Những năm gần đây, hoạt động bảo vệ quyền của người tiêu dùng ngày càng được các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm. Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững” nhằm nâng cao trách nhiệm của các tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Báo Phú Yên đã ghi lại một số ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng xung quanh chủ đề này.
BÀ NGUYỄN THỊ KIM BÍCH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thúc đẩy sản xuất phát triển
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, tỉnh Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần khuyến khích, động viên các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, các hoạt động này phần nào đã tạo được sự quan tâm nhất định của toàn xã hội.
Năm 2018, bên cạnh các chương trình hội thảo, tập huấn tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng theo chủ đề, vận động các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm sóc, tri ân người tiêu dùng, các hoạt động xúc tiến thương mại theo định hướng gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các hoạt động khuyến mại, giảm giá được khuyến khích triển khai trong suốt tháng 3 và cả năm 2018. Bên cạnh đó, ngành Công thương cũng biểu dương, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là hành động thiết thực để thúc đẩy tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế; đồng thời sẽ mang lại uy tín, tạo sức bật cho doanh nghiệp phát triển.
BÀ TÔ THỊ HÒA, CHỦ TỊCH HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG: Tiếp tục nâng cao kiến thức, bản lĩnh cho người tiêu dùng
Sau hơn 6 năm thực thi, bước đầu Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đi vào cuộc sống, góp phần tạo dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên cả nước.
Những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các chủ trương, chính sách liên quan. Đến nay, Hội đã kết nạp được 3.827 hội viên; thành lập 2 câu lạc bộ Phụ nữ tiêu dùng thông minh. Hoạt động tuyên truyền của Hội gắn với hoạt động của Phòng kinh tế/ Kinh tế - Hạ tầng, Hội LHPN các xã/phường/thị trấn; Tỉnh đoàn… nên đã phát huy được hiệu quả tích cực. Hoạt động này cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp nên có sức lan tỏa rộng lớn. Nhiều người tiêu dùng đã gắn bó và không ngại việc phản ánh, tương tác với Hội để tìm hiểu các thông tin về luật cũng như phản ánh các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình. Thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục các hoạt động thông tin, tuyên truyền để nâng cao kiến thức và bản lĩnh cho người tiêu dùng trong thời kỳ mới.
ÔNG PHẠM HOÀNG HƯNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ SÀI GÒN - PHÚ YÊN: Kinh doanh vì người tiêu dùng là hướng đi bền vững
Những năm qua, Co.opMart Tuy Hòa luôn tự hào là một trong những đơn vị bán lẻ được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, gắn bó. Bên cạnh việc luôn tìm kiếm nguồn hàng an toàn, chất lượng, phong phú, giá cả ổn định. Nhiều năm liền, Co.opMart Tuy Hòa được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ dự trữ hàng hóa nhằm bình ổn giá cả thị trường trong những đợt cao điểm mưa bão, lễ Tết…; tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Bên cạnh đó, đơn vị không ngừng củng cố và hoàn thiện các chính sách hậu mãi để nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng.
Đối với một nhà bán lẻ hàng hóa thì kinh doanh vì người tiêu dùng mới là hướng đi bền vững nhất. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng của mình, đơn vị luôn nỗ lực phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Trong đó, đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm; đồng thời tiếp nhận, phối hợp xử lý các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng khi có phát sinh mâu thuẫn giữa khách hàng và nhà sản xuất; đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Trong tháng 3, ngoài các chương trình khuyến mãi, siêu thị còn có các hoạt động tri ân người tiêu dùng, như tổ chức khu trưng bày hàng trái cây, rau củ để phân biệt hàng Việt Nam - Trung Quốc; nâng cấp độ khách hàng Super VIP để có chính sách chăm sóc, đãi ngộ đặc biệt đối với những khách hàng gắn bó lâu dài với siêu thị…
CHỊ NGUYỄN THỊ VƯƠNG, NGƯỜI BÁN HÀNG TẠI CHỢ PHƯỜNG 7, TP TUY HÒA: Tạo sự khác biệt bằng các sản phẩm sạch, an toàn
Hiện nay, cùng với sự phát triển của các kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch cũng như các hàng quán ngày càng phát triển trên mọi ngõ ngách phố phường thì việc buôn bán tại các chợ truyền thống ngày càng khó khăn. Do vậy, để tạo sự khác biệt, tôi không lấy hàng hóa đại trà như những tiểu thương khác, mà chỉ chọn những loại trái cây, rau củ sạch theo mùa vụ trồng tại ven suối, soi rẫy tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa.
Đây là nông sản chủ yếu được trồng rải rác trong vườn của người dân, do tôi tự thu gom, đặt hàng tại các nhà người quen. Những người nông dân này chỉ trồng một ít rau củ các loại để ăn, còn dư mới đem bán nên hầu như chỉ bón phân hữu cơ và tưới nước suối. Cũng vì vậy mà hàng hóa của tôi thường không đẹp mắt, xanh mướt nhưng lại được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì là sản phẩm sạch, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do vậy, khách hàng của tôi cũng chủ yếu là những khách quen, những người tiêu dùng kỹ tính.
ANH NGÔ HỒNG QUÂN Ở PHƯỜNG 9, TP TUY HÒA: Hãy là người tiêu dùng có trách nhiệm
Thông thường, mỗi khi mua và sử dụng một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến chất lượng, tác dụng của sản phẩm đó đối với nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng, giá thành sản phẩm cần phải đi đôi với bảo vệ sức khỏe con người cũng như thân thiện với môi trường sống. Với một thị trường “mở” như hiện nay, để tìm một sản phẩm đẹp, rẻ không khó. Và trong rất nhiều trường hợp, người tiêu dùng thường làm ngơ với vấn đề chất lượng hàng hóa chỉ vì sản phẩm đó đẹp, tiện dụng và giá rẻ mà không quan tâm những sản phẩm này thường không rõ về nguồn gốc, chất lượng và có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe bản thân, gia đình cũng như gây tác hại khôn lường đến môi trường sống. Do vậy, mỗi người dân cần có trách nhiệm hơn với việc lựa chọn hàng hóa. Hãy là một người tiêu dùng có trách nhiệm bằng việc tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm an toàn, ít gây tác hại nhất đến sức khỏe con người.
Bên cạnh đó, mỗi người tiêu dùng cần kiên quyết tẩy chay hàng hóa kém chất lượng cũng như sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất bất chấp những tác hại đối với môi trường sống và sức khỏe người dân. Điều này sẽ yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất đảm bảo các điều kiện trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa an toàn và thân thiện với môi trường sống.
NGÔ XUÂN (thực hiện)