Ngày 12/4, ông Trần Đức Thảo, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Maritime Bank vừa khuyến cáo thời gian qua có một số đối tượng mạo danh là nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Thủ đoạn các đối tượng này sử dụng là lập trang web hay dùng các mạng xã hội facebook, zalo… để tiếp cận khách hàng có nhu cầu mở thẻ hoặc đang cần tiền.
Để tạo niềm tin, họ đưa thẻ nhân viên (giả) và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình xin cấp thẻ của các ngân hàng; chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau và giả vờ như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin khách hàng.
Trong quá trình làm thẻ, các đối tượng thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5-10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng. Khi tạo được niềm tin từ khách hàng về việc thẻ đã được cấp, họ yêu cầu khách hàng chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và khách hàng cũng không thể kết nối được với họ trên mạng xã hội.
Theo Maritime Bank, để tránh các trường hợp lừa đảo như trên xảy ra, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu vòi vĩnh, đòi chi phí, khách hàng cần thông báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan công an gần nhất.
QUÝ HÒA