Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Đã tìm ra nguyên nhân làm tôm hùm chết hàng loạt
Thứ Hai, 03/12/2007 10:30 SA

Tác nhân gây “bệnh sữa” trên tôm hùm lồng ở các tỉnh miền Trung vừa được nhóm nghiên cứu dịch tễ học thuộc đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm ra.

 

Đó không phải là vi rút như tiên đoán ban đầu mà là một loại vi khuẩn mang tên Riketsia. Đây là một loại vi khuẩn không khó điều trị, chỉ cần dùng các loại kháng sinh đúng liều, kết hợp với vệ sinh môi trường nuôi và cho ăn đúng cách sẽ diệt trừ được loại bệnh trên.

 

Biện pháp này đã được nhóm nghiên cứu Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn thực hiện tại cơ sở nuôi tôm hùm lồng của gia đình ông Trần Vĩnh Nghĩa ở thôn Đầm Môn, huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) cho kết quả khả quan. Sau một thời gian được tiêm thuốc kháng sinh kết hợp với vệ sinh lồng nuôi, cho ăn hợp lý, tôm đã khỏi bệnh, khoẻ dần và bắt đầu lột xác. Kết quả này phù hợp với kết quả của các chuyên gia nước ngoài tìm ra từ các mẫu bệnh phẩm của cơ sở nuôi tôm hùm bị “bệnh sữa” ở các tỉnh miền Trung nước ta gửi đến.

 

Việc tìm ra nguyên nhân gây “bệnh sữa” trên tôm hùm là một thắng lợi lớn có ý nghĩa cả về kinh tế và tinh thần đối với bà con nuôi tôm hùm lồng. Việc xây dựng được phác đồ điều trị đối với loại bệnh trên sẽ giúp cho nghề nuôi tôm hùm lồng ở nước ta sớm khôi phục và phát triển trở lại.    

                       

(TTXVN) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek