Chủ Nhật, 29/09/2024 18:18 CH
Chất lượng thi công có tính quyết định chất lượng công trình
Thứ Tư, 05/12/2007 14:10 CH

Chất lượng, thẩm mỹ công trình xây dựng có liên quan mật thiết với các khâu thiết kế, thi công và giám sát, trong đó khâu thi công xây lắp đóng vai trò quyết định.

 

071205-cong-trinh.jpg

Xây dựng công trình thoát nước dọc theo hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa – Ảnh: Q.ĐẠT

 

Công ty chúng tôi trong thời gian qua đã xây dựng nhiều công trình được Bộ Xây dựng tặng Huy chương vàng chất lượng cao và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 2, bước đầu đã tạo được uy tín trong ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh nhà. Đó là do chúng tôi luôn thực hiện phương châm “Chất lượng, bảo đảm tiến độ”. Trong quá trình thi công xây lắp những công trình lớn của tỉnh, chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học để nâng cao chất lượng công trình.

 

Khi bắt tay vào tổ chức thi công một công trình nào đó, phải bố trí kỹ sư có kinh nghiệm, năng lực, được cấp chứng chỉ hành nghề làm chỉ huy trưởng công trình, nắm chắc bản vẽ thiết kế, lập kế hoạch tiến độ thi công cho từng hạng mục công trình, chuẩn bị nhân lực phương tiện thi công phù hợp và chịu trách nhiệm quản lý thi công xuyên suốt công trình. Trong quá trình tổ chức thi công, phải tuân thủ quy trình về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo Nghị định 209/CP, như kiểm nghiệm vật liệu trước khi đưa vào sử dụng, tăng cường giám sát nội bộ ở từng công đoạn, nhất là với những hạng mục quan trọng như kết cấu chịu lực.

 

Việc tổ chức thi công nhanh gọn không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà thầu mà còn góp phần tăng chất lượng công trình. Bởi vì, những vật liệu như sắt thép tránh thời gian nằm chờ ngoài trời, nhất là ở vùng biển, không oxy hóa bào mòn. Muốn thi công nhanh bảo đảm tiến độ đề ra, thay vì làm thủ công phải tăng cường phương tiện cơ giới thì chất lượng công trình càng ổn định hơn. Hiện nay, trong lĩnh vực xây dựng đang có sự cạnh tranh quyết liệt. Ở một số công trình, có nhà thầu bỏ giá quá thấp để được trúng thầu nên khi thi công tìm mọi cách để giảm giá thành, trong đó có không ít trường hợp làm dối, ảnh hưởng chung đến những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Do vậy, khi chọn nhà thầu thi công, chủ đầu tư nên đề ra những tiêu chí cần thiết trong chọn thầu, nên quan tâm đến năng lực thật sự của nhà thầu hơn là giá bỏ thầu.

 

Theo tôi, trong lĩnh vực xây dựng còn nhiều bất cập, vướng mắc, liên quan đến nhiều ngành nhiều cấp. Có đồ án thiết kế chưa chặc chẽ, quá trình thi công phát hiện phải xin ý kiến chủ đầu tư chỉnh sửa, bổ sung làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình. Khi thiết kế, tư vấn không nắm chắc vật liệu cho phép sử dụng như không dùng gỗ nhóm 2 trong công trình xây dựng, nhưng thiết kế lại đưa vào. Hoặc giá vật liệu xây dựng luôn biến động gần đây tăng vọt nhưng giá của tỉnh sửa đổi không theo kịp giá thị trường như sắt đã tăng giá lên 12.000 đồng/kg, trong khi giá Nhà nước còn tính 10.800 đồng/kg. Năng lực giám sát A ở một số công trình còn hạn chế nên có trường hợp đến khi nghiệm thu mới phát hiện sai sót của thi công, lúc đó việc xử lý khắc phục cũng ảnh hưởng nhất định đến chất lượng công trình. Khâu thanh toán cũng quá chậm, qua nhiều cửa nên nghiệm thu quyết toán kéo dài, nên quy trách nhiệm vào một đầu mối và quy định thời gian thanh toán rõ ràng.

 

                    

NGUYỄN ĐẶNG

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek