Thứ Hai, 30/09/2024 20:19 CH
Thị trường nhà đất:
“Băng” đang dần tan
Thứ Sáu, 28/12/2007 07:00 SA

Thị trường nhà đất ở Phú Yên đang có những chuyển biến tích cực khi số lượng hợp đồng mua bán nhà, đất tại các doanh nghiệp chuyên kinh doanh lĩnh vực này tăng đáng kể. Tuy nhiên sẽ khó xảy ra cơn “sốt” nhà, đất như trước đây vì hiện ở Phú Yên cung đã vượt cầu.

071228-Nha-dat-1.jpg

Nhà ở các khu đô thị mới tại TP Tuy Hòa đang được nhiều khách hàng quan tâm - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

GIÁ ĐẤT TĂNG NHẸ

 

Những ngày này, số lượng người đến tìm hiểu thông tin, ký hợp đồng mua nhà, đất tại các công ty kinh doanh địa ốc ở TP Tuy Hòa như Hưng Phú, FBS, Phú Việt tăng lên đang kể. Đại diện một công ty cho biết có ngày các đơn vị này bán được từ 5 đến 6 căn nhà, lô đất. Mặc dù chưa phải là nhiều so với một số địa phương khác nhưng tình hình vẫn khả quan hơn so với dịp cuối năm 2006.

 

Không chỉ có các khu đô thị mới hay những khu đất có vị trí đẹp được các công ty địa ốc đầu tư để kinh doanh, mà cả các lô đất nằm khá xa trung tâm thành phố được tỉnh qui hoạch, đầu tư để bán cho cán bộ, công chức cũng thu hút sự quan tâm của những người có nhu cầu về nhà ở và cả giới đầu cơ. Các lô đất ở đây được tỉnh bán với giá từ 90 đến 100 triệu đồng/lô tùy theo diện tích từng được xem là đắt thì nay nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 120 đến 130 thậm chí là 150 triệu đồng để được sở hữu một lô đất tại khu vực này. Với người có thu nhập khá, giá như vậy là chấp nhận được nên tình hình chuyển nhượng diễn ra khá sôi động. Còn những lô đất thuộc đường Hùng Vương tuy số lượng người mua có ít hơn nhưng vào thời điểm này cũng đã có một vài cuộc chuyển nhượng nhất là các lô biệt thự đoạn từ đường 1 Tháng 4 trở vào đến Trần Phú. Một khách hàng vừa mua được một lô đất ở đây cho biết: giá đất tuy có tăng nhưng so với giá vàng thì vẫn rẻ hơn trước đây. Còn theo một khách hàng khác thì những lô đất có vị trí đẹp nằm ở mặt tiền đường Hùng Vương không còn nhiều, nếu không nhanh chân sẽ khó mà kiếm được miếng đất ưng ý trong một vài năm tới.

 

Lý giải về nguyên nhân “ấm” lên của thị trường nhà đất, các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc cho rằng do nhu cầu của người dân đang tăng lên đáng kể. Trong năm qua, Phú Yên có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, lại thu hút được một số dự án đầu tư lớn như hóa dầu ở Hòa Tâm, lọc dầu ở Vũng Rô. Khi các dự án này triển khai sẽ thu hút một số lượng lớn cán bộ kỹ thuật, công nhân từ các tỉnh, thành khác đổ về và vì vậy nhu cầu về nhà ở, đất ở chắc chắn cũng sẽ tăng theo.

 

Một nguyên nhân khác là do tốc độ lạm phát của nền kinh tế. Theo nhiều người dân, hiện nay mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại so với trượt giá thị trường đã âm. Chính vì vậy nhiều người có tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng đã rút tiền ra để mua đất chờ bán lại kiếm lời. Thêm vào đó, dịp cuối năm, một lượng kiều hối lớn chảy từ nước ngoài về tạo điều kiện cho nhiều người có đủ tiền để sở hữu những lô đất vị trí đẹp và có giá trị.

 

071228-Nha-dat-3.jpg

Khách hàng đang chọn vị trí để mua đất tại khu đô thị mới Hùng Vương (TP Tuy Hòa) – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

CUNG VẪN VƯỢT CẦU

 

Mặc dù băng đang dần tan đối với thị trường nhà đất Phú Yên, nhưng theo nhiều người am hiểu lĩnh vực này, thời gian tới sẽ khó xảy ra cơn “sốt” nhà đất như ở một số thành phố lớn hiện nay. Nguyên nhân là do quỹ đất vẫn còn khá nhiều trong khi đó nhu cầu thực sự của người dân lại không cao. Hiện ở TP Tuy Hòa vẫn còn khá nhiều khu đất được Nhà nước đầu tư hạ tầng kỹ thuật, sau đó phân lô bán cho dân, trong đó đáng kể nhất là quĩ đất dọc theo đường Trần Phú đang được khẩn trương xây dựng và cả một khu đô thị mới ở bờ nam sông Đà Rằng đã được qui hoạch. Ngoài ra hiện các công ty chuyên kinh doanh địa ốc vẫn còn tồn một lượng nhà, đất khá lớn đủ sức đáp ứng sức mua của người dân trong một, hai năm tới. Ngay cả đường Hùng Vương cũng còn nhiều lô đất đang được rao bán trong khi đó TP Tuy Hòa tiếp tục có kế hoạch đấu giá những lô đất còn lại.

 

Với số lượng như vậy, những người có nhu cầu có thể tha hồ mà lựa chọn cho mình những vị trí phù hợp với túi tiền. Theo dự đoán của các chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc, giá đất ở Phú Yên sẽ khó có đột biến mặc dù nhu cầu tăng.

 

ĐOAN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek