày tại những nơi này là rất lớn” – ông T nêu ý kiến.

 

Có một thực tế là cùng lúc nhiều NHTM chào mời một cơ quan ký hợp đồng chi trả lương, và để tiện quan hệ, một đơn vị đã ký hợp đồng trả lương với nhiều NH khác nhau. Điều này sẽ tạo ra một lượng lớn thẻ ảo không cần thiết, gây lãng phí. Thêm vào đó, một số đơn vị trước khi ký hợp đồng đã không lấy ý kiến CB – CNVC, trong khi đó mỗi CB – CNVC là chủ tài khoản và họ có quyền lựa chọn NH nào mà họ cho là có chất lượng. Họ được quyền từ chối việc mở tài khoản ở ngân hàng mà họ thấy không phù hợp.

 

Theo số liệu thống kê từ các NHTM, hiện trên địa bàn Phú Yên đã có 74 cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp đã ký hợp đồng chi trả lương qua ngân hàng với trên 5.500 tài khoản cá nhân, số tiền dự kiến chi trả lên khoảng 7,5 tỉ đồng/tháng. BIDV là ngân hàng có nhiều hợp đồng trả lương nhất với 28 đơn vị, Agribank có 21 đơn vị, EAB có 15 đơn vị và Vietinbank có 10 đơn vị… 

 

NGUYỄN QUANG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek