Những năm gần đây, TP Tuy Hòa xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh độc quyền một sản phẩm chuyên biệt. Mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu người mua hàng mà còn góp phần tạo môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, thúc đẩy thương mại tỉnh nhà phát triển.
Nhằm phục vụ tốt hơn, tăng độ tin cậy với khách hàng, tạo điều kiện để người dân của Phú Yên mua được hàng chính hãng, thời gian gần đây, tại TP Tuy Hòa, nhiều công ty sản xuất, phân phối thực phẩm, thời trang, công nghệ, thiết bị, đồ dùng… đầu tư điểm bán hàng độc quyền, chỉ cung cấp sản phẩm riêng biệt của đơn vị mình. Trong đó phải kể đến các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường như: giày Bitis, thời trang Nem, IVY mode, MYM, An Phước Pierre Cardin, Vascara, TNG; sữa TH True milk, Vinamilk; xe máy Honda, Yamaha; vàng bạc đá quý PNJ… Theo các điểm bán, việc xây dựng cơ sở kinh doanh độc quyền là một trong những cách giúp phát triển thương hiệu, tạo uy tín với khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trâm, nhân viên quản lý cửa hàng Sữa TH True Milk (TP Tuy Hòa), thuộc Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH, cho biết: TH mở cửa hàng độc quyền tại Phú Yên từ năm 2014. Từ đó đến nay, lượng khách đến cửa hàng tăng đều mỗi năm với mức bình quân 25%/năm. Cửa hàng phục vụ nhiều khách hàng thân thiết. Thực tế, sản phẩm sữa TH có bán tại nhiều điểm bán, tuy nhiên do những nơi này có nhiều sản phẩm cùng loại của các thương hiệu khác nên thông tin về sản phẩm của công ty ít được khách hàng chú ý. Khi mở cửa hàng kinh doanh chuyên biệt một sản phẩm sữa TH thì khách hàng có thêm nhiều thông tin về sản phẩm, nhân viên chúng tôi cũng có điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Bà Trần Thị Viễn Thảo, quản lý Chi nhánh thời trang An Phước Pierre Cardin (trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa), thuộc Công ty TNHH May thêu giày An Phước - TP Hồ Chí Minh, cho hay: Thời trang An Phước có mặt tại thị trường Phú Yên từ tháng 8/2017. Hiện cơ sở cung cấp khoảng gần 100 mẫu sản phẩm thời trang công sở nam, nữ các loại. Tại tỉnh, đây là điểm bán hàng duy nhất của thời trang An Phước.
Trước khi mở chi nhánh tại Phú Yên, công ty có cung cấp hàng cho một số cửa hiệu nhưng sau đó phát hiện có một số trường hợp chủ hàng xóa giá niêm yết của công ty và tự nâng giá, làm mất uy tín của công ty với khách hàng. Công ty cũng đã khảo sát và biết nhu cầu người mua hàng An Phước ở Phú Yên khá nhiều nên công ty mở cơ sở cung cấp sản phẩm độc quyền của An Phước. Qua một thời gian kinh doanh, chúng tôi nhận thấy Phú Yên là thị trường tiềm năng để An Phước phát triển.
Còn theo bà Đoàn Thị Thu Xanh, quản lý cửa hàng thời trang MYM trên đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa (thuộc Công ty CP Thời trang MYM - Hà Nội), MYM là hãng thời trang sản xuất tại Việt Nam nhưng mang phong cách phương Tây. Tất cả sản phẩm đều được sản xuất, phân phối theo mô hình khép kín, có hệ thống kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên đảm bảo chất lượng khi cung cấp ra thị trường. Hiện cửa hàng có khoảng 5.000 sản phẩm các loại, giá từ 500.000 đồng đến dưới 2 triệu đồng/sản phẩm. Phần lớn khách hàng đến đây đều mua được sản phẩm ưng ý.
Theo Sở Công thương, hiện trên địa bàn TP Tuy Hòa có gần 30 chi nhánh, cửa hàng, đại lý kinh doanh sản phẩm độc quyền. Đây được xem là kênh phân phối hàng hóa hiện đại, góp phần phát triển quy mô hoạt động thương mại của tỉnh.
Qua khảo sát, hầu hết các cơ sở kinh doanh độc quyền tại TP Tuy Hòa có sự đầu tư về quy mô, đảm bảo chất lượng hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu người mua. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh ở phường 1, TP Tuy Hòa, cho biết: Trước đây, mỗi lần mua sữa cho con, tôi đến các tiệm tạp hóa để mua. Do có nhiều sản phẩm nên tôi gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cũng như lo lắng về hàng giả, hàng nhái… Nhưng từ khi các công ty sữa mở điểm bán độc quyền ở Tuy Hòa, tôi rất an tâm và thường đến đó để mua. Đến điểm bán hàng độc quyền, tôi được mua hàng đúng giá mà công ty đưa ra, được nhân viên phục vụ chu đáo hơn.
Theo ông Thái Văn Châu ở phường 4, TP Tuy Hòa, hiện Phú Yên bắt đầu có nhiều điểm bán độc quyền nên thuận tiện cho người mua rất nhiều. Người mua cũng không phải lo về vấn đề chất lượng hay giá cả, mà còn được tham gia chương trình ưu đãi, giảm giá của nhà cung cấp.
Hình thức kinh doanh độc quyền ngày càng nở rộ tại Phú Yên, đáp ứng nhu cầu của người dân mua sắm hàng chất lượng. Đa số các điểm bán độc quyền là của các thương hiệu có uy tín trên thị trường nên người dân có sự tin cậy cao hơn, có thể đến để được tư vấn những thắc mắc trong quá trình sử dụng hay thông tin về sản phẩm. Vấn đề là các điểm bán làm thế nào để gia tăng quyền lợi cho khách hàng, tạo điều kiện để khách hàng mua được sản phẩm chính hãng với giá ưu đãi…
Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương |
KHANG ANH