Thứ Hai, 30/09/2024 18:42 CH
Shopping giày hè phố
Thứ Hai, 31/12/2007 08:00 SA

Cuối năm, không khí mua bán ở vỉa hè càng thêm nhộn nhịp. Được bày bán nhiều nhất là giày dép với đủ kiểu dáng, màu sắc.

 

071229-giay1.jpg

Chọn mua giày ở một điểm bán giày dép phụ nữ trên đường Trần Hưng Đạo – Ảnh: LY KHA

 

Chiều tối, ghé vào một điểm bán giày nam trên đường Trần Hưng Đạo, đối diện với chợ Tuy Hòa, tôi được một thanh niên trạc 30 tuổi đon đả mời chào. Anh ta giới thiệu đôi giày hiệu… Buchham màu da bò, những mũi kim cách nhau đến 3, 4cm, kêu giá 95.000 đồng. Cầm đôi khác, anh “tiếp thị”: “Đôi này da nhập từ Trung Quốc nên giá cao hơn một chút, 105.000 đồng. Đôi kia giá thấp nhất ở đây, 60.000 đồng!”. Tôi hỏi: “Giày này mang được mấy tháng?”. Người bán có vẻ khó chịu: “Sao lại mấy tháng, nếu giày ở các shop mang được một năm thì giày này cũng ngang ngửa. Giá giày ở shop 200.000, 300.000 đồng nhưng ở đây thì giá mềm vì không phải đóng thuế, không phải thuê mặt bằng…”(?!). Tôi ngã giá 60.000  đồng. Người bán kèo nài thêm. Tôi lên xe đi thì anh ta gọi lại, đồng ý bán nhưng tôi vẫn đi thẳng.

 

Cũng trên đường Trần Hưng Đạo, phía trước Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi có một hàng giày của hai cha con quê ở Nam Định. Họ vào đây thuê nhà ở phường 2, ngày ngày bày hàng giày trên vỉa hè kiếm sống. Lượng hàng tiêu thụ không được đều đặn mà tùy vào từng thời điểm. Khách hàng của hai cha con chủ yếu là thanh niên nông thôn, gu thẩm mỹ không quá phức tạp. Ông nói: “Bây giờ, người thành thị mấy ai mang thứ giày này đâu chú, giày dỏm mà. Chỉ những người đồng ruộng, nông thôn, suốt năm không mấy khi phải đi giày mới dùng loại này”.

 

Các điểm bán giày dép cho phái nữ thì nhộn nhịp hơn hẳn, sự phong phú được thể hiện toàn diện. Chị em bị thu hút bởi hàng trăm chủng loại giày dép với đủ màu sắc, kiểu dáng, phù hợp nhiều lứa tuổi. Chị chủ điểm bán giày dép nữ trên đường Trần Hưng Đạo đối diện chợ Tuy Hòa vừa lấy giày cho khách vừa nói: “Giai đoạn gần Tết, khách mua giày dép rất đông. Lượng khách bây giờ chưa ăn thua gì so với thời điểm giữa tháng Chạp”. Chị Sang trú khu phố 1 phường 6, một trong những khách hàng quen thuộc của điểm bán hàng này, cho hay: Nhiều phụ nữ thích mua giày dép ở vỉa hè vì mẫu mã đẹp, tuy chất lượng không bằng giày dép bán shop nhưng giá khá rẻ nên chị em có dịp thay đổi kiểu mới tùy thích. Tôi cũng hay mua giày dép ở đây cho những đứa cháu nhỏ trong nhà.

 

Giày dép vỉa hè phục vụ nhu cầu thay đổi kiểu dáng thời trang của người tiêu dùng, nhất là phái nữ. Nếu muốn giày dép mua ở đây sử dụng được lâu, người mua phải đem tới những điểm may giày dép may lại vì chất lượng chắc chắn không thể bằng hàng chính hiệu được.

 

Liên hệ với một người bạn từng có thời gian dài bán giày dép trên hè phố ở TP HCM qua điện thoại, tôi được biết rằng những hộ dân may giày dép nhỏ ở TP HCM là nguồn cung cấp chính cho các hàng giày dép ở vỉa hè, một phần khác được nhập lậu từ Trung Quốc. Họ sản xuất hàng loạt, số lượng rất nhiều và chất lượng cũng… rất không đảm bảo. Tuy vậy cũng không dễ may được các loại giày dép này. Ở Phú Yên có rất nhiều hộ dân sống bằng nghề may giày, dép nhưng để có sản phẩm bán ở vỉa hè thì hầu như chưa ai làm được vì không đáp ứng được nhu cầu về kiểu dáng, màu sắc, chủng loại và cả chất liệu. Sản phẩm của họ thường được bày bán trong chợ. Nếu họ có làm được thì cũng phải mất nhiều công hơn và giá thành cao hơn. Chắc chắn giày dép của họ sẽ không đứng vững được ở... vỉa hè.

 

Hiện nay, trên các vỉa hè ở TP Tuy Hòa có hàng chục điểm mua bán giày dép, tất cả đều hoạt động vào buổi tối. Trong khi đó, nhiều người đặt câu hỏi là chợ Tuy Hòa đã được xây dựng và có sân bãi phía trước đẹp thế sao không bố trí cho họ bán ở đây? Nếu được như vậy sẽ tạo nên một chợ đêm giày dép, lại góp phần để phố thông hè thoáng, tránh cảnh người mua người bán tấp nập, xe cộ thì dựng ngay dưới lòng đường.

 

KHOA THY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek